Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã và đang điều chỉnh mạnh, chưa biết đáy là đâu, nên việc tìm cơ hội sinh lời sẽ càng khó khăn hơn.

>>> Chứng khoán Việt Nam vẫn tiềm năng giữa vùng nhiễu động

Vấn đề này sẽ được thảo luận tại Tọa đàm Đầu tư Tài chính 2022 - Chuyên đề II: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán, tổ chức chiều ngày 29/6 tới, tại Hà Nội.

 VN-Index đã giảm gần 25% kể từ đầu năm 2022 đến nay.

VN-Index đã giảm gần 25% kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Vẫn hấp dẫn dòng tiền

VN-Index đánh mất mọi thành quả của 2 năm đại dịch và có thời điểm xuống 1.156 điểm. Thanh khoản của thị trường bình quân chỉ còn khoảng 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao. Nhiều nhà đầu tư chịu áp lực bổ sung ký quỹ, buộc phải bán tháo cổ phiếu…

Tuy nhiên, TTCK vẫn được chọn là điểm đến dòng tiền. Nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại mua ròng tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh FED tăng lãi suất, trên các thị trường toàn cầu, đã diễn ra hiện tượng rút ròng của các dòng vốn ETFs.

Ở trong nước, tính chung 5 tháng đầu năm 2022, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán, gần bằng con số của cả năm 2021 là 1,53 triệu tài khoản.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á, cho biết lượng mở mới tài khoản không có nghĩa đó hoàn toàn là nhà đầu tư mới mà có thể nhà đầu tư tìm địa chỉ giao dịch “hên” hơn... Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, điều đó lại cho thấy mặc dù là F0, chịu áp lực margin, nhưng vẫn có những bộ phận không rời bỏ thị trường.

Tìm kiếm cơ hội

Theo dự báo của FiinGroup, triển vọng tăng trưởng năm 2022 của hầu hết các ngành chính được dự báo tích cực. Tuy nhiên, một số ngành có sự hồi phục rất chậm.

Bên cạnh đó, sự ổn định của kinh tế vĩ mô và áp lực lạm phát thấp (dưới 5%) so với các quốc gia đang ở đỉnh lạm phát, dư địa cho tiền tệ và tài khóa tham gia ổn định vĩ mô, phục hồi kinh tế vẫn còn. Cùng với đó là các biện pháp để lành mạnh hóa thị trường, hướng đến bền vững, theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, chắc chắn đưa thị trường phục hồi trở lại, tương xứng tiềm năng.

Ngoài những yếu tố tích cực như nêu trên, một thực tế đang diễn ra là dù nền kinh tế phục hồi, doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, TTCK vẫn đang trồi sụt khó lường.

Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng việc nhận định thời điểm các chỉ số chứng khoán chạm đáy, tìm kiếm chiến lược đầu tư thích ứng bối cảnh hiện nay, lựa chọn cổ phiếu để đưa vào danh mục đầu tư… sẽ là vấn đề đáng quan tâm của các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc tiếp tục sửa đổi, bổ sung các chính sách nhằm phát triển bền vững TTCK cũng là vấn đề không kém phần quan trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713564542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713564542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10