[Chung kết lượt về] Việt Nam - Malaysia: “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa”

Diendandoanhnghiep.vn Sân nhà, chút ít lợi thế điểm số, giàn cầu thủ chất lượng, được dẫn dắt bởi chiến lược gia tài ba. Đó là lý do để tin rằng, Bắc - Trung - Nam sẽ mở hội sau hơn 90 phút tại Mỹ Đình.

Đúng mười năm về trước, cũng tại Mỹ Đình, tiết trời giá rét như lúc này, đoàn quân của HLV người Bồ Đào Nha - Calisto xuất sắc vượt qua đại kình địch Thái Lan để lần đầu tiên lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Ký ức tái hiện

Nói gì thì nói, ngôi vô địch năm 2008 mới là chiếc Cup đầu tiên - danh giá nhất ở một giải đấu chính thức lớn nhất mà bóng đá Việt Nam có thể làm được. Bẵng đi sau ngần ấy năm, nhiều thế hệ cầu thủ mới “ra lò”- đã đem lại cảm hứng chơi bóng, xem bóng, nhưng để cụ thể hóa thêm một chức vô địch xứng tầm thì chưa!

Tối nay, vào lúc 19h30 (15/12) bóng đá Việt Nam một lần nữa có mặt trước ngưỡng cửa thiên đường, thách thức chức vô địch là đội tuyển Malaysia, đội vừa may mắn cầm hòa Việt Nam 2-2 trên thánh địa Bukit Jalil cách đây ít hôm.

Mỹ Đình sẽ tái hiện ký ức 1 thập kỷ

Mỹ Đình sẽ tái hiện ký ức 1 thập kỷ

Tại Mỹ Đình tối nay, Việt Nam chỉ cần cầm hòa với tỷ số 0-0 hoặc 1-1 là chính thức sở hữu chức vô địch trong 90 phút do luật bàn thắng sân khách. Còn Malaysia buộc phải thắng hoặc hoà với tỷ số 3-3 trở lên mới mong mang Cup lên máy bay mà không phải đá hiệp phụ hay luân lưu.

Nhưng không đội bóng nào trên thế giới bước ra sân với mục đích cuối cùng là cầm hòa đối thủ. Đặc biệt khi mọi lợi thế đang nghiêng về đoàn quân áo đỏ, đó là: điểm số, sân nhà…

Đương nhiên, lợi thế đó giúp ông Park giảm bớt áp lực bắt buộc phải ghi bàn trước hoặc thắng đối thủ với tỷ số có điều kiện nào đó. Nó cho phép chúng ta dễ toan tính lối chơi hơn đối thủ.

Đòn “Hồi mã thương”

Trong “Tam quốc diễn nghĩa” Quan Vân Trường nổi tiếng với đòn “Hồi mã thương”. Trong chiêu này, người ta giả vờ thua chạy, nhử cho đối thủ đuổi theo thật sát sau lưng rồi bất ngờ quay ngựa phóng thương để phản kích. Sự độc đáo của đòn đánh này là tính bất ngờ, khiến đối phương không kịp trở tay.

Hai bàn thắng trên sân khách ở chung kết lượt đi là một ví dụ, chúng ta tưởng chừng lép vế, chỉ tập trung chống đỡ tấn công, nhưng khi cơ hội đến guồng máy tấn công bật ra như chiếc lò xo, nhanh, mạnh và sát thương đến mức đối phương không đỡ nỗi!

Bàn thắng thứ 2 là cú đánh bồi tiếp sau “hồi mã thương” - khi đối phương thất thần chưa kịp xốc lại lực lượng. Miếng phản công như thế có thể nói đã đạt đến mức hoàn hảo, đặc biệt khi ông Park có trong tay những nhân sự đủ sức đáp ứng yêu cầu chiến thuật này.

Chờ ông Park một lần nữa trổ tài

Chờ ông Park một lần nữa trổ tài

Phòng ngự không tiêu cực phải đi kèm với phản công, nhưng trận đấu trên sân Bukit Jalil cho thấy khâu phòng ngự chưa được như ý muốn. Bàn rút ngắn tỷ số 1-2 của Rasid bắt nguồn từ pha bóng bổng, cầu thủ này quá thoải mái trước vòng 5,5m.

Tiếp đến, pha đá phạt ngoài vòng cấm ở phút 60, bóng vòng qua hàng rào, thủ thành Văn Lâm không với tới góc xa dẫn đến bàn thua thứ hai. Ngoài sự xuất thần của chân sút đối phương, hàng rào chắn bố trí chưa thật sự hợp lý. Đó là những lỗ hổng mà trận lượt về không nên để xảy ra quá nhiều.

Malaysia có thể lực cực tốt, chơi pressing toàn diện, nên phân phối sức lực suốt 90 phút và có thể hiệp phụ là bài toán mà thầy trò ông Park cần lưu ý. Ngoài thể lực, đội bóng của ông Tan Chang Hoe có độ dẻo dai tinh thần đáng nể, họ thường rất nguy hiểm vào thời điểm cuối trận.

Tấn công phủ đầu hay phòng ngự chặt phản công nhanh?

Đòn “Hồi mã thương” được đặt tên nếu như thế trận phòng ngự phản công được triển khai, hàng hậu vệ hiện tại gồm Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh là những cái tên tốt nhất, trong đó Đình Trọng xứng đáng gọi là “xuất sắc”.

Đối phó với hàng tiền vệ cơ bắp của Malaysia là Huy Hùng và Đức Huy xem ra hợp lý hơn Xuân Trường kết hợp với một trong hai. Nhưng khi cần “chơi tất tay” Xuân Trường phù hợp hơn với kỹ năng chuyền bóng có điểm rơi qua hàng thủ đội bạn.

Ngôi sao nào sẽ tỏa sáng?

Ngôi sao nào sẽ tỏa sáng?

Trong khi đó chơi cao nhất trên hàng tiền đạo chưa biết ông Park sẽ điền tên ai, Đức Chinh không chắc suất, kinh nghiệm của Anh Đức xem ra phù hợp với trận đấu tối quan trọng như thế này, Công Phượng hoàn toàn có khả năng đá chính - nhất là khi hàng thủ Malaysia chơi hớ hênh. Vị trí của Trọng Hoàng - nếu xuống sức đã có Hồng Duy rất xông xáo và tốc độ.

Hàng thủ là điểm yếu của Malaysia, do vắng quá nhiều trụ cột, ở lượt đi 3 lần các chân sút Việt Nam có cơ hội đối mặt thủ thành Marlias. Ông Park cần một cầu thủ có đủ tố chất bình tĩnh, chính xác…để kết thúc trong những tình huống đối mặt.

Nếu so sánh lợi thế điểm số với trận chung kết lượt về AFF Cup năm 2008, năm nay lợi thế không lớn bằng. Nhưng nhiều chuyên gia đánh giá đội tuyển Việt Nam hiện tại toàn diện hơn so với cách đây 10 năm.

Sân nhà, chút ít lợi thế điểm số, giàn cầu thủ chất lượng, được dẫn dắt bởi chiến lược gia tài ba, luôn có bài mới. Đó là lý do để tin rằng, Bắc - Trung - Nam sẽ mở hội sau hơn 90 phút tại Mỹ Đình.

Dự đoán 3-1

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Chung kết lượt về] Việt Nam - Malaysia: “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713287628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713287628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10