Giải pháp nào để hút khách Trung Quốc vào Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Với Việt Nam, năm 2019 đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt khoảng 4,5 triệu lượt.

>>Khách Việt có tâm lý chờ đợi, chưa sẵn sàng du lịch Trung Quốc

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ tại Hội nghị tìm giải pháp thu hút khách Trung Quốc.

Năng lực đón khách quốc tế của du lịch Việt Nam còn rất lớn

Ông Khánh cũng cho biết, Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế lớn và quan trọng với nhiều nước trên thế giới. Năm 2019, trên 155 triệu lượt người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài với mức chi tiêu 255 tỷ USD. 

Với Việt Nam, năm 2019 đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt khoảng 4,5 triệu lượt, cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam đánh giá, năng lực đón khách quốc tế của du lịch Việt Nam còn rất lớn. "Việc đầu tiên ngành du lịch cần làm là đưa ra các giải pháp cấp bách, để sớm thu hút khách Trung Quốc tới Việt Nam và đưa ra quy chế chặt chẽ, quản lý hoạt động này; chấn chỉnh các hoạt động sai pháp luật trong phục vụ khách Trung Quốc, tạo ấn tượng tốt nhất, đảm bảo phát triển bền vững thị trường", ông Bình khuyến cáo.

Chia sẻ thêm với Diễn đàn Doanh nghiệp, PGS. TS Phạm Hồng Long cho biết, chúng ta cần một lộ trình mở cửa đảm bảo an toàn, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có biện pháp tăng cường quản lý về du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch trong nước phát triển và cạnh tranh lành mạnh, thu hút thêm nhiều du khách đến với Việt Nam...

>>Doanh nghiệp du lịch Việt đã sẵn sàng đón khách Trung Quốc?

năm 2019 đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam)

Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam)

Tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh

Để chuẩn bị mọi điều kiện đáp ứng tốt khi lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng trở lại, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh; điều chỉnh các tuyến vận tải đường bộ, đường không và đường thủy; rà soát cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ, nhất là nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

"Để giải quyết tận gốc vấn đề này, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan quản lý du lịch từ Trung ương tới địa phương, đặc biệt là vai trò của Liên kết của các Hiệp hội, của doanh nghiệp du lịch để có tiếng nói khắc phục hạn chế, bất cập mà từ thị trường khách du lịch vừa nêu", ông Khánh lưu ý.

Ông Khánh cũng nhấn mạnh hoạt động kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc. Cần có các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, đón các đoàn famtrip, KOL từ thị trường Trung Quốc và tìm hiểu ứng dụng công nghệ như Weibo, Douyin, Xigua để giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị thị trường này.

Nguồn nhân lực du lịch cũng phải được quan tâm nhiều hơn sau thời gian dài bị tác động của dịch COVID-19. Lực lượng lao động trong ngành Du lịch đã có sự dịch chuyển rất lớn, nhiều nhân lực trong ngành đã chuyển sang làm công việc khác do lượng khách trong nước và quốc tế sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp du lịch giải thể, hoạt động cầm chừng...

Vì thế, cần sớm lên phương án, kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng nhân lực mới có thông tin, hiểu biết về đặc thù của thị trường, khách hàng; xây dựng phương án tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nào để hút khách Trung Quốc vào Việt Nam? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714114233 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714114233 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10