Chủ tịch Vietravel: COVID-19 trở lại là cú "đánh bồi" với doanh nghiệp du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi COVID-19 bắt đầu trở lại.

Làn sóng dịch bệnh mới này sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn gấp bội, thậm chí sẽ có làn sóng doanh nghiệp rời thị trường nhiều hơn- ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng làn sóng dịch bệnh thứ 2 này là "cú đánh bồi", có khả năng sẽ đánh gục một lượng lớn doanh nghiệp. Nhiều nhà hàng, khách sạn chưa kịp mở cửa trở lại sẽ tiếp tục đóng hoặc có thể phải đóng luôn.

 ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group nhận địnhàn sóng dịch bệnh mới này sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn gấp bội, thậm chí sẽ có làn sóng doanh nghiệp rời thị trường nhiều hơn- .

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group nhận định, làn sóng dịch bệnh mới này sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn gấp bội, thậm chí sẽ có làn sóng doanh nghiệp rời thị trường nhiều hơn.

Chủ tịch Vietravel dự báo, đợt bùng phát này sẽ kéo dài không dưới 30 ngày, khiến ngành du lịch lỡ mất giai đoạn “vàng” cao điểm tháng 8, gây tổn thất lớn. Từ nay đến cuối năm cũng không còn nhiều ngày nghỉ nên cơ hội để ngành du lịch phục hồi như kỳ vọng gần như bằng 0. Nếu số lượng ca nhiễm tiếp tục tăng với tốc độ hiện nay và lây lan sang các tỉnh, thành khác, ngành du lịch có thể sẽ tê liệt.

Về phía Vietravel, ông Kỳ cho biết, đòn giáng này thực sự khiến doanh nghiệp sững sờ. Trong 99 ngày trước khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng, tốc độ phục hồi của Vietravel rất tốt. Tổng doanh thu vẫn chưa vượt trước dịch vì còn đang bị hụt ở thị trường quốc tế nhưng doanh thu thị trường nội địa thì đã vượt xa, thậm chí tăng hơn gấp đôi. "Kết quả tháng 6 và 7 làm chúng tôi rất tự tin, tháng 8 có thể sẽ là tháng cao kỷ lục trong lịch sử công ty. Thế rồi lại có dịch. Tháng này lại thành đáng buồn nhất rồi. Nhiều nhân viên của Vietravel còn đang tự hỏi điều gì đã xảy ra, mọi thứ đang vận động trơn tru bỗng nhiên dừng lại, đứt gãy", ông Kỳ chia sẻ.

Ông Kỳ lo ngại, sau đợt dịch đầu tiên, nhân sự ngành du lịch bị bào mòn rất nhiều. Đến trước tháng 8, Vietravel mới đưa vào hoạt động trở lại ba phần năm lực lượng lao động, một phần năm vẫn đang ở nhà chờ việc, còn lại đã chuyển việc khác. Nhưng giờ, khi dịch bùng phát trở lại, khả năng số nhân viên mới được trở lại làm sẽ bị giảm tiếp. 

Nếu nhìn lại năm nay, các doanh nghiệp hầu hết chỉ hoạt động 2 tháng đầu năm, dừng lại trong ba tháng tiếp theo trước khi trở lại guồng máy vào tháng 6 và 7. Tính ra, 8 tháng đầu năm, thời gian kinh doanh thực tế chỉ hơn 4 tháng, với sự đứt gãy, không đồng bộ diễn ra liên tục.

Từ nay đến cuối năm chỉ còn 4 tháng, nếu tiếp tục giãn cách xã hội trong tháng 8, thời gian kinh doanh chỉ còn 3 tháng. Rất khó để một doanh nghiệp chỉ kinh doanh trong 7 tháng mà gồng gánh được kết quả kinh doanh cả năm. Chưa nói tới việc hoàn thành kế hoạch, để tồn tại cũng là một bài toán không đơn giản.

bgfdjg

Kết quả kinh doanh hàng quý của Vietravel.

"Ngay với Vietravel, chúng tôi đang kỳ vọng kịch bản tích cực nhất là kiểm soát dịch trong tháng 8, ba tháng cuối năm hy vọng có thể đỡ lại phần nào. Nhưng nếu thời gian tiếp tục bị gián đoạn lâu hơn, rất khó để đong đếm thiệt hại", ông Kỳ chia sẻ.

Đợt khủng hoảng thứ nhất của du lịch mới tạm ngưng chưa đầy ba tháng, du lịch giờ lâm khó khăn bội phần. Để đối mặt làn sóng khủng hoảng thứ hai, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất các hiệp hội du lịch, hội ngành nghề du lịch lúc này cần phát huy vai trò kết nối các doanh nghiệp để giúp nhau vượt khó.

“Các hiệp hội cần làm cầu nối phản ánh khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tới bộ, ngành cũng như Chính phủ. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng Chính phủ nhanh chóng kích hoạt các gói hỗ trợ và quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tiếp cận được, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ các doanh nghiệp. Doanh nghiệp “chết” thì hết dịch thị trường cũng không thể phục hồi được. Đồng thời triển khai giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, quản lý chặt để chống nguồn lây từ bên ngoài”, ông Kỳ nêu. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Vietravel: COVID-19 trở lại là cú "đánh bồi" với doanh nghiệp du lịch tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713579789 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713579789 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10