Đây là quan điểm của ông Lê Thiết Bảo – Tổng Giám đốc One Mount Distribution, khi chia sẻ về câu chuyện quốc gia – Vai trò của doanh nghiệp trong Nghị quyết 57-NQ/TW.
Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế số, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Chuyển đổi số đã, đang và sẽ là động lực then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chuỗi cung ứng và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng.
.jpg)
Tháng 12 năm 2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57, khẳng định rằng: “Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực đột phá hàng đầu để phát triển nhanh, bền vững và đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao trước năm 2045.”
Theo định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP, trong đó ngành thương mại – dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, đóng vai trò dẫn dắt, ông Huỳnh Lê Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết tại sự kiện Ra mắt thương hiệu Oneshop - Tiên phong số hóa ngành bán lẻ Việt Nam.
Để thực hiện mục tiêu này, ông Tú cho biết, Sở Công Thương Thành phố triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương, cụ thể như: Xây dựng hệ sinh thái số ngành thương mại – phân phối, kết nối doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối, logistics, và người tiêu dùng trên cùng nền tảng dữ liệu dùng chung; Số hóa hệ thống chợ và kênh bán lẻ truyền thống, giúp tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận thanh toán không tiền mặt, thương mại điện tử và các nền tảng hỗ trợ kinh doanh hiện đại; Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua đào tạo, tư vấn, và các gói hỗ trợ công nghệ, tài chính.
Đặc biệt, ông Tú nhấn mạnh, cơ quan quản lý tăng cường phối hợp cùng các đơn vị công nghệ và đầu tư; trong đó, One Mount và các đối tác là một ví dụ điển hình; tất cả vì mục tiêu cùng nhau vun đáp, xây dựng các mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” và “kết nối dữ liệu ngành”. Đây là hướng đi cho mô hình hợp tác công - tư , kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối, chủ tiệm tạp hóa một cách hiệu quả.
Hiện nay, Việt Nam có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, ước tính đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.
Lực lượng này được ví như “mạch máu” của nền kinh tế tiêu dùng quốc gia, song cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới khi chuyển đổi số diễn ra sâu rộng. Quy định triển khai hóa đơn điện tử, minh bạch nguồn hàng, bỏ thuế khoán từ 1/1/2026 cũng đặt ra bài toán về năng lực quản lý, thích ứng - đòi hỏi các hộ kinh doanh phải chuyển mình để bắt nhịp cùng thời đại và phát triển bền vững.
TP Hồ Chí Minh, địa bàn đông dân nhất cả nước và cũng là nơi quy tụ đông đảo hộ kinh doanh cá thể hoạt động, đã và đang có nhiều chuyển động trong đầu tư công nghệ, bắt nhịp các mô hình bán lẻ cũng như có các giải pháp từ phía cơ quan chức năng, Cục Thuế trên địa bàn để hỗ trợ đáp ứng các quy định mới nói riêng về chính sách lẫn đáp ứng xu hướng tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trên thị trường.
“Trước thực tế đó, One Mount Distribution (OMD) – thành viên của One Mount Group – đã triển khai giải pháp công nghệ dành riêng cho tiểu thương, hướng tới kiến tạo hệ sinh thái bán lẻ thông minh, toàn diện và bền vữn”, ông Lê Thiết Bảo cho biết.
One Mount Distribution ra mắt nền tảng Vinshop từ 2020, sau 5 năm phát triển, hiện phục vụ hơn 120.000 cửa hàng, hợp tác với 500 nhà cung cấp, phân phối 10.000 sản phẩm tiêu dùng nhanh chính hãng. Mô hình này được xem như một bước thử nghiệm thành công trong việc đưa dữ liệu và công nghệ vào chuỗi bán lẻ truyền thống, góp phần định hình phương thức kinh doanh mới cho tiểu thương Việt.
"Tinh thần của Nghị quyết 57 cũng chính là kim chỉ nam cho hành trình của One Mount, thương hiệu VinShop từ những ngày bắt đầu và nay được kế thừa trong tầm nhìn OneShop cho tương lai sắp tới. Chúng tôi tin rằng chuyển đổi số chỉ thật sự có ý nghĩa khi mọi người dân đều được hưởng lợi từ nó", ông Lê Thiết Bảo - Tổng Giám đốc One Mount nhấn mạnh.
Cũng theo Tổng Giám đốc OMD, OneShop là thế hệ giải pháp mới giúp tiểu thương quản lý bán hàng, cung cấp hóa đơn điện tử, báo cáo kinh doanh và tiếp cận công cụ vay vốn dễ dàng hơn, được phát triển với 4 trụ cột chiến lược kiến tạo hệ sinh thái bán lẻ số gồm: Công nghệ và dữ liệu; Nguồn hàng chính hãng và phong phú; Hạ tầng logistics thông minh; Sức mạnh cộng lực đối tác (Partnership).
.jpg)
Trong 5 năm tới, nền tảng đặt mục tiêu mở rộng độ phủ và từng bước kết nối toàn bộ 5,2 triệu tiểu thương Việt Nam vào một hệ sinh thái mở. Ở đó, mọi cửa hàng đều có cơ hội phát triển và làm giàu bằng công nghệ.
Nền tảng này dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô, đa ngành hàng, ứng dụng sâu dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tối ưu hiệu quả vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm kinh doanh, góp phần định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam.
Ở góc độ kỹ thuật, ông Vũ Đức Tuấn - Giám đốc Công nghệ OMD cho biết,triết lý công nghệ xây dựng nền tảng dựa trên ba trụ cột chính: con người, dữ liệu và đối tác. Trong đó, dữ liệu đóng vai trò là trụ cột công nghệ cốt lõi, giúp cải thiện hiệu suất, hỗ trợ ra quyết định, tối ưu hiệu quả và tạo ra giá trị cho toàn hệ thống.
Con người - yếu tố then chốt trong chuỗi cung ứng - là những chủ tiệm, nhân viên bán hàng, nhà phân phối… bởi họ am hiểu kinh doanh, vận hành và toàn bộ hoạt động của chuỗi, từ đó góp phần đưa ra quyết định chính xác cũng như các sáng kiến cải tiến hiệu quả. Cùng với đó là vai trò quan trọng của các đối tác.
Trong tương lai, OneShop dự định triển khai các nền tảng blockchain để truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nâng cao tính minh bạch ở từng khâu và ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng đi vào chuỗi. Đồng thời, việc kết hợp các nền tảng AI sẽ giúp tăng hiệu suất, nâng cao hiệu quả vận hành và giảm chi phí ở các khâu trung gian. Tiếp đó, sẽ tiếp tục mở API và chia sẻ dữ liệu cho các đối tác sản xuất, logistics và tài chính, để cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái bán lẻ mở – nơi công nghệ không phải là rào cản, mà là cầu nối.
Theo các nhà phát triển nền tảng, công nghệ cần có sự kết nối và đi cùng nhau. Việc phát triển công nghệ cho thị trường bán lẻ theo đó, không thể đi một mình mà thành công.