Chứng khoán ngày 5/10: Chọn ngành hưởng lợi từ mở cửa trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi kết quả kinh doanh quý 3 sắp được công bố, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, từ việc nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ thu hút dòng tiền.

Thị trường tăng điểm nhưng vẫn dao động trong xu hướng đi ngang đã kéo dài hơn 1 tháng qua (Ảnh: Nguyễn Long).

Thị trường tăng điểm nhưng vẫn dao động trong xu hướng đi ngang đã kéo dài hơn 1 tháng qua (Ảnh: Nguyễn Long).

Phiên giao dịch ngày 4/10 cho thấy, với tín hiệu bị cản trong phiên trước và ảnh hưởng bất lợi từ thị trường chứng khoán thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam từ sắc đỏ, nỗ lực hồi phục nhưng cuối cùng vẫn chưa thể lấy lại sắc xanh. Kết phiên, VN-Index giảm 7,17 điểm (-0,53%) và chốt tại 1.334,89 điểm. HNX-Index giảm 0,84 điểm (-0,24%) và chốt tại 356,49 điểm. Thanh khoản khớp lệnh tăng, với 602 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HOSE.

VN30-Index cũng kết phiên trong sắc đỏ với mức giảm 0,82%. Nổi bật trong nhóm là cổ phiếu GAS (+6,7%), tiếp đến là PDR (+2,7%), TPB (+2,4%), POW (+2,1%). Ở chiều ngược lại, có đến 19 mã giá với nhiều cổ phiếu có mức giảm trên 1%, như STB (-3,9%), SSI (-3,6%), VRE (-3,1%), VPB (-3%), HDB (-2,2%).

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nhìn chung cũng thận trọng nhưng vẫn có diễn biến phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Nổi bật là các mã có mức tăng tích cực như GSP (+7%), PGC (+7%), CNG (+6,9%), ASP (+6,8%), DCM (+6,6%) ...

CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, diễn biến của VN-Index có tranh chấp nhưng nhìn chung đang theo hướng suy yếu. Thanh khoản khớp lệnh tăng so với các phiên trước và gần đạt mức trung bình 50 phiên, cho thấy áp lực bán đang gia tăng. Với tín hiệu suy yếu hiện tại, có khả năng VN-Index sẽ lùi bước về vùng quanh 1.325 điểm để kiểm tra lại dòng tiền hỗ trợ. Mặc dù tín hiệu suy yếu chưa mạnh và chưa được xác nhận nhưng yếu tố rủi ro bất ổn đang gia tăng nên nhà đầu tư cần thận trọng cho đến khi có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt. Tạm thời nên cơ cấu danh mục theo hướng hạ dần tỷ trọng, đặc biệt là những cổ phiếu đang gây áp lực rủi ro cho danh mục, để bảo toàn thành quả.

Còn theo CTCK MB (MBS), thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX phiên này đạt 21.336 tỷ đồng so với mức bình quân 16.500 tỷ đồng ở tuần trước. Mức tăng tập trung ở nhóm VN30 khi giá trị khớp lệnh đạt gần 10.000 tỷ đồng trong khi ở tuần trước thanh khoản nhóm này chỉ đạt 7.200 tỷ đồng.

Thị trường tăng điểm nhưng vẫn dao động trong xu hướng đi ngang đã kéo dài hơn 1 tháng qua. Áp lực của thị trường vẫn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, tuy nhiên các cổ phiếu bluechips khác đang có tín hiệu sẽ đi trước khi dòng tiền đã quay trở lại thị trường, đây cũng là phiên mà thanh khoản khớp lệnh ở nhóm VN30 cao nhất kể từ phiên 8/9. Trong khi đó nhóm smallcap tiếp tục hồi phục sang phiên thứ 5 liên tiếp, qua đó cải thiện độ rộng của thị trường.

Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi kết quả kinh doanh quý 3 sắp được công bố, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, từ việc nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ thu hút dòng tiền”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục vận động tại điểm giữa của mô hình điều chỉnh đi ngang, sát vùng hỗ trợ gần quanh 1.330 (+-5) điểm và phiên giằng co cân bằng ngày 4/10 không mang nhiều ý nghĩa. Mặc dù khả năng quay xuống cận dưới, tại vùng hỗ trợ mạnh 1.30x điểm vẫn để ngỏ, nhưng KBSV tiếp tục nghiêng về khả năng bứt phá thành công của VN-Index, sau khi hoàn tất nhịp điều chỉnh tích lũy này.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và chỉ kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh về lại hỗ trợ”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam, “Chúng tôi cho rằng các chỉ số có thể sẽ tiếp tục giằng co với biên độ hẹp ở phiên giao dịch kế tiếp”.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt chỉ số VNSmallcaps tiến sát điểm xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn cho thấy rủi ro trê chỉ số có chiều hướng giảm dần. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy rủi ro giảm dần và cơ hội ngắn hạn cũng gia tăng dần, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn còn ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40 – 45% danh mục và có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp”, ông Thế Minh khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán ngày 5/10: Chọn ngành hưởng lợi từ mở cửa trở lại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160987 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160987 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10