Chứng khoán tuần từ 25/2- 1/3: Hạn chế “mua đuổi”

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù thị trường chứng khoán vẫn đang có xu hướng tăng điểm tích cực, nhưng VN-Index đã nằm trong vùng vượt mua, nên khó tránh khỏi điều chỉnh trong ngắn hạn.

y89y9

Trong tuần qua, VN-Index đã tăng hơn 38 điểm lên mức 988,91 điểm.

Thị trường đã có 2 tuần tăng điểm liên tiếp sau Tết Kỷ Hợi. Trong tuần qua, VN-Index đã tăng tới hơn 38 điểm lên mức 988,91 điểm, trong khi HNX-Index tăng 0,71 điểm lên mức 106,82 điểm.

Thanh khoản cũng đã được cải thiện mạnh mẽ khi thanh khoản trên sàn HoSE và HNX đạt lần lượt 198 triệu cổ phiếu và 35 triệu cổ phiếu/phiên, tăng gần 14% và 0,3% so với tuần trước đó.

Dòng tiền của khối ngoại, đặc biệt từ các quỹ đầu tư, chảy mạnh vào thị trường. Trong tuần qua, khối ngoại đã mua 120 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 4.800 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 122 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 4.569 tỷ đồng. Theo đó, khối lượng bán ròng đạt 2,4 triệu cổ phiếu, nhưng tính về giá trị, khối ngoại vẫn mua ròng hơn 239 tỷ đồng. Trong đó, trên sàn HoSE, khối ngoại mua ròng 3 tuần liên tiếp, với tổng giá trị đạt 3.113 tỷ đồng; còn trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng tuần thứ 6 liên tiếp. Tính chung cả 6 tuần qua, khối ngoại mua ròng hơn 253 tỷ đồng trên sàn HNX.

Phần lớn các nhóm ngành đều tăng điểm tích cực trong tuần qua. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản tăng hơn 4% nhờ việc nhóm cổ phiếu VIC, VRE, VHM tăng điểm mạnh, đóng góp tới hơn 50% vào mức tăng của chỉ số VN-Index. Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng tăng gần 5% nhờ GAS, PVS, PLX, PVD… tăng điểm tích cực. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng gần 3% nhờ động lực tăng điểm từ VCB, BID, MBB…

Trong tuần này, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra mạnh mẽ. Nhìn chung, đà tăng của thị trường có thể sẽ tiếp tục được duy trì, VN-Index hoàn toàn có thể tiến lên vùng trên 990 điểm. Các nhóm ngành bất động sản, ngân hàng, dầu khí… có thể tiếp tục hút mạnh dòng tiền. Tuy nhiên, hiện một số chỉ số kỹ thuật đã cho thấy VN-Index vào vùng vượt mua, và mức độ vượt mua sẽ càng lớn khi VN-Index tiến tới gần 1.000 điểm. Do đó, sự điều chỉnh của thị trường sẽ khó tránh khỏi, và nhà đầu tư cũng nên hạn chế mua đuổi khi VN-Index tiến vào vùng giá này; đồng thời xem xét chốt lời những cổ phiếu đã sinh lời nhằm giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư về ngưỡng an toàn.   

Ông Nguyễn Võ Hoàng Quân, chuyên gia tư vấn đầu tư của FPTS cho rằng, thị trường sau Tết đã diễn biến tích cực, bứt phá khỏi xu hướng giảm từ tháng 4/2018. Do đó, thị trường có thể duy trì đà tăng điểm trong trung hạn. Theo đó, từ nay đến khoảng tháng 5- 6 năm nay thị trường có thể sẽ diễn biến tích cực, và VN-Index hoàn toàn có thể quay trở lại 1.100 điểm.

“Khả năng nâng hạng thị trường, Hiệp định CPTPP, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, diễn biến tích cực của giá dầu… tiếp tục là những thông tin hậu thuẫn cho thị trường trong thời gian tới”, ông Quân cho biết và nhấn mạnh, dòng cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, bất động sản khu công nghiệp… sẽ tiếp tục là tâm điểm thu hút dòng tiền trong thời gian tới.   

Những thông tin đáng chú ý trong tuần này gồm: Mỹ công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng, GDP, PMI; Chủ tịch FED điều trần trong 2 ngày; Trung Quốc công bố chỉ số PMI; Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều tại Hà Nội... Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều được kỳ vọng sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần thu hút sự quan tâm của khối nhà đầu tư ngoại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần từ 25/2- 1/3: Hạn chế “mua đuổi” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157735 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157735 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10