Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT

Thy Hằng 09/04/2019 11:40

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, thông tin Hà Nội cấm xe máy vừa qua là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, chưa phải ý kiến chính thức của UBND thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, toàn bộ đề án hạn chế phương tiện cá nhân, là một trong những biện pháp để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội đã được UBND thành phố trình ra Kỳ họp HĐND hồi tháng 7/2018 và đã rõ lộ trình đến 2030. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định thông tin cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT.

“Liên quan đến thông tin Hà Nội cấm xe máy, vừa qua có một số ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT chứ còn chính thức thì thành phố chưa đưa ra quyết định này”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu quan điểm, với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như thu nhập của người Việt Nam thì vẫn đang sử dụng một tỷ lệ xe máy rất lớn.

“Trên địa bàn thành phố hiện nay có gần 6 triệu xe máy. Cho nên giải quyết cấm xe máy từng khu vực hay hạn chế vào khu vực nào phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, toàn bộ phương án hạn chế này phải được công bố công khai cho người dân, tạo sự đồng thuận.

“Nhưng mà trên một cơ sở nền tảng là thành phố phải phát triển được đủ phương tiện công cộng để cho người dân đi lại”, ông Chung nói thêm.

Ông Chung cũng nhấn mạnh, phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có tác phong, thói quen khi di chuyển trong phạm vi từ 1 – 1,5km đổ lại thì nên đi bộ.

“Trong thời gian tới, sẽ đánh giá lại toàn bộ và sẽ công khai tất cả những nội dung này. Vừa qua báo chí, một số người bình luận thì đây chỉ là ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT thôi chứ chưa phải ý kiến chính thức của UBND thành phố Hà Nội”, ông Chung tái khẳng định.

Trước đó, tại Toạ đàm mới được tổ chức ít ngày trước, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án của Hà Nội đã nêu rõ Hà Nội chỉ cấm xe máy khi người dân có phương tiện khác thay thế. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng của thành phố sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Cấm xe máy nội đô: Hà Nội thu mua xe máy cũ dưới 10 năm

    Cấm xe máy nội đô: Hà Nội thu mua xe máy cũ dưới 10 năm

    11:00, 20/03/2019

  • Cấm xe máy trong nội thành Hà Nội cần phải có lộ trình

    Cấm xe máy trong nội thành Hà Nội cần phải có lộ trình

    01:39, 20/03/2019

  • Cấm xe máy và giải pháp “kéo - đẩy”

    Cấm xe máy và giải pháp “kéo - đẩy”

    05:00, 16/03/2019

  • Thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội: Chưa khả thi!

    Thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội: Chưa khả thi!

    13:08, 15/03/2019

Vị Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, ngay cả trong nội thành, những khu vực đủ điều kiện cũng phải cấm xe máy. Có như vậy, người dân mới chuyển sang phương tiện công cộng.

“Điều kiện đủ” mà Giám đốc Sở GTVT nêu rõ là “80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ”.

“Chúng tôi hiểu rằng, sử dụng phương tiện cá nhân bao giờ cũng tiện hơn phương tiện công cộng. Nhưng cái tiện của mình cũng phải tiện cho cả xã hội nữa. Nếu cứ mỗi người một xe, ra đường đông kín như vậy, ùn tắc bao giờ giải quyết được”, ông Viện nói.

Cũng theo ông Viện, việc hạn chế xe máy tiến tới dừng hoạt động ở các quận không gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững. Nếu bỏ đi 6 triệu xe máy trong nội thành thì ô nhiễm sẽ giảm, sức khỏe của người dân sẽ tăng lên, chi phí thuốc men cũng giảm bớt, tuổi thọ trung bình cao hơn…

Đáng lưu ý, theo ông Viện, Hà Nội sẽ không chỉ cấm xe máy mà cũng sẽ kiểm soát hoạt động của ô tô thông qua các giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO