Chứng khoán tuần từ 6-10/5: Tránh mua đuổi

Diendandoanhnghiep.vn Trong tuần này, thị trường chứng khoán (TTCK) có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, nên nhà đầu tư cần tránh mua đuổi để hạn chế rủi ro.

hkjlklk

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, VN-Index giảm 0,45% đóng cửa ở mức 974,14 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, TTCK tuần qua đã giao dịch trở lại với chỉ 2 ngày. Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường tiếp tục diễn ra với trạng thái giằng co, dòng tiền yếu ớt. Đáng chú ý là cổ phiếu BVH đã liên tục nằm sàn do các nhà đầu tư lo ngại về thông tin niêm yết cổ phiếu ESOP giá rẻ của tập đoàn này ảnh hưởng tiêu cực đến cổ phiếu này.

Bên cạnh đó, việc các qũy đầu tư theo rổ chỉ số VN30 cơ cấu lại danh mục kỳ quý 1/2019 cũng đã khiến một số cổ phiếu lớn, như GAS, VHM, VRE, VIC… bị bán ra, tác động tiêu cực đến thị trường chung.

Ngoài ra, mùa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 đã cơ bản hoàn thành, nên gần như không tác động đến thị trường trong tuần này. Theo BSC, tổng lợi nhuận sau thuế của 692 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường đạt 51.860 tỷ, giảm 2,4% so cùng kỳ. Trong đó, số doanh nghiệp báo lãi chiếm 45%, trong khi số doanh nghiệp báo lỗ chiếm 13% số doanh nghiệp đã công bố báo cáo. Nhóm 3 doanh nghiệp cải thiện về lợi nhuận tuyệt đối lớn nhất gồm VCB (+1.202 tỷ), STB (+448 tỷ), GAS (+422 tỷ) trong khi 3 cổ phiếu có lợi nhuận giảm mạnh nhất gồm VHM (-1.365 tỷ), GMD (-1.152 tỷ) và VPB (-666 tỷ).

Mặc dù các nhà đầu tư trong nước thận trọng, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn giao dịch tích cực. Trên sàn HXN, khối ngoại mua ròng 102,67 tỷ đồng, tăng hơn 65% so với tuần trước. Trong khi đó trên sàn HNX, khối này đã mua vào với khối lượng giá trị 12,2 tỷ đồng, nhưng bán ra 1,19 triệu đơn vị, giá trị 18,81 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, TTCK tuần này có thể vẫn tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp và có tình trạng phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Bởi vì thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ, thậm chí thông tin tăng giá xăng, giá điện vẫn sẽ còn tác động tiêu cực đến tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về áp lực lạm phát. Trong khi đó, dòng tiền vẫn sẽ tiếp tục suy yếu, hiện chỉ trông chờ từ các quỹ ETFs. Mặc dù vậy, cơ hội có thể vẫn xuất hiện ở những cổ phiếu có thông tin tích cực.

Ông Nguyễn Võ Hoàng Quân, chuyên gia tư vấn đầu tư của FPTS, cho biết trong phiên giao dịch tuần qua, VN-Index đã xuất hiện mô hình đảo chiều tại vùng cản 980 điểm với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao (tương đương mức trung bình tháng khoảng 126,5 triệu cổ phiếu) cho thấy áp lực bán tại vùng cản này vẫn còn rất quyết liệt. “VN-Index đang đi theo dạng mô hình nêm hướng xuống và biên độ dao động đang ngày càng hẹp dần. Đây là mô hình thường xuyên xuất hiện ở giai đoạn điều chỉnh của sóng 2 hoặc sóng 4. Sau khi kết thúc giai đoạn này, VN-Index sẽ bước vào chu kỳ tăng của sóng 3, 5 tiếp theo”, ông Quân cho biết và nhận định, VN-Index hiện có các mức hỗ trợ quan trọng tại 950- 965 điểm, trong khi kháng cự tại 982- 990 điểm.

Ông Quân cho rằng, khả năng sớm nhất là trong tuần này, thị trường sẽ xuất hiện 1 phiên bán tháo đưa chỉ số về vùng hỗ trợ 950 điểm (+-3) để hoàn thành nhịp cuối của mô hình  nêm hướng xuống. Sau đó, chỉ số sẽ bước vào nhịp tăng mới ở nửa cuối tháng 5 năm nay. Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều cổ phiếu nên cơ cấu danh mục tập trung vào nhóm ngành có thông tin hỗ trợ, kết quả kinh doanh quý 1 khả quan, đồng thời giảm bớt tỷ trọng cổ phiểu có sử dụng margin khi thị trường hồi phục không đi kèm với thanh khoản, tỷ lệ cổ phiếu và tiền hợp lý là 70% : 30%. Đối với nhà đầu tư nắm nhiều tiền mặt nên xem xét giải ngân dần khi thị trường điều chỉnh về dưới 960 điểm vào các mã có dòng tiền mạnh, kết quả kinh doanh quý 1 khả quan, và hạn chế mua đuổi khi thị trường phục hồi”, ông Quân khuyến nghị và nhấn mạnh, các nhà đầu tư có khẩu vị đầu tư trung – dài hạn có thể tiếp tục xem xét giải ngân theo chiến lược phân bổ vốn vào những cổ phiếu có nền tảng tốt và triển vọng tích cực thuộc các nhóm ngành hưởng lợi vĩ mô như: dầu khí, dệt may, thủy sản, bất động sản khu công nghiệp, cảng biển – logistics.

Theo phân tích kỹ thuật, ADX đang phân kỳ âm, MACD đi ngang và nằm dưới đường zero trên biểu đồ ngày..., cho thấy VN-Index vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh, với ngưỡng 960 điểm đang là mức hỗ trợ quan trọng, kế tiếp là vùng 940- 950 điểm. Trong khi đó, 983 điểm đang là mức kháng cự mạnh đầu tiên, kế tiếp là 990-995 điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần từ 6-10/5: Tránh mua đuổi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10