Chứng nhận Halal sẽ giúp nông sản ĐBSCL xâm nhập thị trường 2 tỷ người.

Diendandoanhnghiep.vn Đó là lời khuyến nghị của ông Ramlan Osman, giám đốc kinh doanh Công ty Việt Nam-Halal.

Thông tin tại hội nghị “Đón đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore và các nước vào Việt Nam giao dịch mua hàng hóa” được tổ chức tại TP.Cần Thơ ngày 6/8, ông Ramlan Osman - Giám đốc kinh doanh Công ty Việt Nam-Halal cho biết: Dân số Hồi giáo toàn cầu gần chiếm ¼ dân số thế giới với mức tiêu thụ 2,3 nghìn tỷ USD/năm, dự báo sẽ tăng lên mức 7,7 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, nhu cầu tiêu gạo trên 4,3 tỷ USD, cà phê, trà, cao cao trên 10 tỷ USD, rau quả trái cây trên 26 tỷ USD, đường, mật ong 26,7 tỷ USD…

Đây là những sản phẩm mà Việt Nam nói chung, khu vực ĐBSCL nói riêng rất giàu tiềm năng, có ít nhất 20 sản phẩm có thể dẫn đầu xuất khẩu vào Halal. Tuy nhiên, do sự am hiểu của doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này còn hạn chế, và rất ít trong số đó có chứng nhận Halal nên vuột mất rất nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường này.

Các doanh nghiệp Malaysia, Singapore đánh giá cao tiềm năng của khu vực ĐBSCL.

Các doanh nghiệp Malaysia, Singapore đánh giá cao tiềm năng của khu vực ĐBSCL.

Bà Lưu Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Gentraco (Cần Thơ) cho rằng: thị trường các quốc gia Hồi giáo có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm nông sản của Việt Nam rất cao, tuy nhiên vì sản phẩm khi xuất sang thị trường này bắt buộc phải có chứng nhận Halal. Khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này là mỗi quốc gia Hồi giáo nhập khẩu đều có chứng nhận Halal khác nhau, đây là một trở ngại để hàng hóa nông sản Việt Nam xâm nhập sang thị trường này.  

Thông tin thêm về cơ hội xuất khẩu các sản phẩm của khu vực trong thời gian tới, bà Doãn Thị Thu Thủy - Phó cục trưởng Cục xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm, trong đó, Singapore và Malaysia- hai nước thành viên của ASEAN- là những đối tác thương mại đầu tư lớn với Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN đạt 56,29 tỉ đô la Mỹ. Quý 1-2019, thị trường ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam với kim ngạch đạt 6,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch đạt đạt 8,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,1% so với cùng kỳ.

Thông tin thêm về vùng ĐBSCL, bà Huỳnh Thiên Trang - Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết: “Tính đến hết năm 2018, khu vực ĐBSCL có 1.528 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 21,4 tỉ đô la Mỹ.

Lũy kế đến hết tháng 6/2019, toàn vùng có 1.609 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 22,3 tỉ đô la Mỹ. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2019, khu vực ĐBSCL thu hút thêm được 81 dự án và 900 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư. 6 tháng đầu năm 2019, toàn vùng có 4.704 doanh nghiệp thành lập mới và 1.313 doanh nghiệp quay lại hoạt động nâng tổng số doanh nghiệp hiện có lên 50.000 doanh nghiệp”.

Đại diện các doanh nghiệp ký kết ghi nhớ hợp tác trên lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Đại diện các doanh nghiệp ký kết ghi nhớ hợp tác trên lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Tại hội nghị kết nối giao thương, đại diện Công ty TNHH đầu tư Đan Việt, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ, Công ty TNHH Green Powers (Việt Nam) đã ký kết hợp đồng ghi nhớ với các công ty: One Third Technologies PTE LTD, Ukm Unipeq, Koay Kah Seng Enterprise SDN BHD ( Malaysia, Singapore) xúc tiến thương mại trên các lĩnh vực cung cấp nguyên liệu sản xuất các sản phẩm gỗ, tre nứa, thủy sản và bưởi Bến Tre.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến-Đầu tư-Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ cho biết : Sự kiện đón đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore và các nước vào Việt Nam giao dịch mua hàng tại TP.Cần Thơ từ ngày 4-7/8  có 300 đại biểu tham dự trong đó có khoảng 50 đại biểu là doanh nghiệp và nhà đầu tư Singapore và Malaysia đến tham gia đoàn. Đây được xem là cơ hội quan trọng để các địa phương trong vùng: xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá hình ảnh đến Hiệp hội doanh nghiệp, các nhà nhập khẩu, các nhà đầu tư của Singapore và các nước. Qua đó tăng cường kết nối giao thương, hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao; xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp chủ lực của vùng ĐBSCL.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng nhận Halal sẽ giúp nông sản ĐBSCL xâm nhập thị trường 2 tỷ người. tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10