Chứng khoán: Nhịp điều chỉnh chưa dứt

Diendandoanhnghiep.vn Thanh khoản thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ khó tăng cao. Khi chạm đến vùng 1.300 điểm, VN-Index sẽ có nguy cơ điều chỉnh.

 Diễn biến VN-Index từ 13-19/5/2022. Nguồn: tradingview

Diễn biến VN-Index từ 13-19/5/2022. Nguồn: tradingview

>> Mở rộng đối tượng tham gia thị trường vốn

TTCK đã có 2 phiên hồi phục tương đối tích cực sau 3 phiên giảm mạnh liên tiếp trước đó. Dù vậy ở phiên tăng điểm thứ 2 (ngày 18/5), VN-Index chỉ duy trì sắc xanh nhẹ vào cuối phiên, đóng cửa tại 1.240 điểm. Tín hiệu này cho thấy áp lực từ thị trường vẫn còn và nhịp bán sẽ lại xuất hiện.

Trên thực tế, áp lực bán đã xuất hiện khá mạnh ngay từ đầu phiên 19/5, VN-Index mất gần 2%. Điều này có lẽ do đà giảm mạnh của TTCK Mỹ ngày 18/5 cùng hàng loạt TTCK Châu Á giảm điểm. Xu hướng giảm điểm TTCK toàn cầu đã và đang ngày càng rõ rệt hơn trước những tín hiệu kinh tế kém khả quan của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

VN-Index có lẽ sẽ khó thoát khỏi xu hướng này mặc dù kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng có bước tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, nội tại thị trường lại có những điểm không giống với TTCK toàn cầu. Hoạt động giám sát, kiểm tra gần đây và trong thời gian tới sẽ khiến cho thị trường có những bước điều chỉnh. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh của VN-Index quá mạnh so với các thị trường khác. Chỉ trong 1 tháng qua, chỉ số này đã giảm gần 24% xuống mức thấp 1.156 điểm. Nhưng có lẽ cũng chính vì điều này mà thị trường đang trở nên hấp dẫn hơn, có thể sẽ kích hoạt dòng tiền cho một nhịp hồi phục.

Xu hướng này có lẽ khá tương đồng với nhịp giảm đầu năm 2018, vì thế thị trường có thể sẽ có nhịp hồi phục trong 1-2 tuần từ đáy nói trên lên vùng 1.300 (+/-20 điểm). Sau đó, thị trường sẽ bắt đầu phần hóa và đi vào chu kỳ giảm cùng với thế giới, nhưng bước giảm sẽ nhẹ hơn.

Bởi vậy, nhà đầu tư (NĐT) nhiều khả năng sẽ lựa chọn những cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Trong bối cảnh hiện nay, sẽ rất khó kỳ vọng bước tăng nhanh và mạnh như trước do tâm lý NĐT còn yếu, họ sẽ đề cao tính quản trị rủi ro lên hàng đầu. Theo đó, hạn chế mua đuổi, nhanh chóng chốt lời và sẵn sàng bán nếu có biến. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán: Nhịp điều chỉnh chưa dứt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714045642 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714045642 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10