Cơ hội vực dậy du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Ngành du lịch Việt Nam đã và đang tăng tốc tận dụng cơ hội phục hồi hoạt động từ ngày 15/3 vừa qua theo chỉ đạo của Chính phủ.

>> Làm mới du lịch bằng cách nào?

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Hải Phòng xung quanh vấn đề này.

- Chính phủ đã đồng ý đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ 15/3 tới. Bà đánh giá thế nào về quyết định này?

Bộ VH-TT-DL vừa ban hành dự thảo phương án “Mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới”. Theo đó, từ nay đến 14/3, tiếp tục triển khai Chương trình thí điểm giai đoạn 2 đón khách quốc tế đến Việt Nam. Từ 15/3, mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường biển.

Dự thảo mới sẽ có nhiều thay đổi “thoáng” hơn, tạo điều kiện cho khách du lịch trong nước cũng như khách du lịch nước ngoài (khách du lịch nước ngoài không cần cách ly 3 ngày nếu có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính); không cần đăng ký tour mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế; khôi phục lại các chính sách về thị thực nhập cảnh với khách quốc tế đã thực hiện từ trước năm 2020...

- Trước quyết định trên, các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị cho hoạt động này như thế nào, thưa bà?

Việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch sẽ giúp doanh nghiệp mở bán tour ra thị trường quốc tế để thu hút du khách từ tháng 5- 6 và du khách có thêm nhiều sự lựa chọn.

Hiện nay, Thái Lan, Singapore, Indonesia... đều đã công bố mở cửa du lịch quốc tế trở lại và cạnh tranh điểm đến rất mạnh với Việt Nam. Khi mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn so với đề xuất lộ trình trước đó, sẽ giúp các hãng hàng không, lữ hành tận dụng toàn bộ lịch bay mùa hè của thị trường quốc tế.

p/Vietravel hướng dẫn du khách thủ tục khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Vietravel hướng dẫn du khách thủ tục khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp đang đợi sau quyết định nói trên của Chính phủ là bộ văn bản hướng dẫn thực hiện. Do đó, Bộ VHTT&DL cần sớm ban hành quy định hướng dẫn các đơn vị có liên qua triển khai đúng theo quy định của Thủ tướng, bao gồm đầy đủ tất cả những điều kiện, tiêu chí, tiêu chuẩn và các bước, các quy trình thật cụ thể. Nếu không, các doanh nghiệp gần như không triển khai được hoạt động.

Về phía doanh nghiệp, cũng có một số khó khăn nhất định trong thời gian từ nay đến 15/3 tới, không phải nói mở cửa là có thể mở cửa được ngay. Chúng tôi đánh giá rằng, ngày 15/3 chỉ là cái mốc thôi, và để kịp thời bắt nhịp với thị trường, cần phải chuẩn bị kế hoạch dài hạn trong ít nhất là từ 60-90 ngày để phát động thị trường trong nước, và khoảng từ 90-120 ngày đối với thị trường nước ngoài (khách Inbound vào) cùng với nhiều thách thức khác.

>> Việt Nam còn cơ hội phát triển du lịch MICE?

- Khi thiết kế các tour mới trong giai đoạn này, theo bà, các doanh nghiệp du lịch cần chú ý điều gì?

Trước những thay đổi mới về du lịch trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, nhiều doanh nghiệp lữ hành không chỉ chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch an toàn, mà còn xây dựng nhiều sản phẩm độc đáo, hấp dẫn để khởi động mùa du lịch mới.

Sau mùa du lịch sôi động dịp Tết Nguyên đán 2022, lượng khách đăng ký tour nước ngoài của Vietravel tăng khoảng 50% so với trước ngày 15/2. Chúng tôi đánh giá đã có sự thay đổi trong tâm lý khách hàng, nhu cầu thị trường. Hiện nay, nhu cầu đi du lịch đang hướng vào du lịch cá nhân, gia đình, các chuyến Family Trip, Private Trip. Tuy nhiên, tâm lý của thị trường chung vẫn tương đối thận trọng với vấn đề du lịch, khách hàng vẫn chú trọng nhiều đến sự an toàn, hơn là nhu cầu, sở thích của bản thân.

Bởi vậy, đối với nhiều công ty lữ hành, tính liên kết vùng xanh trong du lịch cần được đặt lên hàng đầu. Đó là sản phẩm du lịch đều phải đáp ứng đủ các điều kiện kết nối điểm đến an toàn về dịch bệnh COVID-19 (gọi là "vùng xanh") và tiêu chí "5 xanh", bao gồm thẻ thông hành xanh, doanh nghiệp xanh (Nhân lực phục vụ "Xanh", đảm bảo tiêu chí an toàn và tiêm phòng vaccine đầy đủ), hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh.

Với những quyết sách mới linh hoạt theo từng thời điểm và sự chủ động của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, hy vọng đó sẽ là bước đệm để ngành du lịch lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2022.

- Xin cảm ơn bà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội vực dậy du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346830 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346830 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10