Chung cư cũ Hải Phòng chờ thay “áo mới”

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng hiện còn 187 chung cư cũ đã xuống cấp cần cải tạo, xây dựng lại. Tuy nhiên, các chung cư này vẫn đang từng ngày chờ được thay “áo mới”.

Bài toán khó giải

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là chủ trương lớn của Thành uỷ, UBND TP Hải Phòng đang và sẽ tập trung cao thực hiện. Theo đó, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục phá dỡ 150 toà chung cư cũ, sửa chữa 37 toà chung cư khác.

Kế hoạch xây dựng, cải tạo chung cư cũ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2020-2025, TP Hải Phòng sẽ xây dựng chung cư Vạn Mỹ, khu chung cư 301 Đà Nẵng (quận Ngô Quyền); khu chung cư cũ Lam Sơn, An Dương (quận Lê Chân); khu chung cư cũ Đồ Sơn (quận Đồ Sơn).

Giai đoạn 2026-2030, Hải Phòng tiếp tục triển khai xây dựng chung cư Nguyễn Thái Học (quận Hồng Bàng), khu chung cư Lê Duẩn, Văn Đẩu (quận Kiến An). Đồng thời, cải tạo cục bộ 37 toà chung cư cũ chưa tới mức phải phá dỡ, xây mới.

Những căn nhà tại khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền xuống cấp trầm trọng

Những căn nhà tại khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng xuống cấp trầm trọng

Theo khảo sát, thời điểm năm 2017, Hải Phòng có 205 chung cư kiểu cũ cần cải tạo lại, liên quan tới hơn 8.000 hộ dân. Sau 5 năm, 18 chung cư cũ đã được phá dỡ thay vào đó là 7 chung cư mới cao tầng gồm: chung cư U19 Lam Sơn; chung cư N1, N2 Lê Lợi; chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình và chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình đã và đang được xây dựng theo hình thức BT, với tổng số căn hộ là 2.654 căn. Hiện Hải Phòng còn 187 chung cư cũ đã xuống cấp cần cải tạo, xây dựng.

Trên thực tế, việc xây dựng lại 7 chung cư mới thay thế cho 18 khu chung cư cũ xuống cấp trong giai đoạn 2017-2021 theo hình thức BT đã từng được coi là một giải pháp giảm gánh nặng cho nhà nước; đồng thời huy động được nguồn lực xã hội. Thế nhưng hình thức đầu tư này hiện không còn được áp dụng do gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Trong khi cả nước mới đạt được tỷ lệ 3% chung cư cũ được cải tạo, xây mới; nhiều địa phương vẫn loay hoay với cơ chế chính sách thì Hải Phòng đã quyết định dùng vốn ngân sách để đầu tư, xây dựng và cải tạo những chung cư cũ còn lại. Trước mắt là cải tạo lại khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền.

Hướng đi mới

Theo kế hoạch ban đầu, Hải Phòng sẽ phá bỏ 10 chung cư cũ, xây mới 3 tòa chung cư tái định cư cao 23 tầng với tổng mức đầu tư 2.420 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 3/2021, TP Hải Phòng đã có văn bản điều chỉnh kế hoạch cải tạo, xây dựng lại khu chung cư Vạn Mỹ.

Cụ thể, số tòa chung cư mới dự kiến xây dựng lại vẫn giữ nguyên, TP Hải Phòng chỉ tăng chiều cao từ 23 tầng lên 36 tầng với 2.706 căn hộ. Việc điều chỉnh này cũng khiến tổng mức đầu tư của dự án lên 4.464 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với dự kiến ban đầu.

Hải Phòng cũng sẽ bố trí xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà đồng bộ, bao gồm: đường giao thông, cây xanh, bãi đỗ xe, cấp điện… Sau chung cư Vạn Mỹ, TP Hải Phòng dự kiến tiếp tục cải tạo các khu chung cư khác với tổng mức đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng.

TP Hải Phòng hiện còn 187 khu chung cư cũ cần được cải tạo, xây mới

TP Hải Phòng hiện còn 187 khu chung cư cũ cần được cải tạo, xây mới

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Nguyễn Quang Hoàng (khu tập thể A1, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) cho biết: "Sau nhiều lần “mừng hụt” về thông tin chung cư Vạn Mỹ được cải tạo, xây mới, giờ đây chúng tôi có thể yên tâm khi TP Hải Phòng đã quyết định “bỏ tiền túi” để xây nhà mới cho chúng tôi. Chúng tôi đang mong ngóng từng ngày để được dọn về nhà mới khang trang, sạch sẽ".

Ông Nguyễn Khắc Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty SHC cho biết, không chỉ người dân đang sinh sống tại các khu chung cư đã xuống cấp mà bản thân doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng rất hy vọng TP Hải Phòng sớm cải tạo, xây dựng lại toàn bộ các khu chung cư cũ. Bởi khi hạ tầng đô thị được chỉnh trang, các khu chung cư được xây dựng hoàn thiện sẽ tạo điểm nhấn cho con đường, sẽ có thêm nhiều cơ hội để thu hút các nhà đầu tư.

"Còn với doanh nghiệp như chúng tôi sẽ có thêm cơ hội được làm việc với nhiều đối tác kinh doanh hơn, góp phần tăng doanh thu của doanh nghiệp, đời sống của người lao động cũng ổn định hơn" - ông Hùng chia sẻ.

Với việc chủ động đề xuất bỏ ngân sách địa phương để cải tạo lại chung cư cũ, xập xệ, Hải Phòng được coi là địa phương đi tiên phong trong việc cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài phía trước.

Trong khi chờ khu chung cư Vạn Mỹ được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng, TP Hải Phòng cũng cần nghiên cứu, hoàn thiện các phương án để đảm bảo việc cải tạo các chung cư còn lại được nhanh và thuận lợi. Hy vọng, đến năm 2030, Hải Phòng sẽ hoàn thành mục tiêu cải tạo, xây mới 187 chung cư cũ, mang đến diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư cũ Hải Phòng chờ thay “áo mới” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10