Du lịch

Cơ hội để Đà Nẵng phát triển thị trường khách du lịch Halal

Tuấn Vỹ 18/12/2025 02:35

Với nhiều giá trị tương đồng cùng với nhu cầu ngày càng tăng của du khách tại thị trường Halal đã mở ra cơ hội thuận lợi để Đà Nẵng trong xúc tiến du lịch.

Vừa qua Tạp chí du lịch uy tín của Hoa Kỳ đã bình chọn Đà Nẵng là đại diện duy nhất của Việt Nam vào danh sách 26 “điểm đến nên ghé thăm năm 2026”. Việc được vinh danh dựa trên các tiêu chí về cảnh quan hấp dẫn, dịch vụ du lịch phù hợp xu hướng toàn cầu hướng đến sự cân bằng giữa thiên nhiên – du lịch chữa lành – văn hóa bản địa – trải nghiệm hiện đại.

Theo đánh giá, những giá trị này cũng tương đồng với nhu cầu ngày càng tăng của du khách Hồi giáo về một điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tôn giáo. Qua đó mở ra cơ hội thuận lợi để Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển thị trường khách du lịch Hồi giáo trong thời gian tới.

dulichDNm (2)
Đà Nẵng đang triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh một điểm đến thân thiện với du khách Hồi giáo, từng bước đáp ứng nhu cầu về ẩm thực, dịch vụ và trải nghiệm Halal.

Đề án quốc gia về phát triển ngành Halal đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/02/2023, đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự hình thành và mở rộng hệ sinh thái Halal, trong đó du lịch Halal là một trong những lĩnh vực được định hướng phát triển mạnh. Thành phố Đà Nẵng cũng đang triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh một điểm đến thân thiện với du khách Hồi giáo, từng bước đáp ứng nhu cầu về ẩm thực, dịch vụ và trải nghiệm Halal theo chuẩn quốc tế.

Năm 2025, cơ sở lưu trú trên địa bàn Đà Nẵng phục vụ ước đạt hơn 17,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 7,6 triệu lượt, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 60 ngàn tỷ đồng.

Thông tin từ ông Tán Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng hiện trên địa bàn có hơn 800 địa điểm phục vụ ẩm thực thân thiện với người Hồi giáo. Cụ thể có khoảng 40 nhà hàng Halal/ Ấn Độ chuyên dành cho khách Hồi giáo, có hơn 10 địa điểm đã có chứng nhận ẩm thực Halal, hơn 100 địa điểm, nhà hàng ẩm thực chay, hơn 500 nhà hàng, quán hải sản có thực đơn, phong cách phục vụ phù hợp với khách Hồi giáo, nhiều khách sạn – nhà hàng đã điều chỉnh thực đơn phù hợp khách Trung Đông và CIS,...

Bên cạnh đó, Đà Nẵng có tiềm năng lớn về thực phẩm, hải sản và sản phẩm đặc trưng (OCOP) có thể xuất khẩu hoặc phục vụ khách Hồi giáo. Trong 11 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, thu hút thị trường khách Hồi giáo tiềm năng từ Indonesia, Malaysia, CIS, Trung Đông với kết quả cơ bản như tổng số lượt khách hơn 617.238 lượt cùng với việc khai thác các đường bay trực tiếp, charter từ 04 thị trường tiềm năng này.

“Với vị trí thuận lợi, dịch vụ chất lượng cao, sự an toàn và thân thiện, tiềm năng về nguyên vật liệu (thực phẩm thủy hải sản, OCOP…), những yêu cầu riêng về nhân lực phục vụ du lịch, hệ thống cơ sở vật chất, địa điểm tham quan du lịch (khu điểm du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng…), thành phố Đà Nẵng sẵn sàng đảm bảo cung ứng, phục vụ du khách Hồi giáo, phát triển hệ sinh thái du lịch Halal theo định hướng “Đà Nẵng – Điểm đến du lịch thân thiện với du khách Hồi giáo”, ông Vương nhấn mạnh.

dulich (3)
Các giá trị du lịch Đà Nẵng cũng tương đồng với nhu cầu ngày càng tăng của du khách Hồi giáo về một điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tôn giáo.

Trong thời gian tới, ông Vương cho hay Đà Nẵng sẽ hình thành và vận hành chuỗi dịch vụ “thân thiện với du khách Hồi giáo” một cách chuyên nghiệp. Cụ thể là phát triển các sản phẩm du lịch Halal chuyên biệt, bao gồm tour nghỉ dưỡng gia đình, tour thiên nhiên – cảnh quan, tour mua sắm và các trải nghiệm ẩm thực phù hợp với tập quán của du khách Hồi giáo.

Đồng thời, xây dựng hệ thống khách sạn và nhà hàng đa dạng, có chứng nhận hoặc đáp ứng tiêu chí thân thiện phục vụ du khách Hồi giáo, sở hữu đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm, được đào tạo và sẵn sàng phục vụ theo nhu cầu đặc thù của thị trường này. Đặc biệt là bố trí không gian cầu nguyện tại sân bay, các điểm du lịch và trung tâm thương mại, nhằm đảm bảo sự thuận tiện cho du khách trong suốt hành trình,...

Ông Prakash Pednekar - Quản Lý Nhà Hàng Sun World Bà Nà Hills cho hay đối với mỗi du khách Hồi giáo đến Việt Nam, việc tìm thực phẩm Halal hiện nay vẫn là một thách thức lớn. Vị này cho rằng Việt Nam đang thu hút nhiều du khách từ các nước Hồi giáo như Trung Đông, châu Phi, Ấn Độ, Malaysia,… nên muốn xây dựng uy tín trên thị trường, các doanh nghiệp cần chứng minh khả năng cung cấp thực phẩm Halal dễ dàng tại Đà Nẵng và các địa phương khác.

“Nỗi lo của du khách Hồi giáo là sợ các thành phần không Halal tiềm ẩn và cần sự minh bạch, nhân viên phải giải thích quy trình một cách tự tin. Đặc biệt, cần có hiệu ứng truyền miệng hiệu quả, khi du khách Hồi giáo tin lời khuyên từ đồng đạo thì một nhà hàng Halal xuất hiện trong thành phố, nó sẽ được quảng bá miễn phí thông qua khách hàng”, ông Prakash Pednekar nói.

Cũng theo ông Prakash Pednekar, các doanh nghiệp du lịch cần cam kết với khách du lịch rằng sẽ giao tiếp minh bạch, công khai nguyên liệu đầy đủ trong thời gian phục vụ. Đồng thời, phải đảm bảo trải nghiệm ẩm thực Halal và tổ chức các lễ hội Hồi giáo tại nhà hàng Bharata để khách du lịch có đủ dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến,...

Ở góc độ nghiên cứu, PGS,TS Đinh Công Hoàng – Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phân tích “Du lịch Hồi giáo” chủ yếu liên quan đến các chuyến đi có mục đích tôn giáo, nơi khách du lịch tìm kiếm các trải nghiệm tôn giáo, như thăm viếng các địa điểm linh thiêng. Theo ông Hoàng, “Du lịch Halal” được tổ chức một cách chặt chẽ theo các quy định và tiêu chuẩn Halal, đảm bảo rằng mọi dịch vụ du lịch cung cấp đều phù hợp với những yêu cầu đặc thù của Luật Hồi giáo.

Về tiềm năng, PGS,TS Đinh Công Hoàng cho hay quy mô thị trường Halal hiện nay khá lớn, khoảng 7.000 tỷ USD năm 2025, dự kiến đạt 10.000 tỷ USD năm 2030 với tốc độ tăng trưởng hàng năm 6,2.%. Đặc biệt, dân số Hồi giáo cũng rất lớn và đang phát triển khi đạt 2 tỷ người vào năm 2023, 2,2 tỷ người vào năm 2030 tương đương với 1/3 dân số thế giới.

“Thị trường du lịch Halal đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đóng góp hơn 300 tỷ USD trên toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tỷ lệ CAGR 4,07% đến năm 2030”, PGS,TS Đinh Công Hoàng nói về tiềm năng du lịch Halal.

Tuy nhiên, vị này cũng đề cập đến vấn đề số lượng nhà hàng có chứng nhận Halal còn rất khiêm tốn, chưa đa dạng món ăn. Cùng với đó, vẫn thiếu không gian cầu nguyện tại sân bay, các khu du lịch và trung tâm mua sắm và tạo nhân viên tại các điểm đến chưa hiểu rõ văn hóa Hồi giáo, thiếu thông tin hỗ trợ du khách. Vì vậy, ngành du lịch các địa phương, doanh nghiệp cần cải thiện vấn đề này để thu hút khách du lịch từ thị trường Halal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội để Đà Nẵng phát triển thị trường khách du lịch Halal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO