Chủ tịch Quốc hội: Phát triển Đà Nẵng tập trung 3 trụ cột chính

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa thay mặt Lãnh đạo Quốc hội dự Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016 – 2021 vào sáng 17/12.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa thay mặt Lãnh đạo Quốc hội dự Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016 – 2021 vào sáng 17/12.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã có những đánh giá tích cực về diện mạo thành phố Đà Nẵng đang “ngày càng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại; kinh tế phát triển nhanh, mạnh và đúng hướng”.

Đà Nẵng từng bước khẳng định vai trò của “một cực tăng trưởng” của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần tạo sức lan tỏa, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 33 đặt ra vẫn chưa thực hiện xong hoặc kết quả không như mong đợi, như: xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung - Tây Nguyên, một đô thị có bản sắc riêng, mang tầm vóc quốc tế… thực sự chưa nổi bật, còn khoảng cách khá xa giữa Nghị quyết với thực tế hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Với bối cảnh xuất phát điểm của Đà Nẵng là thấp, quy mô kinh tế nhỏ (tỷ trọng GRDP chỉ chiếm 1,55% so với cả nước). Những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của thành phố có phần suy giảm, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Quỹ đất sạch thu hút đầu tư không còn nhiều; thu ngân sách so với một số địa phương khác chưa phải là lớn, tích lũy đầu tư hạn chế, theo bà Kim Ngân.

Định hướng của thành phố là tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, xong tình hình thu hút đầu tư vào lĩnh vực này đạt thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng, trong thời gian đến, nhất là với vị thế địa chính trị và  vai trò của mình, đòi hỏi Đà Nẵng “không thể để tụt hậu” mà thực sự bức phá, phát triển bền vững và tạo sức lan tỏa.

Để làm được, Đà Nẵng cần phải có chiến lược tổng thể, nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển, cùng những cơ chế, giải pháp đột phá với định hướng phát triển mang tầm quốc tế, có bản sắc.

Theo đó, có 6 nội dung được Chủ tịch Quốc hội đề nghị hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tập trung gồm:

Thứ nhất, phát triển Đà Nẵng phải văn minh và đô thị thông minh. Tập trung vào 3 trụ cột chính: Du lịch, công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển. Trong đó, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu quốc tế; phát triển các ngành thương mại, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao; có chính sách khuyến khích và ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, gắn với phát triển kinh tế biển; có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, trong đó lấy Đà Nẵng là trung tâm logistics.

Thứ hai, rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị đảm bảo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững. Xây dựng, triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có yếu tố bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; bảo đảm các tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

Thứ ba, phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa xã hội, trong đó xây dựng Đà Nẵng trở thành địa phương có hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, chất lượng hàng đầu và Đà Nẵng phải trở thành trung tâm hội nghị và sự kiện quốc tế.

Thứ tư, phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử.

Thứ năm, HĐND TP Đà Nẵng cần bàn sâu, tập trung triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Trong đó có đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tích cực xử lý các vấn đề môi trường.

Cuối cùng, về một số kiến nghị, đề xuất cụ thể của TP đối với Trung ương, bà cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ghi nhận, chia sẻ với Đà Nẵng; đồng thời, ghi nhận những kiến nghị về những vướng mắc trong thực hiện Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ và những dự án trọng điểm, động lực chưa được triển khai như di dời Gia đường sắt, Đô thị Đại học Đà Nẵng, Cảng Liên Chiểu…

Đà Nẵng đang tiến hành kỳ họp thứ 9 HĐND khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Đà Nẵng đang tiến hành kỳ họp thứ 9 HĐND khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 với nhiều nội dung đáng chú ý

Trước đó, cũng tại kỳ họp Bí thư Trương Quang Nghĩa đã chia sẻ nhận định “tình hình chung của thành phố vẫn còn nhiều khó khăn” và năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng - đây được xem là năm “nước rút” để tăng tốc, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu.

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra trong 3 ngày từ ngày 17/12. Kỳ họp được đánh giá rất quan trọng, sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến 54 báo cáo, tờ trình. Đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp căn cơ, phù hợp cho năm 2019.

Kỳ họp cũng sẽ dành thời gian cho hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và tiếp thu, giải trình của UBND TP, thủ trưởng các sở ngành, địa phương; trong đó tập trung những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những hạn chế, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác quản lý nhà nước trên địa bàn và kết quả thực hiện các nghị quyết, cam kết tại các phiên họp chất vấn.

HĐND cũng sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu nhiệm kỳ 2016-2021và tiến hành thực hiện công tác nhân sự đối với một số chức danh chủ chốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội: Phát triển Đà Nẵng tập trung 3 trụ cột chính tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10