Dịp cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp chạy các chương trình quảng cáo rất nhiều, nhưng năm nay, thực sự rất im ắng.
Chia sẻ với báo giới về những ngày qua, khi Covid-19 bùng phát với tốc độ nhanh và phức tạp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel nói "không bất ngờ" khi đối diện với đại dịch lần này, nhưng "căng thẳng" khi nghĩ về nó.
Ngay sau đêm bệnh nhân đầu tiên tại Hải Dương dương tính với nCoV được công bố, Vietravel họp cuộc đầu tiên, mọi quyết định được ban lãnh đạo đưa ra chỉ sau 15 phút, bởi đây đã là lần thứ tư dịch bùng phát.
"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn kịch bản hành động trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, chỗ nào dừng, chỗ nào chờ, tất cả đều được xây dựng từ trước, dù không ai mong muốn phải thực hiện những phương án này", ông Kỳ cho biết.
Tất cả đoàn du lịch ra miền Bắc của Vietravel phải dừng lại, các đoàn chưa đi sẽ được chuyển hướng. Công ty cũng sắp xếp lại các dòng sản phẩm, hệ thống bán, đưa ra các phương án dự phòng tiếp theo trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn. "Đó là tất cả những gì doanh nghiệp có thể làm được".
Đó là còn chưa kể vào thời điểm trước Tết Dương lịch, công ty có khoảng 36.000 khách đăng ký đi tour. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi các ca lây nhiễm được công bố, có tới 60%-70% khách liên hệ để hủy, hoãn tour, gây thiệt hại khoảng 120 tỉ đồng.
Đáng lưu ý, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, trong khi công ty lữ hành phải trả lại tiền cho khách hoãn, hủy tour thì phía hàng không lại không đồng ý hoãn, hủy dịch vụ.
"Chúng tôi không chỉ thiệt hại do khách hoãn, hủy tour đã đăng ký mà phía các hãng hàng không còn đòi phạt 100% vé máy bay đã xuất nhưng chưa sử dụng. Lý do hàng không đưa ra là không có khuyến cáo dừng bay hay giãn cách xã hội từ phía cơ quan quản lý" – ông Nguyễn Quốc Kỳ băn khoăn.
Giai đoạn Tết nguyên đán là cao điểm các tour du lịch từ khu vực phía Nam ra miền Bắc, mà Quảng Ninh, Vân Đồn là một trong những điểm chính. Ngoài việc phải dừng, chuyển hướng các tour, công ty phải tạm thời cho nghỉ toàn bộ nhân sự tại những khu vực này. Với các tuyến phía Nam, Vietravel cho biết vẫn duy trì nhưng đã xây dựng phương án nếu dịch xuất hiện sẽ xử lý ra sao, để tránh trường hợp "không kịp trở tay".
"Chúng tôi giờ không thể đưa ra được phương án, khung thời gian khi nào để bắt đầu trở lại, chỉ mong muốn dịch được khống chế sớm. Nếu đúng như kỳ vọng của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khống chế dịch trong 10 ngày thì quá may mắn cho các doanh nghiệp. Nhưng nếu dịch phức tạp, bùng phát diện rộng, quả thực hậu quả là rất khủng khiếp", ông Kỳ nói.
Theo Chủ tịch Vietravel, đại dịch xảy ra đúng lúc các doanh nghiệp du lịch đang yếu nhất. Dịp cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp chạy các chương trình quảng cáo rất nhiều, nhưng năm nay, thực sự rất im ắng. Một là họ đã quá yếu, không đủ sức, hai là hết nguồn lực, ba là nhiều doanh nghiệp đã đổi nghề và bốn là họ rời khỏi thị trường.
Sau ba lần dịch bùng phát trước đó, gần như mọi doanh nghiệp, đặc biệt là du lịch, đã tới hạn về sức chống chịu. Như ông Kỳ nói, còn bao nhiêu sức lực, hơi thở đều cố gượng để bung ra trong dịp Tết này, đón đầu sức cầu của thị trường nhưng sự trở lại của Covid-19 đã đảo lộn tất cả.
Chủ tịch Vietravel chia sẻ, lúc này ngành du lịch thực sự cần sự quan tâm của Chính phủ. Là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đại dịch nhưng theo ông Kỳ, du lịch cho tới thời điểm này vẫn chưa có một gói cứu trợ nào đúng nghĩa.
"Tôi không biết liệu có còn ngành du lịch nữa không nếu đợt bùng phát này diễn biến phức tạp. Những người như chúng tôi có thể là những doanh nghiệp cuối cùng trong nghề. Giờ đơn vị du lịch còn hoạt động đếm trên đầu ngón tay", ông Kỳ nói.
Vietravel Airlines là tân binh, vừa cất cánh bay thương mại được vài hôm thì gặp đợt dịch bùng phát mới. Là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới ngược chiều cất cánh giai đoạn mà cả ngành gặp khó khăn trầm trọng vì Covid-19. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của Covid-19 gần đây có thể khiến hãng càng thêm khó khăn.
Ông Kỳ cho biết đã có những phương án hoạt động trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, kể cả việc áp dụng giãn cách xã hội với những thị trường hãng bay này hướng tới.
Nói "không bất ngờ" về diễn biến, song ông Kỳ cho biết không thể lượng hóa được ảnh hưởng của lần bùng phát này.
Chia sẻ những chiêm nghiệm sau những đợt dịch trước, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng mỗi doanh nghiệp sẽ đối diện với khó khăn theo cách riêng nhưng điều quan trọng nhất là phải tồn tại được, phải giữ được thương hiệu, đừng để nó "chết hẳn". Còn thương hiệu là còn khả năng quay lại, chứ mất nốt thì rất khó.
"Trong cuộc sống, anh đi cũng được, anh chạy cũng được, lăn lê, bò trườn cũng xong nhưng phải nhích lên, dù là rất nhỏ. Quan trọng là chúng ta phải luôn hướng về phía trước. Điều thôi thúc mọi người lúc này nên là nhìn vào những điểm tích cực hơn là một bức tranh u ám", ông Kỳ nói.
Có thể bạn quan tâm
CEO Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ: Thị trường hậu giãn cách là cơ hội "tái khởi nghiệp" cho doanh nghiệp
02:16, 22/06/2020
Vietravel Airlines liệu có "sải cánh" cùng hệ sinh thái dịch vụ lữ hành?
08:14, 29/12/2020
CEO Vietravel Airlines là ai?
17:18, 28/12/2020
"Cánh chim ngược gió" Vietravel Airlines
11:00, 17/12/2020
Vietravel Airlines chính thức được "cất cánh"
17:00, 29/10/2020