Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong thương mại toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Bối cảnh “Bình thường mới” và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đã khẳng định vị trí chiến lược quan trọng của Việt Nam. Đây là cơ hội vàng để các DN Việt phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với ông Roger Lou – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam về vấn đề này.

ông Roger Lou – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam

Ông Roger Lou – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam

- Ông nhận định thế nào về thời cơ cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay?

Kể từ khi đại dịch Covid-19 đến nay, Alibaba.com đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh như vũ bão về nhu cầu trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và số lượng các doanh nghiệp được số hóa.

Đến nay, thương mại toàn cầu vẫn đang suy yếu trên diện rộng trong khi TMĐT và thương mại B2B trực tuyến đã được chứng minh là chìa khóa cho sự thành công. Trong quá trình “Cuộc đại di cư” (Great Migration) của ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu, thì vị trí chiến lược của Việt Nam đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với trước đây, và đây là cơ hội vàng mà bối cảnh kinh tế hiện nay đem lại cho các DN Việt mở rộng hoạt động kinh doanh.

“Bình thường mới” – được tạo ra bởi Covid-19 đã thay đổi hành vi mua sắm trên toàn thế giới và cân bằng lại chuỗi cung ứng. Phần lớn các công ty B2B đã chuyển hình thức tiếp cận thị trường từ truyền thống sang kỹ thuật số, dựa phần lớn vào video và trao đổi trực tuyến. Các nhà cung cấp B2B hầu hết đã chuyển sang tương tác từ xa hoặc số hóa, và đó chính là những gì khách hàng đang mong muốn.

Với những thấu hiểu này, Alibaba.com đồng hành với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam để thích ứng với tình hình mới và nhiều biến động.

- Cụ thể, Alibaba.com sẽ hỗ trợ các DN tận dụng thời cơ như thế nào, thưa ông?

Hàng loạt các sáng kiến đã được Alibaba.com triển khai để hỗ trợ các DNNVV Việt Nam nói riêng và các DN trên toàn thế giới nói chung số hóa mô hình kinh doanh của họ.

Các sáng kiến này được bắt đầu triển khai từ tháng 4 năm 2020. Năm nay, ngoài March Expo và Super September là các triển lãm khuyến mại được tổ chức hàng năm thì Alibaba.com sẽ tổ chức thêm hơn 10 triển lãm trực tuyến về nhiều ngành nghề, hoặc theo từng ngành hàng cụ thể trong danh mục dẫn đầu như May mặc, Nhà và Vườn, Làm đẹp hay Chăm sóc cá nhân…, để các nhà bán hàng có thêm cơ hội trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, các chức năng trong từng gói thành viên sẽ được tăng cường hơn để tăng tương tác cho các gian hàng, giúp DN chốt đơn hàng nhanh và dễ dàng hơn.

Đặc biệt, Alibaba.com sẽ giới thiệu thêm gói tham gia nền tảng miễn phí (bao gồm đăng sản phẩm và công cụ xây dựng gian hàng thông minh), nhằm mục đích giúp các khách hàng mới lên sàn lấy được thêm tương tác. Gói hỗ trợ này cũng bao gồm dịch vụ hướng dẫn khách hàng trả lời tin nhắn của người mua hàng một cách hiệu quả nhất.

Việc nâng cấp chức năng phân tích từ khóa - “Keyword Trends” của chúng tôi giúp các nhà cung cấp xác định được xu hướng đang được người mua hàng tìm kiếm nhiều nhất. “Keyword Trends” cho các nhà cung cấp cái nhìn tổng thể về những tìm kiếm phổ biến hay xu hướng của một thuật ngữ nào đó, để từ đó tìm ra tất cả những gì liên quan đến các từ khóa đang được tìm kiếm, các câu hỏi liên quan đã đăng trước đó, các từ đồng nghĩa, và cả quốc tịch của các khách hàng của mình.

- Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch tăng cường sự hiện diện của Alibaba.com năm nay tại thị trường Việt Nam?

Năm nay, Alibaba.com tiếp tục cung cấp các dịch vụ được thiết kế riêng biệt, và bản địa hóa đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhằm thúc đẩy việc kinh doanh của các DNNVV Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở các chương trình đào tạo, đối thoại trực tiếp với các DN, giúp họ tăng năng lực về số hóa. 

Xin nói thêm, năm 2021 mức đầu tư của Alibabab.com sẽ được tăng gấp đôi để nâng cao chất lượng dịch vụ ở các thị trường địa phương. Đồng thời, cũng đẩy mạnh các hoạt động và hợp tác với chính quyền Việt Nam để giúp các DNNVV số hóa và tiếp cận đến các nhà mua hàng toàn cầu.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong thương mại toàn cầu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1628091610 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1628091610 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7
 
Khảo sát