Chứng khoán Mỹ -Âu nhảy vọt, VN-Index vẫn lình xình đà giảm

Diendandoanhnghiep.vn Chốt phiên cuối tuần, chứng khoán Mỹ - Âu và thị trường tiền điện tử có sự nhảy vọt, trong khi các thị trường tài sản khác vẫn lình xình trong đà giảm bao gồm cả chứng khoán Việt Nam.

>> Thị trường chứng khoán đã xác lập đáy?

Phố Wall hồi phục mạnh

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chốt phiên cuối tuần bằng động thái tăng điểm hàng loạt lần đầu tiên kể từ tháng 5. Các thị trường châu Âu cũng diễn biến tích cực. Theo CNN, cổ phiếu đã có mức tăng vững chắc sau khi một báo cáo kinh tế quan trọng từ Đại học Michigan cho thấy mức độ tin cậy của người tiêu dùng thấp kỷ lục.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chốt phiên cuối tuần bằng động thái tăng điểm hàng loạt lần đầu tiên kể từ tháng 5

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chốt phiên cuối tuần bằng động thái tăng điểm hàng loạt lần đầu tiên kể từ tháng 5

Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 6 chính thức là 50 điểm, tương đương với con số sơ bộ 50,2 điểm đã thông báo ngày 10/6 và là mức thấp nhất trong lịch sử. Nhưng kỳ vọng lạm phát trong 12 tháng tới của người tiêu dùng Mỹ giảm nhẹ từ 5,4% trong tháng 5 xuống còn 5,3% trong tháng 6. Vì vậy, nhà đầu tư đánh giá đây là tín hiệu đáng mừng bởi các chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã giúp lạm phát hạ nhiệt.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vọt lên 823 điểm, tương đương 2,68%, và kết phiên gần 31.501 điểm. Đà tăng chủ yếu diễn ra trong khoảng một giờ giao dịch cuối buổi chiều. S&P 500 và Nasdaq Composite đi lên mạnh mẽ hơn khi thêm lần lượt 3,06% và 3,34%.

Cả ba chỉ số đều ghi nhận một tuần tích cực. S&P 500 và Dow Jones tăng tương ứng gần 6,5% và 5,4% trong tuần 21-24/6. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite vượt trội với mức tăng 7,5%. Tuần trước đó (13-17/6), S&P 500 ghi nhận tuần sa sút mạnh nhất kể từ tháng 3/2020 khi để mất 5,8%.

Jake Jolly, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại BNY Mellon Investment Management cho biết: "Tăng trưởng đang chậm lại. Chúng tôi biết điều đó đang xảy ra nhưng đồng thời chúng tôi cũng có những biện pháp thắt chặt mạnh mẽ. Khả năng xảy ra suy thoái cao hơn vì dữ liệu kinh tế ngày càng yếu hơn”.

Tuy nhiên, doanh số bán nhà mới đã tăng gần 11% trong tháng 5, tốt hơn nhiều so với dự kiến và thách thức một số lo ngại về sự ảm đạm trên thị trường bất động sản, do lo ngại tỷ lệ thế chấp gia tăng và giá cả cao hơn đang khiến việc mua nhà trở thành giấc mơ xa vời đối với nhiều người Mỹ.

Thu nhập cũng giúp cổ phiếu tăng do hai công ty tiêu dùng báo cáo kết quả kinh doanh tốt. Đáng chú ý, cổ phiếu của Carnival (CCL) và CarMax (KMX) đều tăng sau mỗi lần báo cáo doanh số bán hàng cải thiện. Kết quả từ lễ hội Carnival đã giúp khơi dậy một đợt tăng giá trong các cổ phiếu giải trí, với các đối thủ cạnh tranh là Royal Caribbean (RCL) và Norwegian (NCLH) đều tăng mạnh.

Ngoài ra, FedEx (FDX) cũng tăng mạnh sau khi gã khổng lồ vận tải biển đưa ra triển vọng tăng giá trong thời gian còn lại của năm. Các cổ phiếu ngân hàng lớn đã chiến thắng, nhờ vào việc FED đã ban hành một dự Luật cho các tổ chức tài chính hàng đầu quốc gia, mở đường cho nhiều ngân hàng lớn mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức.

Theo đó, cổ phiếu của Goldman Sachs (GS) đã tăng gần 6%, trở thành một trong những cổ phiếu hàng đầu trong chỉ số Dow Jones, còn JPMorgan Chase (JPM) tăng 3%.

CNBC dẫn lời ông Chris Senyek, Giám đốc chiến lược đầu tư của Wolfe Research tin rằng, đợt hồi phục trên thị trường chứng khoán Mỹ trong ba phiên gần đây là một cú nảy của thị trường gấu từ các vị thế quá bán (oversold).

“Trong ngắn hạn, có thể thị trường sẽ tiếp tục đi lên, nhưng kịch bản tiêu cực trong trung hạn của chúng tôi vẫn hoàn toàn phù hợp. Chúng tôi tin rằng đợt sụt giảm sau đó sẽ bị chi phối bởi rủi ro suy thoái và việc doanh nghiệp hạ dự báo lợi nhuận”, ông Senyek nói.

>> Cảnh giác với lừa đảo tiền điện tử trên không gian mạng

Biến động các loại tài sản

Song song với thị trường chứng khoán, thị trường tiền điện tử cũng đang trong sắc xanh. Theo dữ liệu của CoinMarketCap, sự gia tăng giá trị vốn hóa thị trường tiền điện tử diễn ra vào thời điểm có những lo ngại rằng ngành công nghiệp đang ở giữa “mùa đông tiền điện tử”. Mặc dù vậy, tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã tăng hơn 3,3% từ 832 tỷ USD vào ngày 18/6 lên 965 tỷ USD vào ngày 25/6, tương ứng với mức tăng 133 tỷ USD và mức tăng tổng thể là 15,99%.

Bitcoin (BTC), tài sản kỹ thuật số có vốn hóa thị trường cao nhất đang được giao dịch ở mức 21.392 USD/BTC

Bitcoin (BTC), tài sản kỹ thuật số có vốn hóa thị trường cao nhất đang được giao dịch ở mức 21.392 USD/BTC

Bitcoin (BTC), tài sản kỹ thuật số có vốn hóa thị trường cao nhất đang được giao dịch ở mức 21.392 USD/BTC, tăng 2,29% chỉ trong 24 giờ và 10,27% so với tuần trước.

Finbold đánh giá, vốn hoá của Bitcoin trong tuần trước đã ngoạn mục leo dốc từ mức thấp nhất là 338 tỷ USD lên mức 408 tỷ USD, nhưng cuối tuần này vẫn có thể là một giai đoạn thử nghiệm khác đối với tiền điện tử. Vùng hỗ trợ tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy yếu bên dưới và sự phá vỡ ở đó có thể khiến niềm tin của nhà đầu tư vào lĩnh vực này bị kiểm định. “Bất chấp sự rung chuyển đang diễn ra trên thị trường tiền điện tử, các chuyên gia vẫn theo dõi chặt chẽ các chỉ số thị trường chính để tìm ra các tín hiệu cho thấy giá có thể đã chạm đáy”.

Đối với altcoin, tài sản lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường là Ethereum đã tăng trở lại trên mức quan trọng 1.200 Usd/ETH và giao dịch quanh mức 1.223 USD, tăng 6,05% trong ngày và 21,36% so với tuần trước, với tổng giá trị thị trường là 148 tỷ USD. Các altcoin hàng đầu khác như Cardano (ADA), Solana (SOL) hay Shiba Inu (SHIB) đều đang giao dịch trong màu xanh tại thời điểm hiện tại.

Các thị trường quan trọng khác ghi nhận giá dầu thô suy yếu và giao dịch quanh mức 105,25 USD/thùng. Lãi suất trái phiếu Mỹ giảm còn 3,05%/năm.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên giao dịch cuối tuần ngày 24/6, chỉ số VN-Index giảm 3,40 điểm, tương đương giảm 0,29%, đóng cửa ở mức 1.185,48 điểm. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index kết thúc tuần giao dịch này tại mức 275,93 điểm, giảm 1,25 điểm, tương đương 0,45%.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên giao dịch cuối tuần ngày 24/6, chỉ số VN-Index giảm 3,40 điểm, tương đương giảm 0,29%, đóng cửa ở mức 1.185,48 điểm

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên giao dịch cuối tuần ngày 24/6, chỉ số VN-Index giảm 3,40 điểm, tương đương giảm 0,29%, đóng cửa ở mức 1.185,48 điểm

Công ty chứng khoán VDSC nhận định, mặc dù có tín hiệu hồi phục khá tốt trong phiên trước, nhưng thị trường vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái thận trọng. Dòng tiền nhìn chung vẫn còn e ngại khi thị trường tăng điểm. Với diễn biến thận trọng hiện tại, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục quá trình thăm dò cung cầu tại vùng 1.170 – 1.190 điểm của VN-Index. Do đó, nhà đầu tư vẫn cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý do thị trường vẫn chưa có tín hiệu tạo đáy rõ ràng.

Còn theo công ty chứng khoán BSC, thị trường vẫn tiếp tục vận động quanh trong vùng 1.180 điểm với thanh khoản yếu, cho thấy rõ sự e ngại của nhà đầu tư đối với vùng tâm lý này. Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong những phiên tới thị trường vẫn có thể sẽ dao động quanh tại cùng 1.180 này nếu không có dòng tiền bứt phá.

Trên thị trường vàng, trong cùng ngày 24/6, giá vàng thế giới lúc 6 giờ (theo giờ Việt Nam) giao dịch tại 1.824 USD/ounce, giảm 14 USD/ounce so với cùng thời điểm hôm trước. Giá vàng giao tháng 8-2022 cũng giảm gần 4 USD, giao dịch lần cuối ở mức 1.834 USD/ounce.

Giá vàng trong nước giảm trở lại theo đà đi xuống của giá vàng thế giới, khi vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 67,75 triệu đồng/lượng, bán ra 68,55 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng so với phiên liền trước. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 53,7 triệu đồng/lượng mua vào, 54,75 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 50.000 đồng mỗi lượng.

Cùng ngày, tỉ giá trung tâm cũng được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.105 đồng/USD, tăng 4 đồng mỗi USD so với hôm trước. Giá USD ở các ngân hàng thương mại vẫn ổn định khi được giao dịch quanh 23.110 đồng/USD mua vào và 23.390 đồng/USD bán ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ -Âu nhảy vọt, VN-Index vẫn lình xình đà giảm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566406 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566406 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10