Cơ hội nào cho máy chiếu mini?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp sáng tạo Beecube mang sản phẩm máy chiếu mini lên Shark Tank gọi vốn và tuyên bố “tivi đang dần trở nên lỗi thời so với máy chiếu mini”.

>>OpenAI nuôi tham vọng trở thành một trong những startup giá trị nhất thế giới

Trong tập mới nhất của Shark Tank tuần này, Phan Anh Vũ – Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành thương hiệu máy chiếu mini Beecube đã tới kêu gọi đầu tư 8 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty. Beecube là thương hiệu chuyên cung cấp các dòng máy chiếu mini và phụ kiện máy chiếu như chân kê, loa, v.v.. Các sản phẩm có giá thành đa dạng từ 2 tới 16 triệu đồng.

Theo báo cáo thị trường của Metric trong năm 2023, Beecube đang có doanh thu cao nhất, theo sau là Kaw và Tlc, với mức giá và các dòng sản phẩm tương tự. Tính đến hết quý III năm nay, Beecube đã đạt doanh thu 27 tỷ và 12% lợi nhuận. Dự kiến hết năm 2023 doanh nghiệp thu về là 39 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2024 và 2025, Beecube sẽ nâng tỷ trọng B2C lên, ổn định tỷ trọng B2B và tìm kiếm hướng đi ra thị trường toàn cầu.

Sau khi trình bày về mô hình kinh doanh của mình, Beecube đã nhận được vé Vàng của “Shark” Minh, tức là được "thưởng nóng" cho tối thiểu là 100 triệu để "độc quyền" ra deal. Cuối cùng, Beecube quyết định nhận tấm Vé Vàng và lời đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 22,5% cổ phần của Shark Minh Beta.

Chia sẻ về ý tưởng cho ra đời Beecube, Phan Anh Vũ, nhà sáng lập công ty cho biết "Máy chiếu đang dần trở thành xu hướng lắp đặt để sử dụng trong nhà. Đối với tivi, khách hàng bỏ ra khoảng 6 triệu đồng chỉ mua được tivi từ 45-50 inch, và trải nghiệm so với máy chiếu là hoàn toàn khác biệt. Với máy chiếu, 6 triệu đồng là có thể chiếu lên màn 100 – 120 inch.” Anh cũng cam đoan rằng tivi đang dần trở nên lỗi thời so với máy chiếu mini hiện tại

Máy chiếu mini có thực sự thay thế được tivi?

Hai năm trở lại đây thị trường tivi đã có dấu hiệu tụt dốc, các thương hiệu phải hạ giá kịch liệt để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng. Song có vẻ còn quá sớm để nói tivi đã lỗi thời và sắp bị thay thế bởi máy chiếu mini.

Hãy thử làm một phép so sánh đơn giản giữa Beecube và các loại tivi. Với 6.660.000 đồng bạn có thể sở hữu một máy chiếu mini – Beecube Xtreme II, có khả năng xem màn hình rộng tới 120 inch. Sản phẩm có độ phân giải FULL HD 1080p và có trợ lý ảo để hỗ trợ các tác vụ trên máy chiếu nhanh chóng hơn. Đối với tivi, với giá từ 5 tới 6.000.000 đồng bạn có thể sở hữu một chiếc tivi Xiaomi 50 inch chất lượng Ultra HD 4K sắc nét với âm thanh treble đầy đặn, âm bass dày hơn, sóng âm to và rõ ràng. Và cùng với mức giá này, bạn cũng có thể mua Smart Tivi LG 4K 43 inch, có chế độ âm thanh hình ảnh sống động và có cả trợ lý ảo thông minh hỗ trợ việc dùng song song truyền hình và internet một cách tốt nhất.

Có thể thấy ngoài việc màn hình to hơn thì máy chiếu mini chưa thực sự chiếm ưu thế hơn so với tivi. Bởi điều quan trọng nhất là hình ảnh và âm thanh của máy chiếu chưa tốt bằng, phải xem trong cự ly gần để tránh hình ảnh bị mờ nhòe vỡ nét và nghe rõ được âm thanh hơn. Đó là còn chưa bàn đến việc phải bố trí không gian đủ tối để xem được chuẩn hơn. Hiện nay cả 4 dòng máy chiếu của Beecube chỉ có dòng 15 triệu đồng hỗ trợ phân giải 4K là có thể tạm so với tivi nhưng giá thành lúc này lại đắt hơn gấp đôi. Sản phẩm máy chiếu hỗ trợ độ phân giải cao thậm chí còn lên tới hàng chục triệu. Ví dụ như máy chiếu của LG hỗ trợ FULL HD 4K có giá lên tới 85 triệu đồng. Bởi vậy, không thể khẳng định rằng tivi lỗi thời và máy chiếu mini sẽ thay thế chúng nhờ ưu thế về chất lượng hình ảnh đồng thời giá cả rẻ hơn.

Không chiếm thị phần tivi thì cơ hội nào cho máy chiếu mini?

Thị trường máy chiếu mini rất tiềm năng, hiện ước tính tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,67% từ năm 2022 đến năm 2027. Quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng thêm 1.514,65 triệu USD. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thực chất không chỉ đến từ nhu cầu giải trí cao của các hộ gia đình. Theo báo cáo của Markets and Markets, quá trình số hóa đang diễn ra nhanh chóng trong lĩnh vực giáo dục chính là yếu tố đầu tiên thúc đẩy thị trường máy chiếu mini phát triển. Chính phủ ở nhiều quốc gia đang đầu tư rất nhiều vào các thiết bị công nghệ tiên tiến để ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục. Những thiết bị như máy chiếu mini được sử dụng cho việc học từ xa, học tập thông minh nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, The Business Insights dự đoán với xu hướng nhân viên ngày càng sử dụng nhiều thiết bị di động, thiết bị cá nhân để làm việc cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu dùng máy chiếu mini nhiều hơn. Máy chiếu mini có thể được thiết kế để đi kèm với điện thoại thông minh, giúp việc sử dụng máy chiếu khi làm việc trở nên tiện lợi hơn.

Như vậy là cơ hội để phát triển thị trường máy chiếu mini vô cùng rộng mở. Chưa tính đến mảng giáo dục chỉ riêng việc phát triển máy chiếu mini có thể đi kèm điện thoại thông minh cũng tạo ra một cơ hội lớn về doanh thu. Theo báo cáo về kết nối internet di động toàn cầu của GSMA (Hiệp hội Hệ thống Thông tin di động toàn cầu), tính đến cuối năm 2022 đã có 54% dân số thế giới (khoảng 4,3 tỷ người) đã sở hữu điện thoại thông minh. Như vậy 4,3 tỷ người dùng này chính là một tập khách hàng mục tiêu khổng lồ của các công ty máy chiếu mini.

Có thể thấy, nếu xét là sản phẩm giải trí trong gia đình, cạnh tranh với TV thì như “shark” Bình nhận định, “đây là một sản phẩm không quá sáng tạo, ít tiềm năng khi mở rộng vào thị trường đại chúng”. Nhưng nếu xét ở góc độ là một sản phẩm làm việc đi kèm với các thiết bị di động thì đây là một thì trường rất mới và hứa hẹn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Phải chăng vì thế mà Beecube đã được “Vé vàng” của “shark” Minh?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội nào cho máy chiếu mini? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331168 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331168 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10