Chút tâm tư trong ngày Quốc khánh 2/9

Diendandoanhnghiep.vn Mỗi năm cứ đến ngày 2/9, trong tôi luôn có những cảm xúc khác nhau, đó là những ký ức miền nhớ và cả những yêu thương thủa ấu thơ ùa về.

Quốc khánh 2/9 năm nay, cả nước phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19.

Quốc khánh 2/9 năm nay, cả nước phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Quốc khánh năm nay có lẽ rất khác lạ với gia đình tôi nói riêng cả cả nước nói chung, vì dịch bệnh nên chỉ có thể ngồi ở nhà tự sự với lòng mình.

Đã 76 năm từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử - ngày 2/9/1945, kể từ đó một đất nước Việt Nam độc lập, tự do đã tự tin tuyên bố với thế giới rằng:

"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". 

Cho đến nay, bản Tuyên ngôn Độc lập ấy vẫn rất hào hùng và thời khắc lịch sử ấy - thời khắc khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - đã trở thành ngày Quốc khánh, ngày lễ chính thức của Việt Nam diễn ra vào ngày 2/9 hàng năm.

Thế hệ trẻ chúng tôi may mắn được sinh ra sau thời chiến, khi đất nước đã thống nhất. Những gian khổ của cha ông, mặc dù chỉ được nghe lại qua những câu chuyện lịch sử, qua lời kể của ông bà, nhưng mỗi lần được nghe và xem vẫn thấy rất hào hùng và nhiều cảm xúc.

Không hào hùng sao được khi nhìn vào cánh tay ba tôi vẫn còn dấu của vết đạn lõm sâu, đó là một minh chứng cho những tháng ngày đấu tranh gian khổ nơi rừng thiêng nước độc để bảo vệ đất nước.

Chúng tôi may mắn được gặp những người đồng đội cùng ba tôi trong chiến dịch ngày ấy ở Khe Sanh. Họ đã trải qua một cuộc hành quân rất gian khổ từ miền Bắc chi viện vào Nam. Nhiều người đồng đội của ba tôi đã vĩnh viễn nằm lại núi rừng lạnh lẽo ấy.

Mỗi câu chuyện kể là một bài học lịch sử sống động mà thế hệ trẻ chúng tôi không thể hình dung được rằng thế hệ cha ông mình đã có những trang sử hào hùng đến thế.

f

Hà Nội vắng lặng trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Quốc Tuấn

Vào dịp Quốc khánh 2/9, phần lớn các bạn trẻ sẽ tập trung lại để cùng nhau đi chơi, du lịch… Tất nhiên mỗi bạn trẻ sẽ có những cảm nhận khác nhau, những lựa chọn khác nhau cho ngày lễ lớn này. Với cá nhân mình, tôi rất thích ngày Quốc khánh vì đơn giản đó là ngày được ba tôi chở đi chơi và mẹ tôi sẽ làm những món ăn khoái khẩu để gia đình cùng ăn uống, sum họp.

Tôi còn nhớ như in ngày Quốc khánh 2/9 hồi tôi học lớp 5. Hồi đó nhà tôi nghèo lắm, ba anh em tôi còn nhỏ, bố mẹ làm lụng suốt ngày vẫn không đủ ăn.

Gần đến ngày lễ Quốc khánh, tôi nghe ba nói với mẹ, mua ít thịt và bánh mì cho các con ăn lễ. Với thế hệ tôi hồi đó, bánh mì và thịt là những món ăn xa xỉ với người nghèo.

Nghe ba nói vậy, tôi mừng lắm, khoe với các em tôi và những đứa nhỏ trong xóm, bụng thầm mong sao cho đến ngày Quốc khánh sớm nhất để được ăn bánh mì với thịt. Chúng tôi cứ háo hức chờ đợi…

Rồi ngày Quốc khánh cũng đến, mẹ tôi đạp xe mãi tận hơn 10km để mua bánh mì và thịt ở cửa hàng quốc doanh. Để mua được những món đó phải đăng ký tem phiếu trước với hàng mậu dịch.

Trong lúc chờ mẹ, ba gọi gọi anh em tôi lại kể chuyện.

Câu chuyện kể về một cậu bé ở vùng quê có ngày sinh nhật trùng với ngày Quốc khánh. Mỗi năm đến ngày 2/9 cậu thường ra đồng hái nhiều hoa sen thật đẹp rồi đi đến nghĩa trang nơi những người chiến sĩ nằm xuống. Mỗi phần mộ, cậu bé để một bông sen. Đến phần mộ ở góc cuối, cậu bé ngồi xuống, đặt lên đó ba bông hoa sen thật đẹp và ngồi đó thật lâu.

Nhiều người trong làng thấy lạ nên hỏi chuyện. Cậu bé nói rằng, ngày 2/9 khi cậu được sinh ra thì ba cậu cùng đồng đội đã vĩnh viễn nằm xuống. Khi được nghe mẹ kể về chuyện ấy, cậu đã rất xúc động vì biết rằng khi đến ngày Quốc khánh, ngày sinh nhật của mình cũng là ngày ba cậu và đồng đội đã nằm xuống cho sự sống tiếp nối.

Chính vì vậy, ngày Quốc khánh đối với cậu mang một ý nghĩa rất đặc biệt, nên mỗi khi đến ngày đó, cậu thường hái thật nhiều hoa sen đến thăm ba và đồng đội của ông, để tưởng nhớ đến những người đã hy sinh cho đất nước có những ngày bình yên như hôm nay…

Mẹ tôi đã làm xong các ổ bánh mì với thịt để gia đình cùng thưởng thức. Trước khi ăn, ba nói rằng các con sau này lớn lên dù có làm gì đi nữa, hãy luôn ghi nhớ trong lòng rằng: Ngày Quốc khánh là ngày hạnh phúc vì chúng ta được sống trong hòa bình, được ăn ngon và đừng bao giờ quên công ơn của những người đã vì đất nước nằm xuống.

Ba tôi bảo chúng tôi hãy luôn nhắc nhở con cháu mình điều ấy, vì ba nghĩ có lẽ đến thời đại của con cháu sẽ hiện đại hơn rất nhiều, sung sướng hơn rất nhiều. Và khi con người ta quá sướng, xã hội quá hiện đại thì họ dễ quên đi những công lao của những vị khai thần lập quốc, dễ vô cảm trước cuộc sống và thế sự vì cho rằng đó là điều bình thường…

Cho đến tận bây giờ, mỗi năm khi đến ngày Quốc khánh, tôi vẫn nhớ như in hương vị của ổ bánh mì thịt năm ấy và cả những lời dạy của ba tôi về ngày lễ 2/9.

Cuộc sống bây giờ đã rất khác so với thời xưa. Giờ chúng ta đã có cuộc sống đủ đầy, có những ngày nghỉ lễ thỏa thích đi chơi và trong số các bạn trẻ, cũng sẽ có người chưa thực sự hiểu sâu về ý nghĩa của ngày Quốc khánh.

Nhưng đó chỉ là số ít, phần lớn trong xã hội, rất nhiều người rất trân quý ngày Quốc khánh 2/9 và thường làm nhiều việc ý nghĩa cho cuộc sống trong ngày này nói riêng và các ngày khác nếu có dịp nói chung.

Hãy nhớ rằng, Quốc khánh 2/9 không chỉ là ngày nghỉ lễ mà còn là ngày biết ơn, ngày hạnh phúc.

Biết ơn những hy sinh của thế hệ cha ông, biết ơn sự sống mầu nhiệm của mình trong hiện tại đang có sự tiếp nối của dòng máu tổ tiên huyết thống, cha ông thế hệ đi trước.

Hạnh phúc vì chúng ta được sống trong hòa bình với mọi người. Nhìn ra thế giới, nhiều nước vẫn đang chìm đắm trong chiến tranh, những người dân đó chắc chắn họ đang mong ước như chúng ta được tự do, độc lập, hạnh phúc.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chút tâm tư trong ngày Quốc khánh 2/9 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714319304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714319304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10