Cơ hội cho nhà đầu tư nâng dần tỷ trọng cổ phiếu

NGUYỄN LONG 10/02/2022 04:50

CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để tăng dần tỷ trọng cổ phiếu và mức phù hợp ở giai đoạn hiện tại là 40-45% danh mục.

VN-Index sẽ lên mức 1.850 điểm?

Nhà đầu tư nên làm gì trong giai đoạn hiện nay?

Nhà đầu tư nên làm gì trong giai đoạn hiện nay?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/2, VN-Index tăng 4,39 điểm (0,29%) lên 1.505,38 điểm. HNX-Index tăng 6,3 điểm (1,51%) lên 424,19 điểm. UPCoM-Index tăng 0,48 điểm (0,43%) lên 112 điểm.

Các cổ phiếu Ngân hàng và Dầu khí là nguyên nhân khiến chỉ số biến động hẹp hôm nay khi hầu hết đều đóng cửa giảm giá như ACB (-0,4%), CTG (-0,4%), STB (-2,2%), MBB (-1,5%), VCB (-1,3%), TCB (-0,4%), VPB (-0,5%), GAS (-3,5%) nhưng mức giảm cũng không quá mạnh. Ở chiều tăng, HPG (+3,8%), BID (+2,2%), KDH (+5,4%), PDR (+2%), VJC (+2,7%), MWG (+0,5%)… giúp cân bằng chỉ số. Nhóm Bất động sản, Xây dựng ghi nhận diễn biến hồi phục mạnh ở nhiều mã giảm sâu vừa qua như DIG, VCG, FCN, LDG…

Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện hơn. Tổng giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE vượt 1 tỷ USD với 23.651 tỷ đồng, tăng 12%. Tính chung toàn thị trường, giá trị khớp lệnh đạt 26.539 tỷ đồng, tăng 12,3%. Khối ngoại mua ròng hơn 200 tỷ đồng ở sàn HoSE.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng và chỉ số VN-Index vẫn có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.512 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồ thị giá vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền vẫn có thể tiếp tục phân hóa, điểm nổi bật phiên nay đó là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã thu hút dòng tiền quay trở lại, điều này có thể khiến nhóm cổ phiếu Bluechips điều chỉnh ngắn hạn. Đồng thời, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy chiến lược phù hợp giai đoạn này là gia tăng dần tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để tăng dần tỷ trọng cổ phiếu và mức phù hợp ở giai đoạn hiện tại là 40-45% danh mục”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Còn theo CTCK MB (MBS) cho rằng, thị trường đã tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp và đà tăng có phần chậm lại khi nhóm cổ phiếu đầu cơ hồi phục đã kìm hãm đà tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy vậy, thị trường vẫn được hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu thép và chứng khoán. Thanh khoản đang tăng dần chính là nhân tố hỗ trợ thị trường hướng về mức đỉnh cũ, tuy vậy đà tăng sẽ chậm dần khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang phục hồi mạnh mẽ.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Xu hướng thị trường chứng khoán năm Nhâm Dần: Dòng tiền đầu tư có thể đi ngang

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định, chỉ số đã bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi vùng kháng cự 151x với áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng. Mặc dù vậy, lực cung đa phần mới chỉ tập trung ở vùng giá cao và với diễn biến mang tính phân hóa mạnh, VN-Index nhiều khả năng sẽ còn trải qua thêm các nhịp hồi phục mang tính giằng co trước khi cho tín hiệu điều chỉnh rõ nét hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn nhưng kê chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn tại các vùng giá cao khi giá cổ phiếu tiếp cận vùng cản.

Còn theo CTCK Vietcombank (VCBS), mặc dù đã vượt qua mốc 1.500 điểm, nhưng nhìn chung, thị trường vẫn đang dao động tích lũy và chưa xuất hiện xu hướng mới rõ ràng trong ngắn hạn. Các phiên giao dịch gần đây không mấy sôi động, cho thấy dòng tiền nhìn chung vẫn đang lựa chọn đứng ngoài thị trường chờ đợi tín hiệu bứt phá rõ ràng hơn.

Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt đang duy trì được sức mạnh tăng giá trong ngắn hạn và thu hút được dòng tiền trên thị trường. Nhà đầu tư trung – dài hạn có thể tìm kiếm cơ hội ở cả các nhóm cổ phiếu khác nhưng nên hạn chế giải ngân dồn dập và sử dụng quá nhiều đòn bẩy mà nên thiên về việc mua gom từ tốn để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu dần dần, đặc biệt là trong những nhịp rung lắc của thị trường chung.

Theo CTCK BSC dù những phiên gần đây tăng điểm theo kiểu ngập ngừng với khối lượng khiêm tốn, trong đó nhóm cổ phiếu thép tiếp tục duy trì phong độ với nhiều mã tăng trần. Mặc dù có vẻ thị trường hôm 9/2 khá sôi động, tuy nhiên, nhóm cổ phiếu dầu khí, hàng không, ngân hàng lại có phiên giao dịch kém tích cực, gây cản trở cho đà bứt phá của VN-Index. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm. Khối ngoại vung tiền mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX hôm nay. “Việc VN-Index rón rén đi lên trong những ngày qua với khối lượng thiếu bứt phá chưa phải dấu hiệu tích cực. VN-Index nhiều khả năng sẽ quay lại test đường MA20 trong ngắn hạn”, chuyên gia BSC khuyến nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • VN-Index sẽ lên mức 1.850 điểm?

    04:50, 09/02/2022

  • Dòng tiền trở lại với cổ phiếu thép

    04:30, 09/02/2022

  • Tưng bừng khai xuân, nhà đầu tư hưởng “trái ngọt” đầu năm

    04:30, 08/02/2022

  • Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm

    05:15, 07/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội cho nhà đầu tư nâng dần tỷ trọng cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO