Chứng khoán tuần từ 22- 26/4: VN-Index sẽ phá đáy 960 điểm?

Ngọc Anh 22/04/2019 05:01

Nhiều chuyên gia cho rằng, với tâm lý của các nhà đầu tư còn rất thận trọng, thì thị trường khó tránh khỏi điều chỉnh, không ngoại trừ Vn-Index phá đáy 960 điểm tuần này.

kjkh

VN-Index đóng cửa tuần trước ở mức 966,21 điểm.

Trong khi thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới tăng điểm vẫn tích cực trong tuần qua, thì TTCK Việt Nam lại giảm điểm khá mạnh. Theo đó, VN-Index đã giảm 4 phiên liên tiếp, tương đương mức giảm khoảng 24 điểm từ mức 986 điểm xuống 962 điểm và đóng cửa tuần ở mức 966,21 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 1,69% đóng cửa tuần ở mức 105,88 điểm.

Tính chung trong tuần, có tới 15/18 nhóm ngành đều giảm điểm. Các cổ phiếu VNM, VHM, VIC là những cổ phiếu đã tác động tiêu cực nhiều nhất đến chỉ số chung trong tuần qua. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa, kể cả những cổ phiếu trước đó tăng mạnh cũng đã bị chốt lời mạnh mẽ trong thời gian qua. Điều này khiến các nhà đầu tư tỏ ra vô cùng thận trọng, khiến thanh khoản giảm mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần tới?

    Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần tới?

    11:30, 21/04/2019

  • Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ra sao sau kỳ nghỉ lễ?

    Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ra sao sau kỳ nghỉ lễ?

    00:31, 14/04/2019

  • Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Tiếp tục điều chỉnh, tích lũy

    Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Tiếp tục điều chỉnh, tích lũy

    05:01, 08/04/2019

  • Tháng 4, chứng khoán liệu có nguy cơ giảm sốc?

    Tháng 4, chứng khoán liệu có nguy cơ giảm sốc?

    10:01, 03/04/2019

  • Chứng khoán tháng 4, kỳ vọng dòng vốn ngoại

    Chứng khoán tháng 4, kỳ vọng dòng vốn ngoại

    11:40, 02/04/2019

Điểm tích cực trong tuần qua là dù thị trường liên tục giảm điểm, nhưng khối ngoại vẫn mua ròng, với giá trị bình quân khoảng 150 tỷ đồng/phiên. Mặc dù vậy, dòng tiền của khối ngoại đã giảm so với trước đây do các quỹ ETFS thận trọng hơn. Tính từ đầu tháng 4 đến nay, dòng tiền của quỹ VNM ETF đổ vào thị trường chỉ đạt khoảng 6,3 triệu USD, VFMVN30 ETF khoảng 65 tỷ đồng, trong khi các quỹ FTSE Vietnam ETF và iShare Frontier 100 ETF không có thêm dòng tiền mới.

Ông Nguyễn Võ Hoàng Quân, chuyên gia tư vấn của FPTS cho rằng, chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần qua với một thân nến dạng Búa ngược, cùng thanh khoản thấp  kỷ lục từ đầu năm đến nay (95,8 triệu cổ phiếu), cho thấy sự thiếu vắng trầm trọng dòng tiền lớn trên thị trường. “Rõ ràng phiên cuối tuần qua, VN-Index đã hồi phục sau khi chạm mức hỗ trợ quan trọng 965 điểm vào phiên 18/4, nhưng thực tế chỉ có vài cổ phiếu trụ nhóm ngân hàng, các cổ phiếu thuộc Vingroup tham gia kéo thị trường và sự hưng phấn đó không thể lan tỏa đều qua các nhóm ngành khác”, ông Nguyễn Võ Hoàng Quân nhấn mạnh.

Tính đến cuối tuần qua đã có khoảng 107 doanh nghiệp, chiếm khoảng 14% doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1/2019. Theo BSC, kết quả kinh doanh có sự phân hóa khá mạnh khi chỉ có 57 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 53% số doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng so cùng kỳ. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp lớn chưa công bố KQKD quý 1, nên kết quả này sẽ còn nhiều thay đổi.

Trong tuần này, các quỹ đầu tư theo VN30 sẽ tái cơ cấu danh mục quý 1/2019. Điều này có thể khiến các cổ phiếu trong rổ chỉ số này biến động mạnh, đồng thời khiến các nhà đầu tư càng thận trọng hơn, nhất là khi sắp đến kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 dài ngày. Bởi vậy, thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh. Những phiên tăng điểm, nếu có, cũng chỉ là phục hồi kỹ thuật.

Ông Nguyễn Võ Hoàng Quân cho rằng, mặc dù RSI cho thấy biến động tăng nhưng vẫn trong xu hướng giảm rất mạnh, trong khi Histogram vẫn duy trì nằm dưới đường 0. Điều này thể hiện trạng thái thị trường đang cực kỳ rủi ro so với cơ hội khi dòng tiền vẫn chưa vào và biên độ giảm giá chưa có dấu hiệu cải thiện tích cực. “Với diễn biến như hiện tại, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục phá đáy để tìm đến vùng hỗ trợ tiếp theo tại 950 điểm (+/-3 điểm). Vùng hỗ trợ này là một ngưỡng rất quan trọng, vì đây là ngưỡng 38,2% thoái lui, điểm mục tiêu sóng C của mô hình zigzag trong sóng 2 của xu hướng tăng từ đầu năm 2019, đồng thời là vùng đảo chiều của chỉ số rất nhiều lần trong quá khứ”, ông Quân nhấn mạnh và khuyến nghị, dù thị trường đang tiềm ẩn rủi ro, nhưng nhà đầu tư chấp nhận rủi ro hoặc có khẩu vị đầu tư trung – dài hạn có thể xem xét giải ngân vào các nhóm ngành hưởng lợi vĩ mô như: dệt may, thủy sản, bát động sản khu công nghiệp, cảng biển – logistics, dầu khí …

Không chỉ ông Quân, mà nhiều chuyên gia khác cũng nhận định, thị trường đang tiếp tục có xu hướng điều chỉnh, việc phá đáy 960 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo phân tích kỹ thuật, trên biểu đồ ngày, các chỉ báo MACD, Stochastic, ADX vẫn đang phân kỳ âm. Tuy nhiên, Stochastic đã chạm vùng vượt bán và đang chuẩn bị có dấu hiệu phân kỳ dương trở lại. Do vậy, trong xu hướng điều chỉnh chung của thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên phục hồi mang tính kỹ thuật. Theo đó, nếu không vượt qua được vùng 980 điểm, thì VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng 960 điểm, kế tiếp là 948-951 điểm, thậm chí là 935 điểm. Tuy nhiên, nếu trụ vững trên 960 điểm, VN-Index nhanh chóng phục hồi trở lại, bởi đây là vùng hỗ trợ quan trọng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chứng khoán tuần từ 22- 26/4: VN-Index sẽ phá đáy 960 điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO