Cơ chế cho doanh nghiệp tham gia nhập khẩu vaccine

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, có hai cách tham gia, một là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vaccine, hai là trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn rất tin cậy.

Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vacicne để tiêm 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Tổng số vaccine Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều

Tổng số vaccine Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều.

“Chúng ta cơ bản tiếp cận được số lượng này, tuy nhiên, khi nhập khẩu ta phải ký cam kết, đó là ký thỏa thuận miễn trách nhiệm khi có sự cố xảy ra hoặc chúng ta cũng phải chấp nhận khi các công ty giao hàng không đúng tiến độ”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông tin.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, vì vậy, có trường hợp vaccine chuyển về cho chúng ta nhưng chỉ vài hôm trước khi hàng về lại được điều sang nước khác, như vừa rồi được điều sang Lào, Campuchia nên số vaccine về Việt Nam chỉ còn một nửa. Lý giải việc này, Thứ trưởng giải thích do nguồn cung chưa đủ nên phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh một số nước.

"Chúng ta tiếp cận vaccine sớm nhưng không được ưu tiên", Thứ trưởng Bộ Y tế nói, đồng thời cho biết từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vaccine Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều. Theo đó, Pfizer cam kết chuyển 15,5 triệu liều trong quý III/2021 và một số lượng tương đương trong quý IV. AstraZeneca và Covax cũng cam kết cung cấp khoảng 30 triệu liều. Và mới đây nhât, phía Nga cũng cam kết dành cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik.

"Tổng số vaccine Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều nhưng chúng ta cũng lường trước việc giao hàng không đúng tiến độ, không đầy đủ vì đó là cam kết chúng ta đã ký với các nhà sản xuất”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Về cơ chế cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia, tiếp cận vacine và cơ chế kiểm soát chất lượng vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết để có vaccine cho người dân sớm nhất, Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vacicne cùng tham gia.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, có hai cách tham gia, một là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vaccine, hai là trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn rất tin cậy.

Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vacicne cùng tham gia nhập khẩu vaccine.

Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vacicne cùng tham gia nhập khẩu vaccine.

Về kiểm soát chất lượng, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết vaccine lần này nhập khẩu trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù. Chất lượng vacine được nhà sản xuất đảm bảo nhưng những hiệu quả hay phản ứng vẫn cần tiếp tục theo dõi, không giống như một số loại vaccine đã sử dụng từ lâu.

Cùng với đó, việc bảo quản vaccine trong điều kiện rất ngặt nghèo. “Vì nhập vaccine trong điều kiện khẩn cấp nên một số nội dung chưa kiểm định được. Chúng ta phải chấp nhận vacicne do WHO đã cấp chứng nhân hoặc do Cục quản lý dược - Bộ Y tế của một số nước cấp, chấp nhận một số điều kiện không kiểm định được”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, cách kiểm soát tốt nhất là trực tiếp mua của các nhà sản xuất mà không thông qua các công ty trung gian.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ chế cho doanh nghiệp tham gia nhập khẩu vaccine tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10