Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn xin Thủ tướng cho phép chuẩn bị thủ tục lập hãng bay

Diendandoanhnghiep.vn Đây sẽ là cơ sở để IPP Air Cargo xúc tiến việc đàm phán, ký hợp đồng mua máy bay với Boeing, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại hai chiều giữa Mỹ - Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP IPP Air Cargo đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép được chuẩn bị các thủ tục lập hãng bay chuyên biệt vận tải hàng hóa ngay từ bây giờ. Theo ông Hạnh Nguyễn, đây cũng sẽ là cơ sở để IPP Air Cargo xúc tiến việc đàm phán, ký hợp đồng mua máy bay với hãng hàng không Boeing. Đồng thời, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại hai chiều giữa Mỹ - Việt Nam.

Chủ tịch IPP Air Cargo Johnathan Hạnh Nguyễn, việc cho phép chuẩn bị các thủ tục thành lập hãng bay sớm sẽ là cơ sở để IPP Air Cargo xúc tiến đàm phán, ký hợp đồng mua máy bay với hãng hàng không Boeing.

Chủ tịch IPP Air Cargo Johnathan Hạnh Nguyễn, việc cho phép chuẩn bị các thủ tục thành lập hãng bay sớm sẽ là cơ sở để IPP Air Cargo xúc tiến đàm phán, ký hợp đồng mua máy bay với hãng hàng không Boeing.

Trong văn bản này, Chủ tịch IPP Air Cargo nêu nhiều quan điểm không đồng tình với các lý do của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến kiến nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa) để hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Chủ tịch IPP Air Cargo cho rằng, mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng cũng là cơ hội cho các ngành nghề mới phát triển. Việc thay đổi xu thế, thói quen tiêu dùng của người dân toàn thế giới dẫn tới các doanh nghiệp phải chấp nhận và thích nghi với bối cảnh mới. Cũng do đại dịch, chi phí vận tải thời gian qua tăng cao kỷ lục, trong đó cước vận tải biển tăng gấp 6 lần năm 2020 và có thể tiếp tục tăng kéo theo giá cước vận chuyển hàng không tăng đột biến.

Thực tế trong khu vực cho thấy, nhu cầu thuê tàu bay charter để chở hàng tăng vọt nhưng rất khó khăn mới thuê được tàu bay để giải phóng hàng hóa tồn đọng. Điều này dẫn tới chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, nguy cơ lạm phát, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế. 

Về báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến 28/6, các hãng hàng không trong nước đã hoán đổi 9 tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá,  hình thức tháo ghế hành khách đế chở hàng cũng chỉ là tạm thời, chưa phải là một hình thức vận tải hàng hóa chuyên nghiệp. Khi thị trường hàng không hồi phục (năm 2022) thì việc các hãng hàng không hiện tại quay lại phục vụ hành khách sẽ vẫn tạo ra khoảng trồng trong vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa băng tàu bay chuyên biệt là một mảng kinh doanh khác so với vận chuyển hành khách, đòi hỏi bộ máy hoạt động, quy trình vận hành hoàn toàn khác. Do đó, các hãng hàng không hiện tại muốn vận chuyển hàng hóa cần phải xây dựng hệ thống riêng dành cho hàng hóa. Việc tận dụng tàu bay chở khách để chở hàng sẽ liên quan đến nhiều vấn đề như bảo hiểm, hiệu quả tài chính và an toàn hàng không ...

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá,p/hình thức tháo ghế hành khách đế chở hàng cũng chỉ là tạm thời, chưa phải là một hình thức vận tải hàng hóa chuyên nghiệp.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá, hình thức tháo ghế hành khách đế chở hàng cũng chỉ là tạm thời, chưa phải là một hình thức vận tải hàng hóa chuyên nghiệp.

"Việt Nam là nên kinh tế thị trường, việc các hãng cạnh tranh thị phần, có thành công và thất bại, đó sẽ do thị trường điều tiết. Việc bảo hộ các hãng hàng không để dẫn tới không cấp phép bay cho các hãng mới sẽ gây bất lợi đối với hình ảnh của nền kinh tế thị trường của Việt Nam trên thế giới. Chiến lược của Công ty chúng tôi là thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyên hàng hóa cạnh tranh với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế, giúp kết nối các cảng hàng không quốc tế trong nước để hoàn thiện mạng đường bay nội địa cũng như để góp phần vào sự phát triển chung của ngành Hàng không Việt Nam", Chủ tịch IPP Air Cargo Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Do đó, ông Hạnh Nguyễn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép IPP Air Cargo chuẩn bị các thủ tục để thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa trong thời gian đợi thị trường hàng không hồi phục (dự kiến năm 2022) theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và sẽ thực hiện các chuyến bay vào năm 2022 (tuỳ theo tình hình dịch bệnh).

Dự án thành lập Hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo, do Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đầu tư, với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, với tham vọng xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, giành lại hơn 80% thị phần đang nằm trong tay các “ông lớn” ngành vận tải hàng không thế giới.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn xin Thủ tướng cho phép chuẩn bị thủ tục lập hãng bay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073322 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073322 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10