Cách mới để “dạy” xe tự lái

Diendandoanhnghiep.vn Chiếc xe cũng có thể học đồng thời nhiều kĩ năng khác nhau, ví dụ như lái xe trên một con phố yên tĩnh ở ngoại ô, trên xa lộ 5 làn xe và trung tâm thành phố trong giờ cao điểm - tất cả cùng một lúc.

>>Xe tự lái đang “đâm vào tường”

Một công ty khởi nghiệp về xe tải tự hành có tên Waabi đã phát triển một công nghệ mà họ gọi là “trường học cuối cùng dành cho xe tự lái” - một nơi mà con người dành ít thời gian hơn để “dạy” xe tự lái trên những con đường thực tế.

Khi mà các phương tiện tự lái học cách lái xe trong thế giới ảo càng nhiều, nó càng cần ít thời gian để luyện tập trên đường phố hơn, và đó có thể là cách an toàn hơn, nhanh hơn để đưa xe tự lái ra thị trường.

Phương pháp “dạy” xe ô tô tự lái ngày nay là sự kết hợp giữa mô phỏng và lái xe trong thế giới thực - một phương pháp rất tốn công sức của con người.

Các mẫu xe sẽ không bao giờ có thể chạy đủ nhiều trong thế giới thực để chuẩn bị cho mọi tình huống - chẳng hạn như khi máy bay hạ cánh trên con đường phía trước. Vì vậy, thay vào đó, các nhà phát triển lái xe ô tô đi xung quanh để thu thập dữ liệu cảm biến, qua đó tạo ra sa bàn kỹ thuật số của hành trình, trên đó thể hiện các vật thể như cây cối, lề đường và người đi bộ.

Các công ty xe tự lái thử nghiệm các tình huống khác nhau trong thế giới giả lập đó, điều chỉnh các thuật toán lái xe của họ khi cần thiết, sau đó đưa xe của họ ra ngoài thực tế để thử nghiệm nhiều hơn. Đó là một công đoạn tốn nhiều công sức và thời gian - lý do tại sao các công ty phát triển công nghệ tự lái chỉ giới hạn ở một số khu vực lân cận ở một vài thành phố.

 >>Trách nhiệm pháp lý dân sự đối với xe tự lái

Nhưng vị CEO của Waabi, từng là nhà khoa học AV hàng đầu của Uber, có một cách tiếp cận mới để mô phỏng, một phương pháp giảm thiểu sự can thiệp của con người - “Waabi World”. Công nghệ này sử dụng AI để tạo ra một bản sao của thế giới thực, trong đó chiếc xe tự học thông qua các bài kiểm tra để liên tục đánh giá kỹ năng của nó.

Giống như một giáo viên dạy lái xe, Waabi World sử dụng AI để xác định điểm yếu của chiếc xe và tự động tạo "tình huống" mà nó sẽ gặp khó khăn khi xử lý. Nói cách khác, hệ thống tự chống lại chiếc xe, khai thác điểm yếu. Thông qua đó, xe sẽ tự học, trau dồi thêm kĩ năng của mình.

Chiếc xe cũng có thể học đồng thời nhiều kĩ năng khác nhau trong Waabi World, ví dụ như học cách lái xe trên một con phố yên tĩnh ở ngoại ô, trên xa lộ 5 làn xe và trung tâm thành phố trong giờ cao điểm - tất cả cùng một lúc.

Sự chú trọng của Waabi vào mô phỏng có thể giúp công ty cạnh tranh với các công ty xe tải tự lái như TuSimple, Embark hay Waymo Via - những hãng xe đã vận chuyển hàng hóa cho khách hàng trong các thử nghiệm thực tế và có kế hoạch thương mại hóa công nghệ của họ trong vòng một vài năm tới.

Một ngày nào đó, cơ quan quản lý cũng có thể sử dụng một trình mô phỏng như Waabi để xác nhận xem liệu công nghệ tự lái của một công ty có an toàn để triển khai hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách mới để “dạy” xe tự lái tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714077976 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714077976 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10