Có gì trong cú bắt tay của Kakao Mobility với Phenikaa Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Đó có thể được coi là kế hoạch thúc đẩy các giải pháp di chuyển thông minh và khám phá việc mở rộng tại các thị trường Đông Nam Á của hai công ty hàng đầu Hàn Quốc và Việt Nam.

>>>Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững vinh danh tập đoàn Phenikaa lần thứ 5 liên tiếp

Mới đây, công ty Kakao Mobility của Hàn Quốc và Tập đoàn Phenikaa của Việt Nam đã ký kết một cam kết thuận lợi cho kinh doanh thúc đẩy hợp tác công nghệ trong lĩnh vực nền tảng di động.

Ryu Gung-seon, CEO Kakao Mobility (trái) và Lê Anh Sơn, CEO Phenikaa-X.

Ông Ryu Gung-seon, CEO Kakao Mobility (trái) và ông Lê Anh Sơn, CEO Phenikaa-X.

Kakao Mobility, công ty đã tham gia phái đoàn kinh tế tháp tùng chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Việt Nam cuối tuần qua. Trong khi tập đoàn Phenikaa, với công ty con Phenikaa-X chuyên về công nghệ xe tự hành và rô-bốt, cùng với nền tảng giao thông công cộng hàng đầu, Phenikaa MaaS, đang tích cực phát triển các giải pháp di chuyển thông minh tiên tiến tại Việt Nam.

Trên thực tế, Tập đoàn Phenikaa được thành lập năm 2010, là tập đoàn kinh tế đa ngành với gần 30 đơn vị thành viên hoạt động trong và ngoài nước. Các lĩnh vực mà tập đoàn này kinh doanh bao gồm công nghiệp, công nghệ, giáo dục, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác.

Hồi cuối tháng 3 năm 2021, tập đoàn Phenikaa của đại gia Hồ Xuân Năng (Chủ tịch Trường Đại học Phenikaa) đã thành lập startup Phenikaa X, chính thức giới thiệu Xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made-in-Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam tại Hội thảo quốc tế “Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh”.

Những chiếc xe điện tự lái của Phenikaa.

Những chiếc xe điện tự lái của Phenikaa.

Xe điện tự hành cấp độ 4 (theo tiêu chuẩn lái xe tự động 5 cấp độ do Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE) quy định) của Phenikaa được cho là sở hữu những tính năng thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… với gần 40 tính năng thông minh, thân thiện với người dùng. Các sản phẩm xe tự lái khác do của Phenikaa làm ra bao gồm robot vận chuyển, robot khử trùng, robot lễ tân…

>>>Phenikaa hợp tác Kakao Mobility thúc đẩy hệ sinh thái giao thông thông minh tại Việt Nam

>>>Forbes Under 30 Asia 2022: CEO Phenikaa MaaS và tham vọng chuyển đổi số lĩnh vực giao thông thông minh

Giờ đây, sự hợp tác giữa Kakao Mobility và Tập đoàn Phenikaa sẽ xoay quanh lĩnh vực Mobility-as-a-Service (MaaS) theo định hướng dịch vụ. Kakao Mobility có kế hoạch chia sẻ kiến thức chuyên môn về phát triển nền tảng của mình với Phenikaa MaaS, cho phép cùng khám phá các tiến trình về di động trong tương lai như lái xe tự hành, thiết lập bản đồ chính xác cao và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tận dụng năng lực cốt lõi của Phenikaa-X. 

Ngoài ra, quan hệ đối tác giữa hai bên cũng tìm cách xác định các cơ hội mở rộng ra nước ngoài tại các thị trường Đông Nam Á lân cận. Các nhà sáng tạo kiến trúc bao gồm việc tích hợp ứng dụng BusMap của Phenikaa MaaS trên nền tảng của Kakao Mobility, thúc đẩy sự hồi sinh của ngành du lịch ở cả hai quốc gia.

Giám đốc điều hành của Kakao Mobility Ryu Gung-seon cho biết: “Thông qua sự hợp tác sâu rộng, chúng tôi mong muốn đóng góp vào hệ thống sinh thái ngành công nghiệp di động của cả hai quốc gia, thúc đẩy những tiến bộ chung của chúng tôi trong công nghệ lái xe tự động và AI. Ngoài ra, chúng tôi nỗ lực nâng cao sự thuận lợi trong công việc đi lại giữa Hàn Quốc và Việt Nam, hỗ trợ hơn nữa cho sự phát triển của ngành du lịch ở cả hai quốc gia”.

Trong khi đó, ông Lê Anh Sơn - Tổng giám đốc Phenikaa-X cũng cho biết: “Sự kiện hợp tác này là cơ hội để hai bên tăng cường năng lực và trở thành đối tác chiến lược có khả năng phát triển và giới thiệu các công nghệ giao thông thông minh đẳng cấp thế giới”.

Công nghệ xe tự lái của Việt Nam đã có những tín hiệu phát triển tích cực.

Công nghệ xe tự lái của Việt Nam đã có những tín hiệu phát triển tích cực.

Có thể nói, công nghệ xe tự lái là một lĩnh vực mới và đang được các doanh nghiệp Việt Nam đón đầu phát triển. Công nghệ xe tự lái của Việt Nam đã có những tín hiệu phát triển tích cực và ngày càng phù hợp với ngành giao thông thế hệ mới. Các hãng xe nội địa đang tận dụng nền khoa học - kỹ thuật tiên tiến nhất để tạo ra đế chế xe tự lái “Made in Vietnam”. Các doanh nghiệp Việt đang từng bước gia nhập thị trường xe tự lái để đón đầu cuộc cách mạng 4.0 và chinh phục “cơn lốc” phát triển công nghệ ô tô thế giới.

FPT, Phenikaa X và VinFast hiện đang là ba doanh nghiệp đặt những nền móng cho xe tự hành ở Việt Nam. Các mẫu xe sở hữu công nghệ thông minh, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân trong tương lai đô thị thông minh, thân thiện với môi trường… đang là hướng đi được các doanh nghiệp Việt hướng tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có gì trong cú bắt tay của Kakao Mobility với Phenikaa Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714359550 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714359550 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10