Chú trọng quy hoạch mạng lưới hạ tầng logistics

Nguyễn Minh 05/12/2023 02:00

Logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng và được xác định là lực đẩy để nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt.

>>Nâng cao năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh: “Kiến tạo” chính sách

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Trưởng ban Nghiên cứu, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam: 

Tuy nhiên, hiện trạng logistics nông sản tại Việt Nam hiện nay đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng, chính sách, đặc biệt là vấn đề thiếu chuỗi cung ứng nông sản để đảm bảo chất lượng hàng hoá xuất khẩu. Dẫn tới tỷ lệ hao hụt nông thuỷ sản trong quá trình vận chuyển, xử lý và bảo quản lớn. Vận chuyển đường biển hao hụt khoảng 15% tuỳ xa gần. Như đi Đài Loan mất 8 ngày, đi Úc 25 ngày, 40-45 ngày để đến Hoa Kỳ và 30-35 ngày đến EU. Đơn cử trong mùa dịch bệnh, hàng hoá đến UAE có thể bị chậm tới 40 ngày, gây thiệt hại cho toàn bộ lô hàng trái cây...

Để đưa logistics trở thành đòn bẩy cho nông sản Việt, tôi đề xuất cơ quan quản lý, cần chú trọng quy hoạch mạng lưới hạ tầng logistics và đầu tư hạ tầng cho hạ tầng vận tải kết nối đầu nguồn thu hoạch với hạ tầng trung tâm logistics phục vụ hàng nông sản. Tăng cường kết nối hạ tầng logistics nhằm thúc đẩy liên kết vùng để sử dụng nguồn lực toàn vùng hiệu quả. Có chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logistics, đặc biệt cold chain logistics (hệ thống chuỗi lạnh).

Đối với các đơn vị kinh doanh nông sản, cần tăng cường tính chuyên môn hoá, giảm tỷ lệ hao hụt, tổn thất qua việc sử dụng phần lớn các dịch vụ thuê ngoài logistics. Tích cực hoạt động trong các HHDN để tăng tính kết nối; tăng cường tính liên kết mạng lưới chủ hàng trong sử dụng dịch vụ logistics để tận dụng lợi thế nhờ quy mô.

Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ logistics, cần liên kết các đơn vị để tạo chuỗi dịch vụ logistics tích hợp đối với hàng nông sản xuất khẩu giúp khách hàng giảm chi phí, thời gian; liên kết ngang với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhằm phát triển mạng lưới. Chú trọng đến ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong quản lý chuỗi logistics trong nông nghiệp để rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, phát triển hệ thống giao thông thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị, các đường cao tốc, quốc lộ. Chuyển đổi các hạ tầng logistics như cảng biển, cảng thủy nội địa, hàng không, đường sắt, kho vận...

Có thể bạn quan tâm

  • Cơ chế thu hút doanh nghiệp vào logistics vùng ĐBSCL

    Cơ chế thu hút doanh nghiệp vào logistics vùng ĐBSCL

    14:41, 28/11/2023

  • Nâng cao năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh: “Kiến tạo” chính sách

    Nâng cao năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh: “Kiến tạo” chính sách

    03:11, 26/11/2023

  • Hải Phòng cần bứt phá phát triển logistics

    Hải Phòng cần bứt phá phát triển logistics

    15:13, 25/11/2023



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chú trọng quy hoạch mạng lưới hạ tầng logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO