Chứng khoán tuần từ 13- 17/5: VN-Index chưa dứt “cơn co giật”

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) tuần từ 13-17/5 có thể sẽ phục hồi nhẹ 1-2 phiên, nhưng áp lực điều chỉnh vẫn tiếp diễn.

lhjb

VN-Index phục hồi nhẹ chốt phiên cuối tuần qua ở mức 952,55 điểm.

Đúng như nhận định của nhiều chuyên gia, TTCK tuần qua tiếp tục có diễn biến tiêu cực khi các chỉ số chính trên TTCK Việt Nam liên tục giảm điểm, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và áp mức thuế này đối với cả 325 tỷ USD các loại hàng hóa Trung Quốc. Trong đó, VN-Index có tới 4 phiên giảm điểm và đóng cửa tuần qua ở mức 952,55 điểm, giảm khoảng hơn 2%, trong khi HNX- Index cũng giảm gần 1% chốt tuần ở mức 105,86 điểm.

Trong tuần qua có tới 17/18 nhóm ngành đều giảm điểm, y tế là nhóm ngành duy nhất duy trì được sắc xanh. Gần như tất cả các cổ phiếu từ vốn hóa nhỏ tới vốn hóa lớn đều chìm trong sắc đỏ.

Do thông tin quốc tế chi phối thị trường trong nước, nên khối ngoại cũng giao dịch tiêu cực trong tuần qua khi chỉ mua vào 108 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị gần 6.000 tỷ đồng, trong khi bán ra tới hơn 129 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị gần 6.500 tỷ đồng. Theo đó, khối ngoại bán ròng tổng số lượng cổ phiếu trị giá hơn 500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dù thị trường giảm mạnh, nhưng thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp. Bởi vì các nhà đầu tư luôn tỏ ra thận trọng, không mua đuổi khi thị trường phục hồi vào phiên cuối tuần. Trong khi bên bán không đẩy giá xuống mức quá thấp. Điều này dẫn tới tình trạng giằng co mạnh trên thị trường, và chứng tỏ sự hấp dẫn của mặt bằng chung thị trường chưa đủ để kéo dòng tiền lớn quay trở lại.

Mức thanh khoản hiện tại đang thấp hơn so với những lần VN-Index chạm vùng 950 điểm +- 10 trong quá khứ. Điều này cho thấy áp lực bán hiện tại không lớn bằng những lần trước và VN-Index tạm thời sẽ chưa xuyên thủng ngưỡng này, có thể kéo theo sự hồi phục nhẹ về mặt điểm số. Tuy nhiên, sự hồi phục này sẽ không mạnh, VN-Index có thể sẽ chỉ lên vùng 960 điểm trong bối cảnh dòng tiền chưa trở lại (thanh khoản không bứt phá khỏi ngưỡng trung bình 21 phiên), nếu vượt qua 955 điểm.

Trong khi đó, chỉ số RSI đã có sự hồi phục khá tốt ở phiên cuối tuần, trong khi Histogram cũng đã bắt đầu hồi phục và thu hẹp đà giảm; Stochastic cũng đã bắt đầu phân kỳ dương từ vùng vượt bán. Tuy nhiên, MACD vẫn đang phân kỳ âm và nằm dưới đường zero. Điều này cho thấy có thể diễn ra một đợt hồi phục nhẹ chỉ trong một vài phiên giao dịch.

Theo đó, ngưỡng 965- 970 điểm đang là vùng kháng cự khá mạnh trong đợt phục hồi này của thị trường. Nếu không vượt qua được mức kháng cự này, VN-Index sẽ quay trở lại thách thức với vùng hỗ trợ 944-950 điểm. Trường hợp xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng này, thì VN-Index có thể sẽ xuống tới 890 điểm.

Ngày 16/5 tới sẽ là ngày đáo hạn hợp đồng giao dịch tương lai kỳ hạn 1 tháng. Do đó, những cổ phiếu trong rổ VN30 có thể sẽ biến động mạnh, khó lường.

Trong khi đó, những diễn biễn xoay quanh chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, đặc biệt là những đòn trả đũa của Trung Quốc, sẽ tác động mạnh tới cả TTCK trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Võ Hoàng Quân, chuyên gia tư vấn đầu tư của FPTS khuyến nghị, đối với nhà đầu tư nắm giữ nhiều cổ phiếu nên cơ cấu danh mục tập trung vào nhóm ngành có thông tin hỗ trợ, kết quả kinh doanh quý 1/2019 khả quan; đồng thời giảm bớt tỷ trọng cổ phiểu, margin khi thị trường hồi phục không đi kèm với thanh khoản, tỷ lệ cổ phiếu và tiền hợp lý là: 40% - 60%. Đối với nhà đầu tư nắm nhiều tiền mặt nên tạm thời có thể giải ngân trở lại ở mức tỷ trọng khoảng 15-20% danh mục vào các mã có sự đột biến về thanh khoản và có các yếu tố hỗ trợ ngắn hạn tích cực. “Nhà đầu tư tuyệt đối không nên mua đuổi giá xanh trong thị trường hiện tại, và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp quản trị rủi ro khi diễn biến giá không như kỳ vọng”, ông Quân nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần từ 13- 17/5: VN-Index chưa dứt “cơn co giật” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714945585 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714945585 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10