Chứng khoán thế giới “rực lửa” vì đâu?

Ngọc Anh 23/03/2018 10:08

Nối tiếp đà giảm mạnh của chứng khoán Mỹ trong phiên hôm qua, sáng nay chứng khoán châu Á cũng chìm trong sắc đỏ do lo ngại nguy cơ chiến tranh thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký biên bản ghi nhớ áp thuế trị giá 60 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch hôm qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng lao dốc rất mạnh, trong đó chỉ số Dow Jones giảm 724,42 điểm đóng cửa ở mức 23.957 điểm.

Trong phiên giao dịch hôm qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng lao dốc rất mạnh, trong đó chỉ số Dow Jones giảm 724,42 điểm đóng cửa ở mức 23.957 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm 3,59% ngay sau khi mở cửa sáng nay xuống mức 20.858 điểm, mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Trong đó, cổ phiếu của Toyota giảm tới 2,57% và cổ phiếu Sony giảm 3,02%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng rơi vào tình trạng tương tự khi giảm tới 2,25% xuống tới mức 2.442 điểm, trong đó các cổ phiếu ngành công nghệ giảm mạnh nhất, đáng lưu ý cổ phiếu Samsung giảm 3,01%.

Tại Trung Quốc, các chỉ số chứng khoán cũng lao đao vì chính sách thuế của Trump, trong đó chỉ số Hang Seng của Hồng Koong giảm 3,09%; chỉ số Shanghai Composite giảm 2,98%; chỉ số Shenzhen Composite giảm 3,3%,…

Trong khi đó chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 1,9% với tất cả các nhóm ngành đều chìm trong “chảo lửa”.

Trong phiên giao dịch hôm qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng lao dốc rất mạnh, trong đó chỉ số Dow Jones giảm 724,42 điểm đóng cửa ở mức 23.957 điểm; chỉ số S&P500 giảm 2,5% đóng cửa ở mức 2.643,69 điểm với 11 nhóm ngành giảm hơn 2%; chỉ số Nasdaq giảm 2,3% đóng cửa ở mức 7.166,68 điểm.

Sở dĩ thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh là do Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế trị giá 60 tỷ USD đối với các hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Các loại thuế cụ thể sẽ được Mỹ công bố trong vòng 15 ngày tới và nhắm vào 1.300 dòng sản phẩm của Trung Quốc. Một quan chức Mỹ cho biết biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ nhắm vào mọi dòng sản phẩm, từ giày dép, quần áo cho tới sản phẩm điện tử.

Quyết định thuế này của Trump nhằm trừng phạt những hành vi thương mại của Trung Quốc mà Mỹ cho là có liên quan đến những vụ đánh cắp sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ. Ngoài ra, quyết định này cũng nhằm giảm thâm hụt cán cân thương mại nghiêm trọng của Mỹ với Trung Quốc (375 tỷ USD năm 2017).

Trước đó, Trump cũng đã ký quyết định đánh thuế 25% đối với thép và 10% đối nhôm nhập khẩu vào Mỹ đối với tất cả các quốc gia, ngoài trừ Canada, Mexico, Australia, Brazil, châu Âu,...

Thị trường đang lo ngại những quyết định nói trên của chính quyền Trump sẽ làm bùng nổ cuộc chiến tranh thương mại, đặc biệt là cuộc chiến tranh thương mại nảy lửa giữa Mỹ và Trung Quốc.

Để trả đũa cho động thái nói trên của Mỹ, Trung Quốc hôm nay đã đề xuất danh mục 128 sản phẩm của Mỹ có nguy cơ bị áp thuế nhập khẩu cao vào Trung Quốc.

“Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đã leo thang đến mức tột đỉnh, khiến chiến tranh thương mại có thể nổ ra bất kỳ lúc nào”, ông Vishnu Varathan, Trưởng ban nghiên cứu kinh tế của Mizuho Bank (Nhật Bản) cho biết.

Ngoài những nguyên nhân nói trên, thị trường chứng khoán thế giới còn bị tác động tiêu cực khi Fed đã quyết định tăng thêm 25 điểm lãi suất cơ bản lên mức 1,5- 1,7% và cho biết sẽ tăng lãi suất ít nhất 2 lần trong năm nay; đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong vòng 2 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chứng khoán thế giới “rực lửa” vì đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO