Chưa điều chỉnh giá điện thời điểm hiện nay

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công Thương vẫn kiên định điều hành giá điện theo Quyết định 648 đã công bố và "không có việc điều chỉnh giá điện tại thời điểm này".

gsg

Bộ Công Thương vẫn kiên định điều hành giá điện theo Quyết định 648 đã công bố.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay cơ quan này đang thực hiện theo Quyết định 24/2017 của Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân theo thị trường. Có nghĩa là khi các yếu tố đầu vào ví dụ giá đầu vào như nhiên liệu, tỷ giá tăng hay giảm thì có sẽ điều tiết tương ứng với giá điện.

Nhưng kể từ tháng 3/2019 đến nay, Bộ Công Thương vẫn kiên định điều hành giá điện theo Quyết định 648 đã công bố và ông Anh Tuấn nhấn mạnh "không có việc điều chỉnh giá điện tại thời điểm này".

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, tháng 4-6 sắp tới thì nhiệt độ có thể tăng thêm khoảng 1 độ. Ông Nguyễn Văn Lý – Phó TGĐ EVN SPC cho biết, qua theo dõi và nghiên cứu từng năm thì cứ nhiệt độ tăng thêm 1 độ sẽ làm tăng thêm 2,5-3% sản lượng điện. Và do đó kéo theo tiền điện sẽ tăng nếu không có sự kiểm soát và dùng một cách hiệu quả của người tiêu dùng.

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN thông tin, trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay với chính sách ưu đãi của Chính phủ thì hệ thống điện tăng trưởng nhanh về vấn đề công suất. Trong bối cảnh COVID thì sự tiêu dùng sản xuất và sinh hoạt có giảm so với những năm trước nên áp lực lên hệ thống điện không như mọi năm. “Chúng tôi đã có chỉ đạo kịp thời các tổng công ty chuẩn bị cung ứng điện cho mùa nắng nóng, đồng thời đầu tư nâng cấp hạ tầng điện. Nếu không có trường hợp hay sự cố gì rất đặc biệt thì hệ thống điện được đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục trong năm 2021 và những năm tiếp theo” – vị này cho biết.

sà

 Tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo cung cấp cho hệ thống chiếm mức cao (xấp xỉ 23,5%) đã góp phần đảm bảo nguồn cung.

Trên thực tế, tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo cung cấp cho hệ thống chiếm mức cao (xấp xỉ 23,5%) đã góp phần đảm bảo nguồn cung, ngành điện vẫn kêu gọi người dân sử dụng tiết kiệm. Giải đáp về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay trong những năm vừa qua, chính sách của nhà nước luôn khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo. Đến hiện nay, công suất của năng lượng tái tạo đã đạt trên 17.000 MW và Việt Nam cũng đứng đầu về chuyển đổi năng lượng tái tạo trong châu lục. Do việc phát triển tương đối nhanh của các nguồn năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời nên thời gian qua ở một số khu vực đã xảy ra hiện tượng quá tải đường dây. Đặc biệt điện mặt trời có công suất không ổn định, chỉ tập trung phát vào một số giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 15 -16 giờ chiều. Do yếu tố không ổn định và phát triển nóng nên thời gian qua có một số thời điểm quá tải đường dây nên Tập đoàn EVN đã hạn chế công suất phát của một số nhà máy điện mặt trời.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), việc cắt giảm năng lượng tái tạo là điều bắt buộc, để duy trì hệ thống điện vận hành an toàn và ổn định.

Giải pháp trong thời gian tới ông Anh Tuấn cho rằng vẫn phải phát triển đường dây tải điện để phát hết công suất phục vụ cho phát triển kinh tế và nhu cầu của người dân. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, việc hạn chế là do quá tải đường dây và chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, còn chính sách chung của nhà nước vẫn khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo. Từ năm 2010 Chính phủ đã ban hành luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, trong đó quy định thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả...  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chưa điều chỉnh giá điện thời điểm hiện nay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714540035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714540035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10