IPP Air Cargo sẽ được thành lập vào năm 2022?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).

Đây là nội dung trong văn bản mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thành lập hãng hàng không chuyên vận tải hành hóa IPP Air Cargo của “Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.

Bộ GTVT cho rằng, theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không.

Bộ GTVT cho rằng, theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không.

Theo đó, Bộ GTVT vừa có văn bản Số: 6969 /BGTVT-VT, do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Đánh giá tình hình của các hãng hàng không Việt Nam và tình hình thị trường vận tải hàng không (bao gồm cả vận tải hàng hóa); khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của các hãng hàng không Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Bộ GTVT cho biết, ngày 13/7 /2021, Bộ đã có Công văn số 6782/BGTVT-VT về việc kiến nghị của Công ty CP IPP Air Cargo, trong đó Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Tiếp tục kiến nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa) vì đây là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19”.

Ngày 15/7/ 2021, lãnh đạo Bộ GTVT đã chủ trì buổi làm việc với các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines), Công ty CP IPP Air Cargo để tiếp tục đánh giá tình hình của các hãng hàng không Việt Nam và tình hình thị trường vận tải hàng không (bao gồm cả vận tải hàng hóa); khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của các hãng hàng không Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, tình hình của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay là hết sức khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây nên, các hãng hàng không đều cố gắng tìm mọi giải pháp để có nguồn thu nhằm duy trì sự tồn tại (tránh phá sản) trong đó có việc tích cực tham gia vận chuyển hàng hóa (vận chuyển dưới bụng tàu bay, vận chuyển trên khoang hành khách và hoán đổi một số tàu bay sang chở hàng)

Mặt khác, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ GTVT cấp cho các hãng hàng không đều có chức năng vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường hàng không (Đối tượng vận chuyển bao gồm: Hành khách, hàng 2 hóa, hành lý, bưu gửi) và trong bối cảnh thị trường vận tải hành khách bị thu hẹp do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên các hãng hàng không Việt Nam đều sẵn sàng sử dụng đội tàu bay của mình để vận chuyển hàng hóa và cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trong trường hợp có những nhu cầu đặc biệt, các hãng hàng không hiện nay hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc thuê tàu bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa.

Bộ GTVT nhấn mạnh, theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả việc thành lập mới hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa) là chưa phù hợp.

“Công ty Cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Dự án thành lập Hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo, do Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đầu tư, với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, với tham vọng xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, giành lại hơn 80% thị phần đang nằm trong tay các “ông lớn” ngành vận tải hàng không thế giới.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét, mới đây, IPPG đã nhận được sự chấp thuận của lãnh đạo TP Đà Nẵng, cho phép thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và đặt Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng đánh giá việc IPPG đề xuất thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và đặt Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại TP.Đà Nẵng là rất phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Đây là cơ hội lớn để thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị và là thời cơ mang lại sự phát triển bền vững cho nền kinh tế thành phố trong tương lai.

Do đó, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ và sớm có ý kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại Đà Nẵng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IPP Air Cargo sẽ được thành lập vào năm 2022? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714159068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714159068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10