Nhiều người do dự mua xe điện vì lo công nghệ sẽ nhanh lỗi thời, giá còn cao và phạm vi di chuyển chưa thực sự đáp ứng nhu cầu.
Xe điện đang ngày càng phổ biến, nhưng vẫn có nhiều người dùng phân vân không biết có nên mua xe điện bây giờ hay chờ thêm vài năm nữa. Một phần lý do là bởi các hãng xe liên tục tung ra những mẫu mới với công nghệ tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn. Nhiều người sợ rằng nếu mua xe lúc này, chỉ vài tháng sau sẽ hối tiếc vì xe đời mới ra mắt, có thể chạy xa hơn, sạc nhanh hơn hoặc rẻ hơn.
So sánh này tương tự như việc mua iPhone vào tháng Tám rồi cảm thấy tiếc vì phiên bản mới ra mắt vào tháng Chín. Xe điện, vốn là sản phẩm công nghệ cao, cũng dễ tạo cảm giác "hụt hẫng" tương tự. Mỗi mẫu xe mới được giới thiệu đều có cải tiến so với thế hệ trước, khiến người tiêu dùng băn khoăn liệu có nên đợi thêm.
Để trả lời cho câu hỏi có nên chờ hay mua ngay, hệ thống bán xe CarMax đã phối hợp với Edmunds - nền tảng đánh giá xe nổi tiếng của Mỹ phân tích một cách khách quan. Họ đưa ra các yếu tố chính như: công nghệ pin, giá xe, tính ổn định của mẫu xe mới, phạm vi di chuyển, thói quen sạc và sự khác biệt giữa xe mới và xe cũ.
Một trong những công nghệ được kỳ vọng tạo ra bước đột phá là pin thể rắn (solid-state battery). Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa sẵn sàng để thương mại hóa. Toyota cho biết họ có thể ra mắt mẫu xe chạy pin thể rắn đầu tiên vào năm 2026, nhưng phải đến 2027 hoặc muộn hơn thì công nghệ này mới được sản xuất đại trà. Hyundai cũng đồng tình rằng khó có thể phổ biến pin thể rắn trước năm 2030.
Pin natri-ion là một công nghệ khác được nhắc đến, với ưu điểm là nguyên liệu rẻ hơn. Tuy nhiên, pin loại này lại có mật độ năng lượng thấp hơn lithium-ion và hiện tại chi phí sản xuất vẫn chưa thực sự cạnh tranh. Nhìn chung, chưa có một công nghệ pin nào đủ đột phá để thay thế hoàn toàn lithium-ion trong vài năm tới.
Về giá xe, nhiều người kỳ vọng rằng xe điện sẽ rẻ hơn khi công nghệ phát triển. Tuy nhiên, dữ liệu từ Edmunds cho thấy trong tháng 1/2025, giá trung bình của một chiếc xe điện mới tại Mỹ là hơn 62.000 USD. Điều này cho thấy mức giá hiện tại vẫn còn cao đối với đại đa số người tiêu dùng.
Một yếu tố khác khiến nhiều người do dự là lo ngại về độ ổn định của các mẫu xe mới. Trong thực tế, nhiều mẫu xe điện đời đầu từng gặp lỗi nghiêm trọng. Ví dụ, Chevrolet Bolt từng bị triệu hồi vì pin có nguy cơ cháy nổ. Tesla Cybertruck chỉ trong năm 2024 đã bị triệu hồi tới 7 lần vì các vấn đề như lỗi hệ thống điện 12 volt, cần gạt nước rơi ra, tấm ốp ngoại thất bung ra, hoặc cửa mở nhầm khi va chạm. Tất cả những điều này cho thấy xe mới ra thường chưa đủ ổn định.
Mặt khác, lo ngại về phạm vi di chuyển thực ra không quá đáng kể. Theo nền tảng phân tích Replica, người Mỹ đi làm trung bình 42 dặm (tức khoảng 68 km) mỗi ngày. Phạm vi này hoàn toàn nằm trong khả năng của hầu hết các mẫu xe điện hiện tại. Ngoài ra, theo Bộ Năng lượng Mỹ, 80% hoạt động sạc diễn ra tại nhà. Điều đó có nghĩa là nếu bạn sạc qua đêm, sáng hôm sau xe luôn sẵn sàng, tương tự như điện thoại.
Edmunds cho biết, hiện nay người tiêu dùng đang đứng trước một loạt sự lựa chọn có lợi. Giá xe cũ đang ở mức thấp do nguồn cung dồi dào. Chính sách ưu đãi thuế liên bang cho xe điện cũ cũng đang rất hấp dẫn, nhưng có thể bị cắt giảm sớm. Ngoài ra, các mẫu xe điện hiện tại như Hyundai Ioniq 5, Chevrolet Bolt hay Tesla Model 3 đã có nhiều cải tiến về độ bền, tốc độ sạc và sự ổn định sau thời gian dài được bán trên thị trường.
Việc mua xe điện hiện tại hay chờ đợi hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của từng người. Nếu bạn thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn, có thể sạc tại nhà và không cần những công nghệ tối tân nhất, thì xe điện hiện tại là một lựa chọn hợp lý. Ngược lại, nếu bạn ưu tiên công nghệ mới và sẵn sàng chờ vài năm, bạn có thể đợi những cải tiến sắp tới.
Tuy nhiên, CarMax và Edmunds nhấn mạnh rằng chờ đợi công nghệ tốt hơn không bao giờ là chiến lược lý tưởng. Bởi công nghệ luôn thay đổi, sẽ luôn có thứ tốt hơn xuất hiện. Nếu bạn cứ chờ đợi, có thể sẽ không bao giờ quyết định được. Trong khi đó, các mẫu xe điện hiện tại đã đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của phần lớn người dùng.