Chứng khoán Mỹ phát "cảnh báo đỏ" về triển vọng AI

TRƯỜNG ĐẶNG 27/07/2024 03:00

Đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ bùng nổ tại thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày 24/7 vừa qua đã khiến chỉ số Nasdaq Composite giảm 3%, mức giảm mạnh đầu tiên kể từ năm 2022.

Cổ phiếu công nghệ Mỹ sụt giảm thể hiện lo ngại của nhà đầu tư

Cổ phiếu công nghệ Mỹ sụt giảm thể hiện lo ngại của nhà đầu tư

Sau khi cơn sốt về trí tuệ nhân tạo (AI) đẩy giá cổ phiếu các tập đoàn công nghệ hàng đầu lên những đỉnh cao mới trong nửa đầu năm 2024, đang ngày càng có tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư dường như cẩn trọng hơn về khả năng sinh lời từ xu hướng công nghệ này.

>>Rủi ro không ngờ của ngành an ninh mạng toàn cầu

Cú sụt giảm này khiến S&P 500 giảm 2,3% - mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 12 năm 2022, trong khi Chỉ số Công nghiệp Dow Jones mất 1,2%, tương đương 504 điểm. Mức giảm 3,6% của Nasdaq chuyên về công nghệ là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2022.

Tesla là một ví dụ điển hình của cú sập sau khi báo cáo lợi nhuận quý 2 không khả quan. Đặc biệt, kế hoạch triển khai robotaxi bị trì hoãn đã khiến cổ phiếu tập đoàn xe điện này giảm 12% - một tin tức gây chấn động toàn ngành công nghệ.

Các báo cáo thu nhập gây thất vọng của Tesla và Alphabet đã châm ngòi cho nỗi lo sợ của nhà đầu tư vào 24/7, đẩy 7 gã khổng lồ mất hàng trăm tỷ USD vốn hóa. Cổ phiếu của nhóm M7 đã mất tổng cộng 768 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Với Meta, đây là mức sụt giảm lớn nhất kể từ khi Meta Platforms ra mắt công chúng vào năm 2012.

“Bạn không chỉ phải đạt mức dự đoán. Bạn phải vượt qua dự báo,” David Lundgren, Giám đốc danh mục đầu tư tại Little Harbor Advisors, cho biết. Tham chiếu đến các dự đoán không chính thức được chia sẻ trên Phố Wall, ông nói thêm, “Bạn phải vượt qua con số ước đoán, thành thật mà nói.”

Sự đảo ngược vào ngày giao dịch hôm thứ 4 đã lan rộng sang các cổ phiếu liên quan đến chuỗi cung ứng AI, như chất bán dẫn và các sản phẩm khác. Super Micro Computer giảm 9,1%, trong khi Broadcom giảm 7,6%. Qualcomm và Advanced Micro Devices (AMD) đều giảm hơn 6%.

Nhóm 7 công ty công nghệ lớn đang đối mặt với thực tế khắc nghiệt sau cơn sốt AI năm qua

Nhóm 7 công ty công nghệ lớn đang đối mặt với thực tế khắc nghiệt sau cơn sốt AI năm qua

Đà tăng của các công ty công nghệ trong 18 tháng qua đã dẫn dắt thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng, trong khi các ngành kinh tế khác chỉ đạt hiệu suất kém cỏi. Dù vậy, điều đó đã thay đổi trong ngày thứ 4 vừa qua, khi dòng tiền hướng sang các lĩnh vực tiện ích, hàng tiêu dùng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe và năng lượng giúp S&P 500 kết thúc trong sắc xanh.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng chuyển tiền sang các công ty vừa và nhỏ. Chỉ số Russell 2000 giảm 2,1% vào thứ Tư, nhưng mức tăng 10,9% của nó so với S&P 500 trong 11 phiên giao dịch vừa qua là biên độ lớn nhất trong hơn 24 năm, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

>>Châu Á vẫn giữ vị thế trung tâm sản xuất chip toàn cầu

Nhiều nhà phân tích tin rằng các công ty nhỏ hơn, thường phải tiếp cận với khoản vay có lãi suất cao, có thể là những người hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất của FED đang được thị trường kỳ vọng.

Tuy nhiên, nhiều nhà giao dịch dự đoán sẽ có nhiều biến động hơn. Chỉ số Biến động Thị trường CBOE - được gọi là thước đo tâm lý nhà đầu tư của Phố Wall – đã cho thấy tâm lý lo ngại tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ năm 2022.

Thừa nhận điều này, ông José Torres, nhà kinh tế cao cấp tại Interactive Brokers, đã nói rằng các yếu tố khiến việc điều chỉnh mạnh đối với cổ phiếu vẫn đang hiện hữu. “Tâm lý né tránh rủi ro đang thực sự chiếm ưu thế trên Phố Wall,” ông nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    03:30, 22/04/2024

  • EU vấp nhiều rào cản để kiềm chế năng lực công nghệ Trung Quốc

    EU vấp nhiều rào cản để kiềm chế năng lực công nghệ Trung Quốc

    03:00, 23/06/2024

  • Lộ diện

    Lộ diện "chiến trường" mới của chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu

    03:00, 01/06/2024

  • Mỹ vượt Trung Quốc trong bảng xếp hạng đối tác nhập khẩu của ASEAN

    Mỹ vượt Trung Quốc trong bảng xếp hạng đối tác nhập khẩu của ASEAN

    03:30, 20/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chứng khoán Mỹ phát "cảnh báo đỏ" về triển vọng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO