Cơ hội mua nhà ở xã hội gần hơn với người dân

Diendandoanhnghiep.vn Những quy định trong Luật Nhà ở mới đã giảm bớt thủ tục trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội, tạo kỳ vọng cho người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận.

>> Luật mới giúp phân khúc bất động sản nào hồi phục nhanh nhất?

Mới đây, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 7 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6. Trong đó có Luật Nhà ở (sửa đổi) với 13 chương gồm 198 điều, có hiệu lực thi hành 1/1/2025.

Bỏ điều kiện cư trú khi mua nhà ở xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Luật quy định chính sách về nhà ở xã hội (NƠXH) có nhiều điểm mới. Trong đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định cụ thể về điều kiện được hưởng chính sách NƠXH theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thuận lợi hơn khi đăng ký mua, thuê, thuê mua NƠXH.

Những quy định trong Luật mới đã giảm bớt thủ tục trong phân khúc nhà ở xã hội

Những quy định trong Luật mới đã giảm bớt thủ tục trong phân khúc NƠXH

Về hình thức phát triển NƠXH, Thứ trưởng Sinh cho biết, Luật đã bổ sung hai hình thức mới là phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

Bên cạnh việc được mua, thuê, thuê mua NƠXH, công nhân, người lao động tại KCN còn được thuê nhà lưu trú công nhân trong KCN. Lực lượng vũ trang nhân dân được mua, thuê, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

Luật mới cũng bổ sung quy định cho phép Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng NƠXH bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách NƠXH thuê.

Đặc biệt, Luật Nhà ở (sửa đổi) còn quy định cụ thể về điều kiện hưởng chính sách NƠXH theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thuận lợi hơn khi đăng ký mua, thuê, thuê mua NƠXH.

Cụ thể, Luật đã bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú, khi mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập. Trường hợp thuê NƠXH thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi với chủ đầu tư xây dựng NƠXH cũng được sửa đổi, bổ sung nhiều theo hướng khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Chủ đầu tư được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% với phần diện tích xây dựng NƠXH; được ưu đãi tối đa 20% tổng diện tích đất ở (hoặc 20% tổng diện tích sàn xây dựng của dự án) để xây dựng công trình, kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại theo chủ trương đầu tư dự án đã được chấp thuận.

Theo các chuyên gia, việc giảm bớt yêu cầu khi mua NƠXH là điều cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu đối với phân khúc này, để có thể tiếp cận dễ dàng hơn trong việc sở hữu nhà.

>> DẤU ẤN 2023 - Dốc sức "giải cứu" thị trường bất động sản

Tổng giám đốc Công ty Nam Long ADC - ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, luật mới sẽ giúp mở rộng đối tượng mua nhà, đồng thời cũng giúp tăng thanh khoản cho dự án phân khúc NƠXH.

Hiện nay, không ít tình trạng dự án nhà ở xây xong thì ế, không phải là không có người mua, thuê mà bởi nhiều hồ sơ nộp lên bị đánh rớt bởi nhiều yếu tố, trong đó có không ít là liên quan thủ tục xác nhận cư trú. Nếu như bỏ điều này sẽ giúp tăng nhu cầu về NƠXH cũng như khơi thông dòng chảy cho phân khúc này.

Kỳ vọng gia tăng nguồn cung 

Quy định mới cùng với những nỗ lực của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển của phân khúc NƠXH trong năm tới, được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn.

- Việc giảm bớt thủ tục trong phân khúc này tạo kỳ vọng rằng những người có thu nhập thấp sẽ tiếp cận được phân khúc này dễ dàng hơn.

Người có thu nhập thấp sẽ tiếp cận phân khúc nhà ở xã hội dễ dàng hơn

Tại nhiều diễn đàn, Thủ tướng luôn nhấn mạnh và nêu rõ quan điểm của Chính phủ khi triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng không phải chỉ để "giải cứu" thị trường bất động sản trước mắt mà còn đáp ứng mục đích lâu dài (giai đoạn 2023-2030), góp phần thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với NHNN cùng các Bộ ngành địa phương triển khai một số giải pháp quan trọng.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho rằng, triển vọng “sáng” nhất của các phân khúc trong năm tới có thể nằm ở phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH), khi Luật Nhà ở mới đã khắc phục được nhiều điểm nghẽn tồn đọng của phân khúc này, qua đó giúp tăng sức hút cho các chủ đầu tư triển khai dự án NƠXH tham gia nhiều hơn.

Tuy nhiên, để thực sự đạt được các kết quả một cách thực tế và ấn tượng, cần phải chờ thời điểm luật mới chính thức có hiệu lực. Trong năm 2024, nếu Chính phủ và các cơ quan ban ngành có những cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ trực diện các trường hợp thì hiệu quả đạt được sẽ nhanh hơn.

Từ việc giảm bớt những yêu cầu khi mua NƠXH cho tới kỳ vọng gia tăng nguồn cung NƠXH thông qua các động thái quyết liệt của Chính phủ, trong năm tới sẽ đem lại nhiều cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp hơn nữa.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội mua nhà ở xã hội gần hơn với người dân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714934675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714934675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10