Chứng khoán Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng mới

Diendandoanhnghiep.vn “Khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục chinh phục tiếp những ngưỡng kháng cự cao hơn, ở khoảng 1.300 điểm trở lên trong giai đoạn từ nay đến cuối năm”.

Đó là nhận định của ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS Research tại Hội thảo "Tích lũy vị thế - Sẵn sàng bùng nổ" dành cho các nhà đầu tư do Công ty Cổ phần chứng khoán VPBank (VPBankS) tổ chức.

Đánh giá về những yếu tố lớn hỗ trợ tích cực thị trường, ông Trần Hoàng Sơn cho rằng: lãi suất đang giảm về mức thấp cùng niềm tin nhà đầu tư trở lại chính là hai yếu tố chính.

>>> Thị trường chứng khoán: "Xếp hàng bắt đáy"

Ông Sơn cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian vừa qua đang trong nhịp điều chỉnh “tái định giá” sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lợi nhuận sau thuế của 1.030 công ty đại chúng đã giảm 25,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 111.100 tỷ đồng. Trong đó, hơn 2/3 tổng số doanh nghiệp có lợi nhuận sụt giảm hoặc đi ngang.

Ông

Ông

Theo Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS Research, sóng giảm lớn lần thứ 4 trong lịch sử kể từ tháng 04/2022 đã đi qua với mức thấp nhất vào ngày 16/11/2022, giảm -42,8% kể từ đỉnh. Từ mức đáy trên, chỉ số chứng khoán đã hồi phục trở lại và khởi động năm 2023 với diễn biến tích cực với nhiều nhóm ngành phục hồi rất mạnh mẽ vượt trên mức tăng của chỉ số chung như chứng khoán, xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản.

Từ phân tích kỹ thuật thì VN-Index đã chính thức thoát khỏi “trend” giảm giá khi vượt lên trên đường trung bình động MA200 ngày và xuất hiện tín hiệu đường trung bình động MA50 ngày giao cắt và vượt lên trên đường MA200 ngày.

Tính dựa trên yếu tố cơ bản, chuyên gia VPBankS cho biết một biến số quan trọng để thị trường xác lập đáy và hồi phục trở lại đó là chính sách tiền tệ đảo ngược quay về trạng thái nới lỏng với các diễn biến như lãi suất tạo đỉnh và đi xuống cùng các gói hỗ trợ/ bơm tiền…

Tại Việt Nam, lãi suất điều hành đã “tạo đỉnh” và đi xuống sau 4 lần hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục được chỉ đạo hạ lãi suất, nêu rõ chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, mở rộng hơn được thể hiện qua tăng cung tiền (M2), tăng tín dụng, giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay. Chủ trương chính sách tiền tệ có sự chuyển dịch từ "chặt chẽ" trước tháng 10/2022 sang "chắc chắn" từ tháng 10/2022 và tiếp tục sang "linh hoạt, nới lỏng hơn" trong điều kiện hiện nay là cần thiết.

>>> Đà tăng chứng khoán còn mong manh

Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS nhận định chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục đi lên

Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS nhận định chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục đi lên

Theo đại diện khối phân tích Chứng khoán VPBankS, cùng với dự báo xu hướng giảm của lãi suất, đặc biệt là lãi suất liên ngân hàng, yếu tố thứ hai hỗ trợ tăng trưởng của thị trường chứng khoán là sự trở lại của niềm tin nhà đầu tư thể hiện con số thanh khoản thị trường.

Giá trị giao dịch liên tục vượt con số tỷ đô cho thấy dòng tiền thị trường đã quay trở lại và nhà đầu tư đã lạc quan hơn. Số tài khoản mở mới của các nhà đầu tư cũng tăng trưởng và vượt trên mốc 100.000 tài khoản mới trong vài tháng gần đây.

Theo tính toán của VPBankS, xét về yếu tố định giá: định giá theo P/E forward và P/B của Việt Nam vẫn đang ở mức hấp dẫn thấp hơn nhiều so với khu vực MSCI Emerging và một số quốc gia trong khu vực. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Việt Nam cũng nằm trong những nước có ROE cao đồng thời P/E cũng ở mức hấp dẫn.

Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS nhận định chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục đi lên. Ông cho rằng thị trường đang trong chu kỳ phục hồi và đi lên trong nhịp tăng trưởng mới. VPBanks kỳ vọng khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục chinh phục tiếp những ngưỡng kháng cự cao hơn, ở khoảng 1.300 điểm trở lên trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Nhưng khác với giai đoạn đầu tiên khi gần như là đa phần các cổ phiếu đều ở trạng thái giảm sâu bật mạnh do thị trường chứng khoán từ đáy phục hồi đi lên, ông Sơn cho rằng động lực tăng trưởng của cổ phiếu tới đây sẽ phần lớn đến từ lợi nhuận cũng như kỳ vọng lợi nhuận ở tương lai khoảng 6 - 12 tháng.

>>> Thị trường chứng khoán khó bứt phá

Về khả năng phục hồi lợi nhuận của rất nhiều nhóm ngành, ông Sơn cho rằng những nhóm như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán sẽ nhanh hơn.

Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS Research chia sẻ: Khi thanh khoản lên thì sự kỳ vọng của nhà đầu tư và đi liền theo đó và nhóm cổ phiếu chứng khoán là một trong những nhóm tăng tốt nhất kể từ đầu năm.

Cũng theo ông Sơn thì trong nhịp tăng sắp tới, yếu tố chọn lọc cổ phiếu theo bức tranh lợi nhuận do đó sẽ rất quan trọng. Các cổ phiếu đầu ngành có lợi nhuận tốt cùng các cổ phiếu đang có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận nhờ lãi suất đang có xu hướng hạ nhiệt và hưởng lợi từ giải ngân đầu tư công sẽ phục hồi sớm hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714323587 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714323587 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10