Intel tăng cường phát triển xe tự lái

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sản xuất chip toàn cầu Intel đang lên kế hoạch mua lại startup Moovit nhằm phát triển bộ phận xe tự lái của mình.

Mô phỏng hoạt động của xe tự lái. Hình minh họa.

Mô phỏng hoạt động của xe tự lái. (Hình minh họa).

Thương vụ 1 tỷ USD

Theo Techcrunch, Intel được cho là đang trong giai đoạn cuối của thỏa thuận mua lại startup Moovit, một startup hoạt động trong lĩnh vực giao thông. Moovit hiện đang sử dụng các phân tích từ Big Data kết hợp cùng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát lưu lượng phương tiện theo thời gian thực và cung cấp lộ trình chỉ đường cho khoảng 800 triệu người. Được biết, giá trị của thỏa thuận lần này ước tính khoảng 1 tỷ USD và sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Hiện cả hai bên Intel và Moovit chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về thỏa thuận lần này. Tuy nhiên, người phát ngôn của Moovit đã không phủ nhận các thông tin đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không có bình luận nào, nhưng nếu có bất cứ điều gì thay đổi, tôi chắc chắn sẽ cho bạn biết", người phát ngôn của Moovit nói.

Hiện tại, bản thân Intel Capital, bộ phận đầu tư mạo hiểm của Intel, cũng đang là một trong các cổ đông của Moovit. Bên cạnh Intel Capital, các nhà đầu tư khác của Moovit còn có Gemini, BMW, LMVH, Sequoia Israel, nhà sáng lập Waze, Uri Levin – người đồng thời cũng là chủ tịch của Moovit. Cho đến nay Moovit đã huy động được 134 triệu USD vốn đầu tư với mức định giá 500 triệu USD.

Công nghệ mà Moovit đang nắm giữ chính làm một trong những chìa khóa giúp Intet mở ra các giải pháp thách thức nhất trong việc phát triển xe tự lái. Đó chính là công nghệ định tuyến thông minh, theo dõi dữ liệu giao thông thời gian thực, đây đều là những thứ Moovit đang làm rất tốt.

Được biết, startup này đã có sự gia tăng đáng kể lượng người dùng kể từ khi thành lập năm 2011. Từ con số 120 triệu người dùng năm 2018, đến nay đã có hơn 800 triệu người sử dụng Moovit tại 3.100 thành phố ở 120 quốc gia khác nhau. Người dùng có thể sử dụng Moovit trên web, hoặc các hệ điều hành iOS, Android.

Tham vọng dài lâu của Intel

Việc thâu tóm Moovit cho thấy tham vọng rất lớn của Intel trong việc phát triển bộ phận xe tự lái của mình, đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhu cầu xe tự lái tăng cao chính là thời điểm để công nghệ này phát triển, tạo nên một cuộc cách mạng, thay đổi thói quen của người dân.

Từ năm 2017, Intel đã chính thức lấn sân sang lĩnh vực xe tự lái khi công bố hãng đang sản xuất một dàn xe gồm 100 chiếc tự lái. Kế hoạch được thực hiện sau khi tập đoàn chip khổng lồ của Mỹ bỏ ra hơn 15 tỷ USD mua lại Công ty Mobileye của Israel - chuyên sản xuất công nghệ thị giác máy tính được sử dụng cho các phương tiện giao thông tự hành. Và hiện Amnon Shashua phó chủ tịch cao cấp của Intel và CEO / CTO của Mobileye, trở thành một thành viên ban giám đốc của Moovit.

Kể từ đó đến nay, Intel đã liên tục kết hợp với các hãng xe khác đơn vị xe tự lái Waymo (Alphabet) để cùng phát triển nền tảng công nghệ cho phép những chiếc xe tự lái xử lý thông tin theo thời gian thực. Hay như việc lập nhóm cùng công ty sản xuất ô tô của Nhật Toyota phát triển một hệ sinh thái dành cho các ô tô kết nối. Qua việc chia sẻ dữ liệu ô tô tự lái, các công ty này hướng tới phát triển bản đồ và cải thiện hệ thống trợ giúp người lái dựa trên hệ thống dữ liệu đám mây.

Xu hướng tất yếu

Việc phát triển xe tự lái đang trở thành xu thế của nhiều hãng công nghệ và sản xuất xe hơi, đây được xem là xu hướng tất yếu của tương lai. Và điều này đang được khẳng định khá rõ ràng trong mùa dịch COVID-19, khi tại Trung Quốc, nhu cầu xe tự lái đang tăng vọt trong giai đoạn dịch bệnh.

Ví dụ như startup Neolix có trụ sở ở Bắc Kinh đã có bước tăng trưởng nhảy vọt. Trong 2 tháng qua, Neolix trúng đơn hàng đơn hàng sản xuất tới hơn 200 xe cho những Tập đoàn lớn như Alibaba, Meituan Dianping hay JD.com. Ông Yu Enyuan nhà sáng lập Neolix cho biết, trước đó, đơn vị này chỉ bán được khoảng 100 xe từ tháng 5 năm ngoái.

Xe tự lái không chỉ giúp khách hàng hạn chế tiếp xúc trực tiếp, từ đó giảm khả năng lây hiễm bệnh, đồng thời các xe giao hàng tự động còn giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khi các biện pháp cách ly và hạn chế đi lại chưa được giỡ bỏ.

Trong bối cảnh lo ngại dịch Covid-19 có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ xe tự lái và giao hàng tự động. Không chỉ giúp khách hàng giảm tiếp xúc trực tiếp, nhờ đó giảm thiểu khả năng lây nhiễm, dòng xe tải nhỏ tự lái của Neolix còn giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động do các biện pháp cách ly và lệnh hạn chế đi lại.

Tại Việt Nam, hiện Công ty cổ phần FPT cũng đang phát triển xe tự lái và lần đầu tiên ra mắt bản xe thử nghiệm tại sự kiện FPT Techday 2019, nhiều hành khách lần đầu được trải nghiệm di chuyển bằng xe tự hành công nghệ Made in Vietnam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Intel tăng cường phát triển xe tự lái tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10