Chuyện chưa kể về "phù thủy tài chính" Meyer Lansky

Diendandoanhnghiep.vn Meyer Lansky một gangster khét tiếng người Mỹ, nhưng thật kỳ lạ, trong cả cuộc đời mình, ông chỉ bị kết một tội đánh bạc bất hợp pháp, với bản án tù hai tháng…

Meyer Lansky có tài sản ròng tương đương 600 triệu USD vào thời điểm ông qua đời (năm 1983), sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Ông có được khối tài sản kếch xù này nhờ vai trò kế toán kiêm “Chủ tịch Hội đồng quản trị” của Tổ chức Tội phạm xuyên Quốc gia. Meyer cũng từng là giám đốc của "Murder Inc.", bộ phận thực thi phục vụ nhiều tổ chức Mafia ở khu vực New York. Murder được cho là chịu trách nhiệm cho 500-1.000 vụ giết người từ năm 1929 đến năm 1941. Trong cáo phó trên tờ New York Times năm 1983, tiêu đề mô tả Meyer Lansky  là "phù thủy tài chính của Mafia".

Meyer Lansky

Meyer Lansky "ông trùm" xã hội đen khét tiếng của Mỹ.

Những năm tháng đầu đời

Meyer Lansky tên khai sinh Meier Suchowlański sinh ra ở Grodno (trước đây thuộc Nga). Khi ông được đưa đến Mỹ, cha mẹ của ông không thể nhớ ngày sinh của ông, vì vậy một nhân viên di trú đã ghi là ngày 4 tháng 7 năm 1902.

Lansky nhập cư vào Hoa Kỳ năm 1911 cùng mẹ và anh trai. Họ cùng với cha ông, người đã chuyển đến hai năm trước đó, ở khu Lower East Side của Manhattan.

Ông có điểm "A" hoàn hảo ở trường, nhưng học không hết lớp tám. Một trong những người bạn thời thơ ấu thân thiết nhất của Lansky là Benjamin "Bugsy" Siegel. Họ là đôi bạn thân suốt đời.

Sự nghiệp “kinh doanh”!

Sau khi rời trường học, Lansky đã làm việc tại một nhà sản xuất dụng cụ quan tài. Anh ta kiếm được mười xu một giờ. Để có thêm tiền, anh ta thường xuyên chơi trò chơi xúc xắc trong khu phố.

Năm 1920, Lansky đang làm thợ sửa ô tô và nhận thấy rằng một số chiếc xe mà anh đang bảo dưỡng là những chiếc xe ăn cắp đang được sử dụng bởi những kẻ lừa đảo.

Bộ ba Lansky, Benjamin

Bộ ba Lansky, Benjamin "Bugsy" Siegel và Charles "Lucky" Luciano.

Nhận thấy cơ hội, Lansky và Benjamin "Bugsy" Siegel hợp tác với một người bạn mới tên là Charles "Lucky" Luciano để thành lập công việc kinh doanh buôn lậu của riêng họ. 

Về mặt kỹ thuật, họ bắt đầu kinh doanh cho thuê phương tiện, là công ty bình phong để họ vận chuyển rượu từ Canada và xuống các tàu chở hàng đang đậu trong vùng biển quốc tế, thời gian đó nước Mỹ đã thông qua Đạo luật Volstead cấm sản xuất và bán rượu.

Meyer Lansky sau đó thừa nhận rằng, trong thời kỳ này thủy thủ đoàn của ông đã "điều hành hoạt động kinh doanh vận tải biển quốc tế hiệu quả nhất trên thế giới mà không có giấy tờ, không có hợp đồng và không có hóa đơn. Lansky đã tổ chức toàn bộ hoạt động với bộ não giống như máy tính và trí nhớ hoàn hảo của mình.

Bộ ba đã đổ lợi nhuận của họ vào hơn 100 doanh nghiệp hợp pháp và bất hợp pháp. Họ cũng thành lập một doanh nghiệp thực thi đối với những kẻ buôn lậu khác, áp dụng các hình phạt bao gồm cả hành vi giết người.

Năm 1931, Lansky đã giúp tổ chức các vụ thanh trừng các trùm Mafia Salvatore Maranzano và Joe Masseria.

Năm 1934, bộ ba thành lập cái mà họ gọi là "Hiệp hội tội phạm quốc gia", kết hợp những gì đã từng là một hệ thống phân mảnh của các băng đảng mafia vô tổ chức thành một tổ chức liên bang trực thuộc.

Đế chế sòng bạc của Lansky Meyer

Vào cuối những năm 1930, Lansky đến Cuba và gặp gỡ nhà độc tài Fulgencio Batista để thảo luận về việc hợp pháp hóa cờ bạc và thành lập các sòng bạc trên đảo. Kết quả là Khách sạn và Sòng bạc Rivera 21 tầng, tòa nhà đầu tiên ở Cuba thuộc sở hữu của Lansky Meyer.

Một trong những sòng bạc của Mayer Lansky.

Một trong những tài sản của Meyer Lansky.

Sau Thế chiến thứ hai, Lansky và các đối tác đầu tư lợi nhuận của họ vào các sòng bạc ở Las Vegas, cụ thể là Flamingo Hotel, Sands và El Cortez. Họ cũng mua một lượng lớn bất động sản ở Bãi biển Miami, nơi mà thời điểm đó chỉ là một biên giới đầy bụi bặm, chưa phát triển.

Năm 1959, cuộc cách mạng Cuba chứng kiến sự lên ngôi của Fidel Castro. Quân đội của Fidel đã phá hủy các máy đánh bạc và bàn đánh bạc tại các sòng của Lansky, sau đó tịch thu toàn bộ các tòa nhà.

Khoảng thời gian đỉnh cao

Vào những năm 1960, Lansky chuyển sang hoạt động cho vay và quản lý đế chế kinh doanh hợp pháp khổng lồ của mình. Ở thời kỳ đỉnh cao của mình vào cuối những năm 1960, ông được cho là sở hữu một ngân hàng ở Thụy Sĩ và giao cho một người bạn từ những ngày làm việc chiến lợi phẩm những năm 1920 ở địa phương để làm người quản lý tài sản toàn thời gian của mình.

Nhưng sự đời khó lường, năm 1970 Lansky đã phải trôi dạt sang Israel để tránh các cáo buộc trốn thuế của liên bang. Trước khi bị trục xuất khỏi Israel, ông ta đã đề nghị 1 triệu USD cho bất kỳ quốc gia nào cung cấp nơi trú ẩn. Tuy nhiên, không quốc gia nào chấp nhận lời đề nghị và ông buộc phải quay về Mỹ. 

Meyer Lansky bị bắt ngay sau khi hạ cánh xuống Miami vào ngày 7 tháng 11 năm 1972. Trong vòng một giờ sau khi bị tạm giữ, ông ta đã nộp 250.000 USD tiền mặt để được tại ngoại. Con số này tương đương với 1,6 triệu USD tính theo thời giá ngày nay. Sau đó, ông đã được tuyên bố trắng án vào năm 1974.

Những năm cuối đời…

Những năm cuối đời, ông “hoàn lương” và sống một cuộc sống khiêm tốn ở Miami. Lansky Meyer qua đời vì bệnh ung thư phổi vào ngày 15 tháng 1 năm 1983, hưởng thọ 80 tuổi, có một vợ và ba người con.

Meyer Lansky và gia đình.

Meyer Lansky và gia đình.

Cho đến bây giờ, FBI vẫn tin rằng Meyer Lansky đã giấu ít nhất 300 triệu USD trong các tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới. Nhưng, số tiền này không bao giờ được tìm thấy. Người viết tiểu sử về Lanksy, Robert Lacey, tuyên bố rằng việc thua lỗ các sòng bạc ở Cuba đã xóa sổ tài sản của ông, khiến ông không còn khả năng chi trả cho chi phí chăm sóc sức khỏe của cậu con trai tàn tật.

Cuối cùng, có một sự thật đáng ngạc nhiên, trong suốt cuộc đời của mình, mặc dù là một “trùm” Gangster chính hiệu với hàng nghìn vụ giết người có tổ chức, nhưng Lansky Meyer chưa bao giờ bị kết tội gì nghiêm trọng hơn tội đánh bạc bất hợp pháp, dẫn đến một bản án tù hai tháng!

Cuộc đời được dựng thành phim

Gần đây, bộ phim “Lansky” do Eytan Rockaway đạo diễn, được lấy nguyên mẫu từ hình tượng Meyer Lansky. John Magaro đóng vai Lansky trong những năm còn trẻ, và dàn diễn viên còn có Harvey Keitel, Minka Kelly, AnnaSophia Robb và David James Elliott.

Harvey Keitel đóng vai

Harvey Keitel đóng vai "bố già" Meyer Lansky trong "Lansky."

Bộ phim “Lansky” mang hơi hướng cá nhân của đạo diễn. Eytan Rockaway là con trai của Robert Rockaway, một giáo sư lịch sử và học giả về chủ đề người Do Thái và tội phạm có tổ chức. Là tác giả của cuốn sách có tựa đề “Nhưng anh ấy tốt với mẹ mình: Cuộc đời và tội ác của những tên gangster Do Thái”, năm 1993. Robert Rockaway đã thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn với Lansky khi ông trùm xã hội đen ở tuổi 70. Các cảnh trong phim với một nhà báo hư cấu tên là David Stone được dựa trên kinh nghiệm của chính Robert Rockaway khi nói chuyện với Lansky.

Bộ phim đang được công chiếu từ cuối tháng 6 năm 2021 tại các rạp chiếu phim của Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện chưa kể về "phù thủy tài chính" Meyer Lansky tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714600098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714600098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10