Chứng khoán: Coi chừng cú điều chỉnh bất ngờ!

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang tiềm ẩn rủi ro dù môi trường lãi suất thấp đang hỗ trợ cho thị trường này.

 Diễn biến VN-index tuần từ 29/2 - 7/3/2024

Diễn biến VN-index tuần từ 29/2 - 7/3/2024

>>> Cá nhân dẫn dắt thị trường, kỳ vọng dòng tiền khối ngoại ra sao?

Nhìn lại thị trường kể từ đầu năm 2024, chúng ta có thể nhận thấy một vài vấn đề.

Thứ nhất, nhóm ngân hàng được tin rằng đang rẻ nhất thị trường sau khi chứng kiến nhiều nhóm ngành tăng mạnh trong năm 2023. Dòng tiền vì thế lập tức nhảy vào và đẩy nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh, bình quân tăng 30%, thậm chí có cổ phiếu ngân hàng tăng 40%. So sánh với giá mục tiêu mà các công ty chứng khoán đặt ra đầu năm 2023, hầu như đều chạm đến. Trong khi đó, một số vấn đề mà ngành này đang đối mặt, như tăng trưởng tín dụng âm và lãi suất đang hạ thấp kỷ lục.

Thứ hai, trong giai đoạn này, chúng ta nhận thấy rất rõ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang nâng đỡ thị trường rất mạnh. Sự hỗ trợ này cho thấy dòng tiền đang chưa tìm thấy nhóm ngành để hướng tới. Mặc dù một số ngành như thủy sản, may mặc và gỗ đang có sự hồi phục nhưng dòng tiền dường như vẫn e ngại với nhóm ngành này. Chỉ có rất ít cổ phiếu thuộc nhóm này tăng, như VHC, ANV, TNG, PTB.

Thứ ba, chúng ta quan sát lại lịch sử thị trường năm 2023 sẽ thấy VN-Index tăng mạnh từ cuối tháng 4 từ mốc 1.040 điểm lên 1.250 điểm, sau đó điều chỉnh. Cần nhớ rằng trong giai đoạn này thị trường tăng mạnh, phần lớn được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ nới lỏng. So sánh với tương quan có thể nhìn thấy một số điểm tương đồng với thị trường giai đoạn này.

Với những yếu tố trên, nhà đầu tư cần lưu ý với thị trường trong ngắn hạn bởi khi động lực không còn, có thể tạo ra cú điều chỉnh bất ngờ. Nhà đầu tư cần có kế hoạch trước những rủi ro có thể diễn ra, cho dù môi trường lãi suất thấp sẽ còn duy trì thời gian dài nữa, đồng nghĩa thị trường chứng khoán vẫn là kênh hấp dẫn dòng tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán: Coi chừng cú điều chỉnh bất ngờ! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10