Cơ hội cho VN-Index chinh phục lại mốc 1.500 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Với việc cho phản ứng hồi phục sớm và vẫn giữ được các điểm đỡ then chốt, chỉ số đang có nhiều cơ hội hướng lên vùng kháng cự gần tại 1.520 điểm.

Xung đột Ukraine - Nga: Chứng khoán liệu có sớm hồi phục?

nhà đầu tư nên hạn chế chiến lược lướt sóng,

Nhà đầu tư nên hạn chế chiến lược lướt sóng trong giai đoạn hiện nay. (Ảnh: Nguyễn Long).

Đóng cửa thị trường phiên 1/3, VN-Index đã hồi phục sau phiên giảm điểm cuối tuần qua, VN-Index tăng 8,65 điểm lên 1.498,78 điểm. HNX-Index tăng 3,14 điểm (0,71%) lên 443,56 điểm. UPCoM-Index tăng 0,18 điểm (0,16%) lên 112,38 điểm.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, với tổng giá trị khớp lệnh đạt 29.450 tỷ đồng, tăng 10,4%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 10% lên mức 24.843 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng trở lại hơn 140 tỷ đồng ở sàn HoSE.

Nhóm bluechips biến động hẹp khi dòng tiền vào VN30-Index tiếp tục ở mức thấp. Đồng thời, hoạt động xoay vòng cổ phiếu cũng đã khiến nhóm cổ phiếu Thép hạ nhiệt về cuối phiên như HPG (-0,6%) trong khi NKG (+2,5%) thu hẹp đà tăng. Ngoài ra, nhóm phân bón cũng ghi nhận áp lực chốt lời khiến DPM, DCM quay đầu giảm về cuối phiên. Điểm sáng là mặt bằng cổ phiếu trụ có sự khởi sắc hơn khi VIC (+2,9%), GVR (+4,5%), TPB (+1,3%), VNM (+1%) hồi phục.

Về nhóm ngành, nhóm Bất động sản diễn biến khá tích cực với sự góp mặt của HQC, SCR, NLG, DXG, LDG… tăng giá tích cực.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ còn trong giai đoạn tích lũy và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động hẹp quanh đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, mức 1.512 điểm vẫn là mức kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn, điểm tích cực là dòng tiền vẫn tiếp tục phân hóa cho thấy dòng tiền chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường và dòng tiền ngắn hạn liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sau một tuần tích lũy trước đó cho thấy dòng tiền ngắn hạn đã cải thiện tích cực hơn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục với tỷ lệ trên 55% danh mục”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Về kỹ thuật, CTCK MB (MBS) nhận định thị trường vẫn nằm trong xu hướng đi ngang kéo dài từ đầu tháng 2 đến nay với dùng dao động từ 1.471 điểm đến 1.500 điểm. “Chúng tôi cho rằng, thị trường đang có sự phân hóa khi các nhóm cổ phiếu dẫn dắt lần lượt được luân phiên sử dụng. Với diễn biến đi ngang như hiện tại, nhà đầu tư nên hạn chế chiến lược lướt sóng, các phiên điều chỉnh vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục và tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, dầu khí, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công…”, chuyên gia MBS cho biết.

Ngược xu hướng chung, cầu bắt đáy có đủ mạnh đẩy VN-Index về đỉnh cũ?

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho biết, với việc cho phản ứng hồi phục sớm và vẫn giữ được các điểm đỡ then chốt, chỉ số đang có nhiều cơ hội hướng lên vùng kháng cự gần tại 1.520 (+-5) điểm. Mặc dù rủi ro quay xuống cận dưới và kiểm định lại vùng hỗ trợ mạnh 1.460 điểm vẫn để ngỏ, KBSV tiếp tục nghiêng về khả năng bứt phá thành công của VN-Index sau khi hoàn tất nhịp điều chỉnh tích lũy này. “Sau khi chốt lời một phần trong những phiên trước, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở lại từng phần vị thế trading ngắn hạn quanh vùng hỗ trợ của các mã mục tiêu”, chuyên gia KBSV nhận định.

Còn theo CTCK Vietcombank (VCBS), diễn biến hiện tại cho thấy nhà đầu tư đã bắt đầu lạc quan hơn về thị trường hiện tại, khi lực cầu trở lại cho dù với khối lượng chưa lớn. VCBS nhận thấy rằng chỉ số tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của đường trung bình động 20 ngày (tương ứng quanh vùng 1.480 điểm), nhưng mặt khác thì áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng tại ngưỡng 1.500 điểm và VN-Index tạm thời chưa tìm được động lực để bứt phá khỏi mốc cản này.

VCBS đánh giá triển vọng của chỉ số trong ngắn hạn vẫn tích cực nhưng triển vọng trung - dài hạn thì vẫn còn nhiều rủi ro, và do đó nhà đầu tư có thể tập trung giao dịch vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt thu hút được dòng tiền trong giai đoạn này nhưng việc giải ngân chỉ nên phục vụ cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn. Bên cạnh đó nhà đầu tư trung – dài hạn vẫn nên chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng thị trường trước khi mở vị thế mua mới.

CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết, VN-Index kết phiên với cây nến Spinning tăng điểm đi kèm thanh khoản tăng trở lại, cho tín hiệu tích cực trở lại sau chuỗi 3 phiên đóng cửa tiêu cực. Chỉ số cũng xác nhận phục hồi trở lại từ hỗ trợ mạnh là vùng hội tụ của kênh tăng giá trung hạn và hỗ trợ dưới của khung sideway ngắn hạn. Với việc bật tốt từ khung hỗ trợ ngắn 1.488 – 1.492 điểm, VN-Index trong các phiên tới dự báo sẽ tiến lên vùng kháng cự trên và test lại mốc này. Việc thị trường tăng điểm đi kèm mức gia tăng thanh khoản trở lại trong phiên hôm nay cũng là điều rất đáng chú ý và kỳ vọng thị trường tiếp tục duy trì trong các phiên sắp tới.

“Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn giữ được xu hướng tăng giá trong trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo trong các phiên giao dịch kế tiếp sẽ tiến lên và kiểm tra lại ngưỡng kháng cự ngắn tại vùng giá trị 1.510 – 1.515 điểm”, chuyên gia TVSI khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho VN-Index chinh phục lại mốc 1.500 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10