Chuyện về vị thuyền trưởng con tàu Geleximco

Diendandoanhnghiep.vn Gây dựng doanh nghiệp có quy mô tổng tài sản tới 3 tỷ USD, song ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco vẫn khẳng định sẽ khởi nghiệp cả đời vì khát khao cống hiến cho đất nước. 

Ông Vũ Văn Tiền là một trong những doanh nhân có tiếng tại Hà Nội với hai trụ cột kinh doanh chính là Tập đoàn Geleximco và Ngân hàng ABBank.

Nghị lực người con trai quê lúa

Ông Vũ Văn Tiền sinh năm 1959 có biệt danh Tiền "còi". Ông sinh ra trong một gia đình thuần nông, quê gốc tại Tiền Hải – Thái Bình. Ông Vũ Văn Tiền được biết đến không chỉ là một Kỹ sư Học viện Kỹ thuật Quân sự mà còn là Cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco.

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco.

Năm 1986, ông Vũ Văn Tiền bắt đầu làm việc tại Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp. Tuy nhiên đến năm 1992, ông quyết định xin nghỉ việc để ra ngoài làm kinh doanh.

“Tính tôi vốn quyết đoán, không muốn phụ thuộc nên khó có thể trụ lại được trong một môi trường với cơ chế nặng bao cấp”, vị đại gia tuổi Hợi thuật lại.

Tháng 1/1993, ông Vũ Văn Tiền thành lập Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco). Dưới sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Geleximco đã được Bộ Thương mại giao nhiệm vụ xuất nhập khẩu hàng hoá trực tiếp.

“Thời điểm đó, xuất nhập khẩu chỉ có nhà nước mới được phép hoạt động và cơ chế hoạt động kinh doanh cho tư nhân còn rất khó khăn, hạn chế.

Để thành lập được Công ty vào năm 1993, ông đã mất 9 tháng ròng rã đi khắp các bộ, ngành, xin được 29 con dấu để trình và thuyết phục Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho phép công ty tư nhân được tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Thời đó, không nhiều người đủ kiên nhẫn để thực hiện giấc mơ kinh doanh.

Ban đầu, công ty chủ yếu buôn bán hàng tiêu dùng, tư liệu sản xuất từ Nga và Đông Âu. Tuy nhiên về sau, khi đã gây dựng được thành quả nhất định, ông đã sớm chủ động xây dựng Geleximco theo mô hình phát triển kinh tế đa ngành, trong đó sản xuất công nghiệp là lĩnh vực ưu tiên.

Cũng kể từ thời điểm đó đến nay, ông Vũ Văn Tiền điều hành Geleximco với cương vị Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc.

Về động lực khởi nghiệp, có lần ông tâm sự, lúc vợ ông mới có thai cháu đầu, hoàn cảnh rất khó khăn. Một lần qua nhà bạn chơi, thấy đứa con nhỏ của bạn khóc khản cả tiếng vì đói sữa, ông giật mình, lòng thắt lại và ttự nhủ rằng, mình phải cố gắng làm việc để thoát khỏi cái nghèo, để con mình cũng như những đứa trẻ mới sinh có sữa uống, có cơm ăn, được học hành đến nơi, đến chốn… Đó là động cơ thúc đẩy ông làm giàu.

Ông Vũ Văn Tiền có 3 người con gái. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, từng tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, tuy nhiên hiện cũng đang điều hành công việc kinh doanh. Bà Mai từng tâm sự, bà vì các con mà bỏ cái nghề mình yêu thích. Khi chồng bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, bận tối ngày, không có điều kiện chăm sóc dạy dỗ các con, bà đã phải lo tất cả.

Ông Tiền rất trân trọng vợ. Ông kể trong hai lần thập tử nhất sinh (một lần ở Mỹ năm 2010 và một lần ghép gan), vợ của ông đã luôn thức trắng đêm bên giường bệnh, lo lắng mọi điều cho ông.

Bài học về đồng tiền

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, ông Vũ Văn Tiền đã Nam tiến, đến khu vực Chợ Lớn để học hỏi cách kinh doanh. “Những người làm ăn nhỏ lẻ ở Chợ Lớn đã dạy tôi bài học đầu tiên về việc làm ra tiền, tiêu tiền và giữ tiền. Họ khuyên tôi đừng tham, đừng mong kiếm được nhiều tiền một lúc, mà phải kiếm từng đồng, như bỏ lọ, sẽ thấy giá trị của đồng tiền. Chỉ khi đó mới thực sự có tư duy để làm tiền và bảo vệ giá trị đồng tiền”, ông kể.

Đây cũng là điều ông Tiền muốn chia sẻ lại với các doanh nhân trẻ. Kiếm tiền có thể chậm vài tháng, vài năm, nhưng phải tìm ra con đường đi dài của đời mình. Danh hiệu chỉ có ý nghĩa trong một giai đoạn, sự bền vững trong kinh doanh càng mang tính chất tương đối, nếu không theo kịp sự phát triển của xã hội, đất nước; nếu tụt hậu về tư duy, ý chí..

“Tôi cũng đã thay đổi rất nhiều, nhất là trong suy nghĩ, tầm nhìn, tư duy, vì không thể áp đặt thời điểm lịch sử này vào thời điểm lịch sử khác”, ông Tiền cởi lòng

Ông cũng rất tin vào thế hệ trẻ. Theo ông, trẻ bao giờ cũng năng động, táo bạo hơn. Thế hệ trẻ hiện có lợi thế là được trang bị các kiến thức mới. Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa gặp rủi ro, chưa được thử thách, nhưng nếu các doanh nhân trẻ luôn trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, thì khi gặp khó khăn, ông tin họ sẽ biết vượt qua và làm tốt hơn thế hệ đi trước.

“Chúng tôi chỉ mong truyền được ‘lửa’ nhiệt huyết, tinh thần, ý chí quyết tâm cho các bạn trẻ, như mình đã từng có trước đây”, ông nói.

Ông chủ Geleximco đang có gì ?

Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền làm Chủ tịch có quy mô tổng tài sản lên tới hơn 3 tỷ USD (tính tới cuối năm 2018) và 27 công ty thành viên, hàng chục công ty liên doanh, liên kết hoạt động trên địa bàn cả nước.

Tập đoàn này hiện hoạt động với 5 lĩnh vực chính gồm: Sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng, thương mại - dịch vụ, và nông nghiệp công nghệ cao.

Ở mảng tài chính - ngân hàng, ngoài việc sở hữu 13% vốn ABBank, tập đoàn này cũng là cổ đông lớn sở hữu 42,5% vốn Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS); 83% vốn tại Công ty bất động sản Ngôi Sao An Bình (vốn 550 tỷ).

Hiện ông Tiền cũng đang là Chủ tịch HĐQT tại ABS; Chủ tịch HĐQT tại CTCP Giấy An Hòa; Chủ tịch HĐQT tại Công ty Nhiệt điện Thăng Long, công ty con của Geleximco hiện nay.

Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn

Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn - một trong những dự án "để đời" của doanh nhân Vũ Văn Tiền.

Ông Vũ Văn Tiền từng là Chủ tịch HĐQT ngân hàng An Bình trong quãng thời gian kể từ tháng 4.2008 đến 25.4.2018.

Theo giới đầu tư, ông là một tỷ phú giấu mặt. Doanh nghiệp của ông đầu tư vào nhiều dự án lớn với số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng. Từng được xem là một trong những người giàu nhất Việt Nam, nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền được giới doanh nhân đánh giá là có cuộc sống giản dị, không siêu xe, hàng hiệu và không những bữa tiệc đình đám. Ông được coi là một trong số những đại gia giản dị nhất đất Việt.

Trong lĩnh vực địa ốc, đại gia Vũ Văn Tiền nổi lên như một tỷ phú USD với hàng loạt dự án BĐS đình đám như Khu đô thị Geleximco - Lê Trọng Tấn, Hoài Đức và quận Hà Đông.

Trong lĩnh vực địa ốc, đại gia Vũ Văn Tiền nổi lên như một tỷ phú đô la với hàng loạt dự án BĐS đình đám như Khu đô thị Geleximco - Lê Trọng Tấn 135ha nằm trên địa bàn huyện Hoài Đức và quận Hà Đông. Hay dự án Thành phố giao lưu Geleximco hợp tác cùng với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Quốc tế Vigeba và Tập đoàn Bảo Việt có vị trí rất đắc địa tại địa chỉ số 234 đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).

Tập đoàn này còn đang là chủ đầu tư nhiều dự án BĐS lớn khác như Dầu Khí – Geleximco tại Hoài Đức 192ha, tổng mức đầu tư 10.322 tỷ đồng; KĐT Đồng Trúc Ngọc Liệp tại Quốc Oai 250ha; KĐT Phú Mãn 461ha, tổng mức đầu tư 6.465 tỷ; KĐT sinh thái Đảo Vạn Cảnh tại Hạ Long…

Ngoài ra, đại gia Vũ Văn Tiền lại nhắm tới những mảnh đất vàng tại TP.HCM với 35% cổ phần Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) hồi cuối năm 2014. Bởi Seaprodex hiện đang sở hữu nhiều quỹ đất giá trị như số 4 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM.

Bên cạnh mảng bất động sản và công nghiệp, ông chủ Geleximco còn là cổ đông sáng lập, sở hữu và đồng sở hữu của một loạt tổ chức tài chính như Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình, Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình và Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về vị thuyền trưởng con tàu Geleximco tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620842 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620842 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10