Chuyển đổi số du lịch đón đầu nhu cầu

Diendandoanhnghiep.vn Để quá trình chuyển đổi số thực sự mang lại hiệu quả, đầu tiên trong bản thân doanh nghiệp phải có một nền tảng số vững chãi.

Trong bối cảnh mới, khách du lịch muốn có được tất cả thông tin về điểm đến, sản phẩm du lịch, giá thành... điều này thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện việc chuyển đổi để đi trước nhu cầu khách hàng.

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Hữu Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ One Office cho rằng, chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch sẽ nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

- Cơ hội của ngành du lịch sau đại dịch Covid-19 khi khách du lịch đang rất nôn nóng được ra khỏi nhà rất lớn. Đi kèm với đó là nhu cầu tìm kiếm thông tin điểm đến tăng cao, thưa ông?

Đại dịch Covid-19 đã khiến khách du lịch trở nên thành thục hơn trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ, cùng với đó là đã tiếp cận được nhiều dữ liệu trên các nên tảng mạng xã hội, internet, app,... Qua đó, việc kết nối, tiếp cận thông tin đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Đối với nhu cầu du lịch trong bối cảnh mới, du khách sẽ tập trung vào những điểm đến, sản phẩm mà họ chưa được đi và chưa được trải nghiệm. Rõ ràng là những nơi nào xây dựng được các sản phẩm mới phù hợp với xu thế, với tệp khách hàng thì sẽ được lựa chọn nhiều hơn. Vì vậy, các thông tin về điểm đến, sản phẩm, tiện ích... cần phải được hiển thị rõ, đầy đủ nhất để du khách tìm hiểu.

- Điều kiện để doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu chưa, thưa ông?

Để quá trình chuyển đổi số thực sự mang lại hiệu quả, đầu tiên trong bản thân doanh nghiệp phải có một nền tảng số vững chãi. Không ít doanh nghiệp hiện nay vẫn có chung tâm lý là sợ chuyển đổi vì vấn đề lớn nhất chính là kinh phí đầu tư cho chuyển đổi số khá lớn.

Thực tế, phần lớn các doanh nghiệp du lịch mới tiếp cận ở bề nổi và áp dụng ngay được đó là chạy quảng cáo để tìm kiếm được tệp khách hàng online. Nhưng để nói chuyển đổi số thực sự thì phải đầu tư sâu.

 Chuyển đổi số du lịch vẫn đang diễn ra khá chậm và cộng đồng doanh nghiệp còn khá e dè trong việc đầu tư kinh phí trong vấn đề này. (Du khách trải nghiệm ứng dụng VR 360 “Một chạm đến Đà Nẵng”. Ảnh: THU HÀ)

Chuyển đổi số du lịch vẫn đang diễn ra khá chậm và cộng đồng doanh nghiệp còn khá e dè trong việc đầu tư kinh phí trong vấn đề này. (Du khách trải nghiệm ứng dụng VR 360 “Một chạm đến Đà Nẵng”. Ảnh: THU HÀ)

- Doanh nghiệp du lịch cần có những sự thay đổi nào để thích ứng, thưa ông?

Đối với việc chuyển đổi số du lịch, đầu tiên bản thân doanh nghiệp cần có quyết tâm về chuyển đổi số, xem đó là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Thứ hai là khi doanh nghiệp đang trong giai đoạn “ăn nên làm ra” thì nên trích phần lợi nhuận để đầu tư cho hệ thống chuyển đổi số.

Thứ ba, bất cứ việc chuyển đổi số nào cũng cần chi phí, nhưng doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa nhận ra rằng lượng kinh phí đó là nên và đáng bỏ ra và cần thời gian để thu lợi.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng một quy trình số trong hoạt động kinh doanh. Trong đó, doanh nghiệp phải chuyển các hoạt động tư vấn, xác nhận thông tin, xác nhận tư vấn, thanh toán,... thực hiện trên online để tạo niềm tin cho khách hàng.

Việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng. Do đó, doanh nghiệp nên phát triển hệ sinh thái.

- Vậy thì One Office đã có những chuyển đổi thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã hoàn thiện hệ sinh thái. Qua đó, có thể tiếp cận được tất cả các tệp khách từ khách lẻ, khách đoàn hoặc khách nhóm nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đang xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với xu thế, xu thế khách muốn gì thì doanh nghiệp sẽ tạo nên những sản phẩm như vậy.

Ngoài ra, công ty cũng đã sáng tạo nên app có tên gọi One Local - Ứng dụng du lịch toàn diện kết hợp booking các dịch vụ du lịch và checkin moment các hình ảnh/video chỉ dành riêng cho du lịch. Tại đây du khách có thể tìm kiếm tất cả các thông tin cần thiết, rút gọn được thời gian và kinh phí.

- Từ thực tiễn chuyển đổi số của doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệp rút ra trong hoạt động kinh doanh, thời gian qua?

Khi mà nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng tăng cao, thì họ sẽ tìm kiếm các công ty có hoạt động trên sàn thương mại điện tử, làm việc trên nền tảng online nhiều hơn. Nhìn chung, doanh nghiệp du lịch phải liên tục tìm kiếm những ứng dụng mới, áp dụng công nghệ mới để đi trước nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, hiện nay, doanh nghiệp rất mong có sự phối hợp với chính quyền địa phương, trong đó chính quyền là đầu mối, kết nối các doanh nghiệp có uy tín để thúc đẩy cộng đồng du lịch cùng tham gia phát triển tùy theo thế mạnh vốn có.

- Xin cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số du lịch đón đầu nhu cầu tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713889389 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713889389 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10