Giao thương

Cơ hội mới cho hàng Việt trong chuỗi cung ứng châu Âu

Bảo Lam 11/10/2025 19:25

“Ngày Việt Nam tại Pháp” mở ra khả năng kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt và các nhà thu mua Pháp, nâng vị thế hàng Việt trong chuỗi cung ứng khu vực.

Sự kiện do Bộ Công Thương và tập đoàn Central Retail Việt Nam đồng tổ chức và thực hiện, đã chính thức khai mạc hôm nay (11/10), tại siêu thị Monoprix, Thủ đô Paris, Pháp.

ngay vn1
Sự kiện Ngày Việt Nam tại Pháp, được tổ chức ngay giữa lòng Paris tại Monoprix – một trong những không gian bán lẻ mang tính biểu tượng nhất của thành phố.

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: “Ngày Việt Nam tại Pháp” được tổ chức tại Monoprix có ý nghĩa đặc biệt bởi Monoprix không chỉ là một hệ thống siêu thị nổi tiếng ở Pháp, mà còn là một thương hiệu gắn liền với chất lượng, phong cách sống đô thị hiện đại và phân khúc tiêu dùng trung – cao cấp. Khác với nhiều chuỗi siêu thị đại chúng, Monoprix định vị mình ở tầm cao hơn, trong đó chú trọng chất lượng, tính độc đáo và giá trị gia tăng của sản phẩm, đồng thơi uu tiên các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sản xuất bền vững, thân thiện môi trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng tinh tế của người tiêu dùng Pháp, đặc biệt tại các thành phố lớn, nơi Monoprix hiện diện rộng rãi.

Điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam. Thách thức vì doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất. Nhưng cơ hội là rất lớn, bởi khi đã hiện diện trên kệ của Monoprix, hàng Việt Nam sẽ được khẳng định ở một vị thế khác biệt – vị thế của hàng hóa chất lượng, có khả năng cạnh tranh tại thị trường cao cấp.

ngay vn2
Gần 40 doanh nghiệp, đại diện cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực và tiềm năng tham dự chương trình.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự tại sự kiện có quy mô lớn, lên tới gần 40 doanh nghiệp, đại diện cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực và tiềm năng như: Nông sản và thực phẩm chế biến: cà phê, hạt điều, hạt tiêu, gạo, thủy sản chế biến, trái cây nhiệt đới – tất cả đều được sản xuất và chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế như GlobalGAP, HACCP, ISO, với khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng; Đồ thủ công mỹ nghệ: kết hợp tinh hoa tay nghề truyền thống với công nghệ hiện đại, tạo ra những sản phẩm vừa có tính thẩm mỹ, vừa đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, phù hợp thị hiếu tinh tế của người tiêu dùng Pháp và châu Âu; Hàng Dệt và hàng tiêu dùng: vốn là ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam, nay ngày càng chú trọng yếu tố xanh, tuần hoàn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng thân thiện môi trường.

“Chúng tôi tự hào rằng, mỗi doanh nghiệp có mặt hôm nay không chỉ mang đến sản phẩm, mà còn mang theo khát vọng chinh phục những thị trường cao cấp, thể hiện năng lực đổi mới sáng tạo và khả năng hội nhập quốc tế mạnh mẽ của hàng Việt Nam.”, bà Nguyễn Thảo Hiền nhấn mạnh.

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam, chia sẻ: Sự kiện Ngày Việt Nam tại Pháp, được tổ chức ngay giữa lòng Paris tại Monoprix – một trong những không gian bán lẻ mang tính biểu tượng nhất của thành phố. Sự kiện ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng nữa trong cam kết dài hạn của Central Retail – cam kết “Vì một Việt Nam thịnh vượng hơn - Better for Vietnam”. Với chiến lược này, chúng tôi mong muốn trở thành chiếc cầu nối đưa Việt Nam vươn ra thế giới – hỗ trợ các nhà sản xuất, hợp tác xã và thương hiệu trong nước đưa những sản phẩm Việt Nam chất lượng nhất đến với người tiêu dùng quốc tế.

Đây không phải là lần đầu tiên Central Retail đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế. Trong những năm qua, tập đoàn đã phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức thành công 7 kỳ “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, trở thành nền tảng vững chắc để quảng bá hàng hóa Việt Nam thông qua mạng lưới bán lẻ của tập đoàn tại thị trường quốc tế.

“Kế thừa thành công đó, năm nay chúng tôi tự hào tiếp tục hành trình này – và lần đầu tiên mang sản phẩm Việt Nam đến với nước Pháp. Central Retail hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam trong nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Những nỗ lực chung này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường mới, có giá trị cao mà còn góp phần củng cố mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Pháp – hai quốc gia có mối gắn kết lâu đời về văn hóa và thương mại.”, ông Olivier Langlet nhấn mạnh.

Tại sự kiện “Ngày Việt Nam tại Pháp”, các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp, tìm hiểu phản ứng của người tiêu dùng Pháp đối với các sản phẩm đến từ Việt Nam. Đồng thời, Bộ Công Thương và Central Retail phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam, qua đó, từng bước xây dựng mối quan hệ đối tác, tạo điều kiện để đưa hàng hóa vào các hệ thống của Monoprix/Casino Group trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội mới cho hàng Việt trong chuỗi cung ứng châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO