Có phải Coca-Cola tạo ra Ông già Noel?

Diendandoanhnghiep.vn Câu hỏi này được hỏi nhiều đến mức trang web chính thức của Coca-Cola có hẳn một trang để giải đáp thắc mắc này.

Câu trả lời? Vừa “Không” vừa “Có”

Hãng không tạo ra nhân vật Ông già Noel (hay còn gọi là Santa Claus).

Nhưng hình ảnh ông già Noel mà chúng ta thấy khắp thế giới ngày nay thì lại chính là “tác phẩm” của gã khổng lồ ngành nước giải khát này.

Năm 1931, một hoạ sĩ có tên Haddon Sundblom được giao nhiệm vụ vẽ một quảng cáo dùng hình ảnh ông già Noel. Trước ông, đã có nhiều mô tả khác nhau về hình tượng nhân vật thần thoại này trong nhiều nền văn hoá khác nhau. Có nơi miêu tả Santa là một người đàn ông cao lớn, gầy gò; cũng có nơi coi nhân vật này là yêu tinh - thậm chí là những hình ảnh đáng sợ hơn.

Coca-Cola thời điểm đó muốn một hình ảnh hiền hoà và gần gũi hơn. Người hoạ sĩ tìm cảm hứng từ bài thơ cổ điển năm 1822 có tên “Twas the Night Before Christmas” (tạm dịch: Đó là Đêm Trước Giáng Sinh), nói về một nhân vật tên là St. Nick với đoạn mô tả mà sau này đã trở thành hình mẫu chung của ông già Noel: má ông hồng như loài hoa, râu ông trắng như tuyết, khuôn mặt ông rộng với cái bụng tròn

Coca-Cola là một trong những thương hiệu rất chăm làm quảng cáo. Trên thực tế, tên gọi của nhãn hàng này đến từ Frank Robinson - một nhân viên làm việc dưới quyền nhà phát minh John Stith Pemberton - vì ông tin rằng hai chữ C khi đứng cạnh nhau sẽ làm tăng hiệu quả quảng cáo.

Ngày nay, Coca-Cola được định giá hơn 220 tỷ USD và chi gần 4 tỷ USD mỗi năm cho quảng cáo, nhiều nhất so với bất kỳ nhà sản xuất đồ uống nào khác.

Với suy nghĩ đó, không khó để nhận ra họ nghiêm túc với từng quảng cáo một, trong đó có các mẩu quảng cáo của Sundblom sử dụng hình ảnh Santa. Đơn hàng đầu tiên đã mang lại cho người hoạ sĩ 1.000 USD (tương đương với gần 20.000 USD ngày nay), còn phần thưởng dành cho Coca-Cola là những đơn đặt hàng tăng liên tục.

Nhưng quan trọng hơn, đó là nền móng đầu tiên để ghi dấu ấn trong người dùng về hình ảnh một ông già Noel nở nụ cười hiền hậu cùng chai Coca-Cola trong tay - dĩ nhiên trong bộ áo đỏ đặc trưng của hãng.

Và cũng đã trở thành truyền thống, cứ mỗi dịp Giáng sinh, Coca-Cola lại tung ra những quảng cáo gắn liền với hình ảnh ông già Noel - tác phẩm của chính họ - được đầu tư vô cùng kỹ lưỡng, chất lượng nghệ thuật cao, và rất dễ đi vào lòng người.

Mời các bạn xem clip quảng cáo của họ năm nay, rất ấm áp:

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có phải Coca-Cola tạo ra Ông già Noel? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714297459 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714297459 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10