Chứng khoán tuần từ 11-15/2: VN-Index thách thức 920 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Với tâm lý nhà đầu tư (NĐT) được cải thiện và khối ngoại mua ròng liên tục, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được kỳ vọng có diễn biến tích cực trong tuần đầu Xuân Kỷ Hợi.

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, VN-Index giảm nhẹ 0,22% đóng cửa ở mức 908,67 điểm

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, VN-Index giảm nhẹ 0,22% đóng cửa ở mức 908,67 điểm

Trong tuần giao dịch trước khi nghỉ Tết Kỷ Hợi, TTCK Việt Nam đã giao dịch khá trầm lắng do các NĐT có tâm lý phòng thủ rủi ro trước kỳ nghỉ dài ngày. Mặc dù vậy, tâm lý của các NĐT đã được cải thiện đáng kể khi khổi ngoại mua ròng tuần thứ 5 liên tiếp. Đặc biệt, FED cũng đã cảnh báo sẽ tiếp tục tạm hoãn tăng lãi suất để theo dõi diễn biến kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng, trong khi Mỹ và Trung Quốc vẫn nỗ lực đàm phán để sớm chấm dứt chiến tranh thương mại. Điều này cũng đã góp phần giải tỏa đáng kể tâm lý của các NĐT.

Sau khi không phá vỡ được mức 920 điểm, VN-Index đã điều chỉnh trở lại xuống 907 điểm. Kết thúc phiên giao dịch tuần trước kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, VN-Index giảm nhẹ 0,22% đóng cửa ở mức 908,67 điểm, với khối lượng giao dịch đạt 2.448 tỷ đồng.

Hoạt động công bố kết quả kinh doanh năm 2018 của các doanh nghiệp niêm yết đã gần kết thúc. Hiện đã có 677/758 doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt mức hơn 21%. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp có sự phân hóa khá mạnh khi có tới hơn 40% doanh nghiệp tăng trưởng âm và gần 8% doanh nghiệp báo lỗ trong năm ngoái.

Trong khi đó, các TTCK trên thế giới đều đã và đang tăng điểm khá tích cực. Điều này có thể sẽ góp phần củng cố niềm tin cho các NĐT trong nước và các NĐT nước ngoài tham gia thị trường sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi dài ngày.

Theo phân tích kỹ thuật, thanh khoản phiên trước kỳ nghỉ Tết giảm so với phiên trước đó và ở dưới mức trung bình 10 và 20 phiên, cho thấy áp lực bán đã giảm bớt. Bên cạnh đó, VN-Index điều chỉnh chủ yếu là do hoạt động tái cơ cấu danh mục của các NĐT. Điều này cho thấy sự giảm nhẹ của chỉ số có thể chỉ là điều chỉnh kỹ thuật.

Tuy nhiên, ADX đang cho thấy tín hiệu tiêu cực khi +DI cắt xuống dưới –DI. Mặc dù MACD đang phân kỳ dương, nhưng vẫn nằm dưới đường zero, cho thấy đà tăng trong ngắn hạn chưa thực sự bền vững.  

Mặc dù vậy, VN-Index được kỳ vọng sẽ có sự phục hồi trở lại trong tuần này. Nếu vượt mạnh qua mức 920 điểm (MA50), thì VN-Index có thể sẽ tăng mạnh hơn nữa lên 936 điểm (MA100). Ngược lại, chỉ số sẽ điều chỉnh xuống vùng 900 điểm.

Theo PHS, xu hướng chính của thị trường vẫn đang đi ngang trên nền hỗ trợ và vận động khá chặt chẽ trong vùng nền tích lũy hiện tại giữa những mốc kháng cự và hỗ trợ nằm khá sát nhau. Do đó, NĐT nên tiếp tục cân nhắc quan sát kỹ thị trường ở các mức kháng cự và hỗ trợ quan trọng để thực hiện tham gia mua bán các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt với kết quả kinh doanh 2018 khả quan hoặc hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do, cũng như chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần từ 11-15/2: VN-Index thách thức 920 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715100820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715100820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10