Chứng khoán: Cẩn trọng đà giảm kéo dài

Diendandoanhnghiep.vn Cú giảm mạnh vừa qua của thị trường chứng khoán có thể nói sẽ đưa thị trường vào xu thế giảm giá kéo dài.

>> Áp lực đáo hạn trái phiếu, nhóm bất động sản niêm yết có khả năng trả nợ?

Những phiên giảm mạnh vừa qua tất yếu có tác động của việc giải chấp. Nhiều cổ phiếu giảm giá mạnh chỉ trong 3 phiên, khiến nhà đầu tư (NĐT) đang thực bi quan, thậm chí hoảng loạn.

 VN-Index đã giảm sâu xuống dưới 1.400 điểm trong đầu tuần này.

VN-Index đã giảm sâu xuống dưới 1.400 điểm trong đầu tuần này.

Kể từ khi xảy ra vụ việc của Tân Hoàng Minh và FLC, thị trường đã có nhiều lần giảm mạnh kiểu này, rồi lại hồi phục. Nhưng ở nhịp giảm lần này dường như khá hơn khi 95% số cổ phiếu giảm sàn là những cổ phiếu đầu cơ.

Trên thực tế, VN-Index đi ngang quanh vùng 1.500 điểm quá lâu mà không có động lực nào để bứt phá. Cuối cùng, một bước ngoặt tiêu cực xuất hiện đã nhanh chóng kéo VN-Index trượt khỏi đường hỗ trợ này. Thống kê cho thấy, rất nhiều cổ phiếu cơ bản sau khi rơi khỏi đường MA 200 này, đều không thể tăng giá trở lại. Điều đó cho thấy thị trường giai đoạn tới sẽ gặp nhiều thách thức, nhất là khi mùa ĐHCĐ qua đi, vùng trũng thông tin sẽ chiếm lĩnh.

NĐT có vẻ như đã bắt đầu được định hình rằng nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ hút lượng tiền, thay vì những cổ phiếu đầu cơ. Mặc dù vậy, thống kê cũng cho thấy nhóm cổ phiếu này cũng không tránh khỏi sự liên đới, thậm chí nhiều nhóm còn giảm mạnh hơn nhiều cổ phiếu đầu cơ. Thống kê từ đỉnh giá đầu năm 2022 đến nay, nhiều mã giảm từ 30-40%, như SSI, HCM, VCI, POW, HSG... Chỉ có một số cổ phiếu vượt đỉnh như nhóm thủy sản, phân bón với thông tin vô cùng tích cực.

Trong kịch bản được đánh giá tích cực, VN-Index sẽ đi ngang quanh vùng 1.400 điểm (+/-50 điểm) và thanh khoản ngày càng giảm sút. Cần biết rằng thanh khoản cao hầu hết đến từ nhóm đầu cơ, nhưng khi nhóm cổ phiếu này đang ở trong quá trình suy giảm thì khó tạo ra sự bứt phá. Do đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ, hoặc cổ phiếu tăng giá quá cao sẽ còn chịu nhiều áp lực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán: Cẩn trọng đà giảm kéo dài tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10