Sự trỗi dậy của quảng cáo trên kênh thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Diễn biến phức tạp của dịch covid làm nhiều ngành hàng lao đao, nhưng lại mở đường cho các trang TMĐT như Amazon ‘phất lên’ trong một xu hướng tiếp thị mới.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Các hãng bán lẻ như Walmart, Target, CVS, Kroger và một loạt các hãng TMĐT khác tình cờ nhận được “món hời” trời cho - Dịch vụ quảng cáo trên trang web bán lẻ TMĐT của mình.

Đặc biệt, các trang này đang có khả năng hiển thị quảng cáo nhắm mục tiêu chuẩn xác tới khách hàng mua sắm trên trang web của mình. Công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research ước tính, các thương hiệu đã chi ít nhất 5 tỷ đô la cho việc quảng cáo trên các phương tiện bán lẻ năm 2020.

Mặc dù các dịch vụ quảng cáo kiểu này đã có từ nhiều năm trước, nhưng bỗng bùng nổ thời gian gần đây. Các nhà bán lẻ như Walmart đã tăng trưởng gấp đôi mảng này trong năm qua.

Có nhận định cho rằng con số 5 tỷ đô vẫn là khiêm tốn so với thực tế đang bùng nổ của “truyền thông bán lẻ” thời điểm này.

Sau khi Apple siết chặt việc theo dõi người dùng trên iPhone, Google không cho bên thứ 3 thu thập thông tin trên trình duyệt Chrome, thì các nhà quảng cáo ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn với việc theo dõi hành vi khách hàng qua các trang web. Lúc đó các kênh bán lẻ nổi lên thành giải pháp hữu hiệu.

Các nhà quảng cáo luôn muốn biết việc chi tiền của mình có mang lại hiệu quả hay không. Họ muốn biết và đo lường chính xác quảng cáo đã làm được điều gì. Đối với quảng cáo trên Facebook và Google, rất khó để đo lường tỷ lệ chuyển đổi từ việc click vào quảng cáo đến mua hàng, nhất là sau những thay đổi của Apple về việc kiểm soát quyền riêng tư người dùng.

Trong khi đó, các trang và ứng dụng thương mại điện tử như Walmart hay Amazon có thể dễ dàng ghi lại lịch sử mua hàng của từng khách hàng trên trang web của mình, những quảng cáo người dùng đã xem hoặc nhấp vào hoặc mua từ đó, bất kể người dùng có hạn chế theo dõi từ ứng dụng hay không. Và đó đều là những dữ liệu “thật” và rất chất lượng.

Các trang TMĐT như Amazon đang dành một khu vực mênh mông trên trang web của mình để hiển thị quảng cáo. Các nhãn hàng phải cạnh tranh với nhau, trả tiền cho Amazon để được hiển thị ở những vị trí đẹp. Đây chính là một khoản thu kếch xù của Amazon.

Theo một số nhà phân tích trên tờ CNBC, Amazon ngày càng lấn sâu vào lĩnh vực quảng cáo. Họ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm sản phẩm trong trang bán hàng, sắp tới còn có kế hoạch quảng cáo cả phát thanh.

Với Amazon nói riêng và các trang TMĐT khác mà nói, đây thực sự là một cơ hội lớn, các trang này hoàn toàn có thể nhắm đối tượng khách hàng và tạo khu vực quảng cáo hiệu quả nhất theo cách chưa từng có trước đây. Họ nắm giữ tất cả các yếu tố để thành công trong lĩnh vực này.

Tất nhiên là không thể một sớm một chiều lật đổ được những gã khổng lồ quảng cáo số Google và Facebook, các trang TMĐT vẫn còn nhiều việc phải làm để phát triển mảng quảng cáo. Nhưng đây sẽ là một mảng màu mỡ đối với TMĐT, và là một mối nguy không hề nhỏ cho các ông lớn quảng cáo số như Facebook và Google. Nhất là khi Apple vẫn kiên định “bảo vệ” quyền riêng tư của người dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự trỗi dậy của quảng cáo trên kênh thương mại điện tử tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713452421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713452421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10