Chuyện tình Pha Dua “đánh thức” du lịch miền núi xứ Thanh

Diendandoanhnghiep.vn Từ câu chuyện tình yêu đẹp của đôi trai gái trên đỉnh núi Pha Dua đến liên hoan văn nghệ dân gian, kết nối phiên chợ tình vùng cao chính là sự độc đáo thúc đẩy du lịch miền tây xứ Thanh.

>>Quan Sơn (Thanh Hóa): Nỗ lực đưa du lịch phát triển

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với huyện Quan Sơn đã tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao kết nối giao thương, du lịch và văn hóa của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa năm 2022.

11 huyện muên

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa tặng cờ cho 11 huyện miền núi tham gia Liên hoan văn nghệ dân gian

“Chuyện tình Pha Dua” được biết đến truyền thuyết về một chuyện tình đẹp, làm xao xuyến lòng người và đã lưu truyền trong dân gian từ đời này qua đời khác. Núi Pha Dua nằm ở bản Chung Sơn (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có vẻ đẹp kỳ bí, nơi gắn liền với câu chuyện tình bi kịch của một cô gái con nhà giàu có với một chàng trai tài hoa. Câu chuyện tình đẹp cũng đã được viết thành lời bài hát được nhân dân và du khách tìm hiểu và thưởng thức. Nơi đây đang được nhân dân và chính quyền xây dựng thành những điểm du lịch cộng đồng.

Hiện nay, du lịch miền núi xứ Thanh đang dần trở thành địa chỉ được du khách tìm đến và trải nghiệm bởi sự kỳ vĩ của núi rừng, phóng phú về các loại hình văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc vùng núi xứ Thanh.

Bà Vương Thị Hải Yến

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phát biểu

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Khu vực đồng bào các dân tộc thiểu số Thanh Hóa tự hào là nơi phát tích của sử thi "Đẻ đất, đẻ nước”, Lễ hội Pồn Pông, Séc bùa của người Mường; Lễ hội Kin Chiêng Boọc Mạy, múa Cá Sa, múa sạp, múa xoè của người Thái; múa chuông, múa rùa, múa bát của người Dao… và là miền đất của những chợ phiên độc đáo, giàu bản sắc. Đó là sự kết tinh từ tinh hoa của đất, trời, của văn hóa vùng miền do những người dân tần tảo tạo nên, đến nay vẫn còn lưu giữ và trao truyền trong khắp mường trên, bản dưới.

Liên hoan được tổ chức nhằm quảng bá nét sinh hoạt cộng đồng trong các chợ phiên của đồng bào vùng cao xứ Thanh, đặc biệt là nét đặc trưng thế mạnh về văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sản của tỉnh Thanh Hóa, nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, phát triển du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Tại đêm khai mạc liên hoan đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc “Chuyện tình Pha Dua”. Những tiết mục thi diễn chương trình văn nghệ dân gian được các nghệ nhân xuất sắc của 11 huyện miền núi tụ họp về đây trổ tài. Tiết mục thi diễn thời trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số của 11 huyện miền núi tham dự liên hoan được hàng nghìn du khách mong đợi.

>>Kinh tế huyện miền núi Quan Sơn có nhiều khởi sắc

>>Quan Sơn (Thanh Hóa): Dành nguồn lực nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng

Ông Chu Đình Trọng

Ông Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn phát biểu tại buổi Lễ

Ông Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết, liên hoa nghệ thuật dân gian “Chuyện tình Pha Dua” và “ Phiên chợ vùng cao” của 11 huyện miền núi là cơ hội để địa phương, nhân dân và du khách được thưởng thức không gian thưởng thức nghệ thuật, kết nối thương mại, du lịch từ những sản vật của từng dân tộc. Đây cũng là cơ hội cho huyện Quan Sơn phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa.

Tiết mục

Tiết mục nghệ thuật tái hiện ca cảnh câu chuyện tình yêu Pha Dua

Ngoài ra, những ngày đến với “Phiên chợ vùng cao” Nhân dân và du khách được hòa mình vào không gian trao đổi, mua bán, chế biến các món ăn, thức uống truyền thống, sản vật của từng dân tộc. Đắm chìm trong những sắc màu sặc sỡ của thổ cẩm, váy áo được thêu thùa rất tỉ mỉ, kỳ công, khéo léo của các bà, các mế trước phiên chợ. Thưởng thức các làn điệu dân ca dân vũ, tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng khèn, tiếng sáo du dương đằm thắm...

Phiên chợ không chỉ là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa mà còn là “chợ tình”, nơi vui chơi, gặp gỡ, giao lưu, gắn kết tình cảm, nhất là với những chàng trai cô gái đến tuổi cập kê.

Tại đêm liên hoan đã mang tới một không gian văn hóa đa dạng cùng với phiên chợ vùng cao đa dạng sắc thái, sôi động, rực rỡ sắc mầu, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số xứ Thanh, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện tình Pha Dua “đánh thức” du lịch miền núi xứ Thanh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713880313 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713880313 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10