Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Tiếp tục điều chỉnh, tích lũy

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) tuần này có thể tiếp tục điều chỉnh, tích lũy trong biên độ hẹp, trừ khi khối ngoại mua ròng mạnh trở lại.

VN-Index

VN-Index đóng cửa tuần qua tại mức 989,26 điểm

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index dừng lại ở mức 989,26 điểm, tăng khoảng gần 9 điểm so với phiên giao dịch mở cửa đầu tuần. Trong khi đó, HNX-Index tăng khoảng 0,5 điểm chốt tuần qua ở mức 107,87 điểm.

Mặc dù TTCK thế giới có diễn biến tích cực trong tuần qua, nhưng TTCK Việt Nam vẫn  giằng co trong biên độ khá hẹp khi VN-Index chỉ dao động trong biên độ từ 980-997 điểm. Đáng chú ý sau phiên đầu tuần tăng khoảng 8 điểm, thì các phiên sau đó giảm khoảng 2-3 điểm, với thanh khoản có xu hướng giảm dần.

Sở dĩ dòng tiền chảy vào thị trường, nhất là nhóm vốn hóa lớn, chậm lại là do nhóm này đang chịu sức ép từ thị trường phái sinh có mức chiết khấu cao hơn so với thị trường cơ sở. Tuy nhiên, khi dòng tiền tỏ ra thận trọng với nhóm vốn hóa lớn, thì lại chảy mạnh sang nhóm vốn hóa nhỏ và vừa trong khoảng 2 tuần qua. Cơ hội với nhóm này có thể vẫn còn, nhưng tiềm năng tăng giá sẽ không còn nhiều.

Trong tuần qua, những nhóm ngành tăng giá khá mạnh, như công nghệ thông tin, ô tô, truyền thông. Trong khi các nhóm ngành dịch vụ công nghiệp, y tế, tài chính bị chốt lời khá mạnh.

Sự giằng co của thị trường cũng khiến khối ngoại khá thận trọng trong tuần qua khi chỉ giao dịch rất hạn chế. Trong đó khối ngoại mua ròng 185,53 tỷ đồng trên sàn HOSE và 27,29 tỷ đồng trên sàn HNX. Nhìn chung, số lượng mua ròng của khối ngoại trên cả 2 sàn đều giảm khá mạnh so với tuần trước đó.

Với sự sụt giảm thanh khoản, sự phân hóa giữa các nhóm ngành, đặc biệt giữa các cổ phiếu vốn hóa lớn, cùng sự thận trọng của cả nhà đầu tư (NĐT) trong nước và NĐT nước ngoài, thì nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp trong tuần này. Thị trường sẽ chỉ tăng mạnh khi có thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường, hoặc khối ngoại quay trở lại mua ròng mạnh.

Một chuyên gia phân tích chứng khoán cho rằng, trong giai đoạn thị trường đang điều chỉnh, tích lũy trong biên độ hẹp như hiện nay, thì NĐT nên đứng ngoài thị trường theo dõi để tìm cơ hội đầu tư khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn. “Các nhóm cổ phiếu được dự báo tăng trưởng mạnh trong năm nay, như bất động sản khu công nghiệp, ngân hàng, dệt may, dầu khí… có thể sẽ hút mạnh dòng tiền khi thị trường qua giai đoạn tích lũy này”, vị chuyên gia này cho biết và nhấn mạnh giá dầu thô đang có xu hướng tăng mạnh sẽ hỗ trợ tích cực cho nhóm dầu khí, nhất là các mã GAS, PSX, PVC, PVS… Tuy nhiên, NĐT cũng lưu ý khi nhóm này đã gần chạm đỉnh ngắn hạn, nên khó tránh khỏi áp lực điều chỉnh trước khi tăng điểm trở lại. 

Theo BSC, với diễn biến hiện tại, thị trường sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 980- 1.000 điểm trong tuần này.

Theo phân tích kỹ thuật, trên biểu đồ ngày, chỉ số ADX và Stochastic đã phân kỳ dương, RSI ở trên mức 50… Tuy nhiên, MACD mới chuẩn bị có dấu hiệu phân kỳ dương. Đáng lưu ý, đường MA50 vẫn tiếp tục cắt lên trên đường MA100 và MA200, đây là tín hiệu tích cực cho thấy xu hướng tăng điểm trung hạn của thị trường chưa kết thúc.

Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ phục hồi nhẹ phiên đầu tuần, nhưng chưa thể tăng mạnh. Theo đó, nếu không vượt qua được mức 997 điểm, thì VN-Index sẽ quay trở lại vùng 980 điểm, kế tiếp là 967 điểm (MA50), sâu hơn nữa là 940- 950 điểm (MA100- MA200). Tuy nhiên, nếu vượt qua 997 điểm, thì VN-Index có thể lên vùng 1.015- 1.020 điểm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Tiếp tục điều chỉnh, tích lũy tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713549942 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713549942 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10