Chuyển đổi số mang lại gì cho ngành du lịch?

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số ngành du lịch làm thay đổi cách thức doanh nghiệp hoạt động, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng, bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Vietravel Hải Phòng chia sẻ.

Chuyển đổi số ngành du lịch như thế nào?

Diễn đàn Doanh nghiệp hợp tác cùng VNG Cloud thực hiện chuyển đổi số toàn diện

Doanh nghiệp tự “lột xác” để chuyển đổi số thành công

Chuyển đổi số ngành du lịch là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh, tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, giám đốc Vietravel Hải Phòng, nếu như kinh doanh du lịch truyền thống có cách thức hoạt động tập trung vào trải nghiệm tại các văn phòng bán hàng để khiến khách hàng ở lại càng lâu càng tốt. Trưng bày hình ảnh về sản phẩm như địa điểm trong tour, khách sạn, hình ảnh các hoạt động của tour nhằm thu hút khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hà, GĐ Vietravel Hải Phòng

Bà Nguyễn Thị Hà, GĐ Vietravel Hải Phòng chia sẻ kinh doanh truyền thống, ngay cả trong ngành du lịch cũng có rất nhiều bất tiện

Việc quản lý doanh nghiệp, công việc, nhân sự thường khá thủ công. Lưu trữ danh sách tour, lịch trình, sổ sách, hóa đơn, thông tin khách hàng trên giấy...Trong kinh doanh, các công ty thường xây dựng các văn phòng bán tour tại vị trí đắc địa để thu hút khách làm giới hạn khoảng cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hình thức tiếp thị truyền thống như phát tờ rơi, bán tại cửa hàng. Trong chăm sóc khách hàng thường sử dụng nhiều phương tiện hỗ trợ như điện thoại, email, thư... khiến đứt gãy liên hệ với khách hàng do rơi rớt dữ liệu, không có quy trình hoặc không có phương tiện hỗ trợ.

Trong kinh doanh du lịch hiện đại thời kỳ 4.0 dành sự tập trung nhiều hơn vào khách hàng và theo mô hình Chuỗi giá trị số (Digital value chain), được chia thành 3 khâu: Thu thập dữ liệu về sản phẩm, khách hàng, địa điểm; Chuyển các dữ liệu này thành các hiểu biết sâu sắc (insights); Chuyển các hiểu biết đó thành các hành động cụ thể.

Sự khác biệt và giá trị của các dự án đổi mới sáng tạo nằm ở tốc độ và tính hiệu quả trong thu thập dữ liệu và chuyển các dữ liệu đó thành hiểu biết hữu ích, rồi thành các hành động phù hợp. Chính các hành động đó sẽ đem lại giá trị và hiệu quả đầu tư, như thông qua việc tạo ra sản phẩm dịch vụ mới, đem lại lợi ích mới, thay đổi cách tương tác với khách hàng, hay tận dụng các hiểu biết đó để đến gần với việc đáp ứng hoàn chỉnh nhu cầu của khách du lịch hơn. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là điều mà doanh nghiệp du lịch hiện đại hoàn toàn tập trung vào bằng cách nỗ lực tìm kiếm và xây dựng những kênh giao tiếp, tương tác và bán hàng một cách gần gũi, hiệu quả hơn với khách hàng của mình.

Lợi ích của doanh nghiệp lữ hành

24-25/11: Chuyển đổi số và tiếp cận công bằng công nghệ số

Viettel có hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhất Châu Á

Nhìn vào câu chuyện của ngành du lịch, có thể thấy toàn bộ hoạt động của ngành đều tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm cho khách du lịch. Và cũng bởi vì tính chất này nên nhiều chủ doanh nghiệp hiểu nhầm rằng mình khó có thể áp dụng công nghệ trong ngành. Họ nghĩ rằng mình sẽ không bị ảnh hưởng bởi cơn bão chuyển đổi số, hoặc ít nhất cũng là chưa. Rõ ràng là làm gì có cách nào quảng bá tour du lịch, hướng dẫn du lịch, phục vụ khách du lịch từ A-Z.

Một tour du lịch của Vietravel thường có sự tham gia của rất đông du khách

Một tour du lịch của Vietravel thường có sự tham gia của rất đông du khách

Nhưng hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ tác động đến công nghiệp mà còn tạo đột phá, đem những thành tựu vượt bậc của công nghệ số tới mọi lĩnh vực, trong đó có ngành du lịch. Thị trường du lịch đang chứng kiến sự bùng nổ, lên ngôi của xu hướng kinh doanh trực tuyến.

Nhiều chuyên gia cho rằng, CMCN 4.0 đã tạo ra những đột phá về công nghệ và trí tuệ nhân tạo, có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động trong ngành du lịch. Nó giúp cho ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 bùng phát, việc áp dụng công nghệ 4.0 sẽ cho phép giảm chi phí thời gian, nhân lực lao động, chi phí sản xuất, đồng thời giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Hơn nữa, đây còn là biện áp giúp cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, vào thời gian nào, cũng có thể cập nhật thông tin tình hình các điểm đến, truy cập để tìm hiểu tiêu chí an toàn, cũng như tham khảo chi tiết hành trình du lịch đến vùng xanh.

Theo bà giám đốc Vietravel Hải Phòng, internet đã giúp kết nối vạn vật, tạo nên một thế giới phẳng, tất cả mọi người trên thế giới đều có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, những địa điểm vui chơi trên toàn thế giới, nhờ đó kích thích nhu cầu đi du lịch và là cơ hội mở rộng thị trường du lịch. Ngoài ra, chi phí quảng cáo, tiếp thị, cũng như thời gian dành cho quảng bá đã giảm đi rất nhiều. Tất cả đều đến từ những lợi thế mà công nghệ 4.0 đã mang lại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số mang lại gì cho ngành du lịch? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714040991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714040991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10