Cổ phiếu ăn theo ChatGPT tại Trung Quốc hạ nhiệt

Diendandoanhnghiep.vn Đà phục hồi nhanh chóng và dữ dội của cổ phiếu ChatGPT tại Trung Quốc có vẻ sẽ giảm dần, khi các công ty công nghệ cảnh báo họ khó có thể thu được lợi nhuận trong lĩnh vực này.

>> Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận khoản lỗ 27 tỷ USD khi cổ phiếu công nghệ lao dốc

Cụ thể, Beijing Deep Glint Technology Co đã giảm tới 10,2% trước khi đóng cửa vào ngày 13/2, sau khi công ty cho biết không có khả năng cung cấp các sản phẩm được liên kết với ChatGPT. Theo Bloomberg, đó có thể là điềm báo trước về những gì sắp xảy ra ngay cả khi các công ty như Cambricon Technologies Corp và TRS Information Technology Corp đã tăng hơn 5% giá trị gần đây.

Một nhà phát triển công nghệ về nhận dạng khuôn mặt đã làm rõ, họ không tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ các sản phẩm ChatGPT

Một nhà phát triển công nghệ về nhận dạng khuôn mặt đã làm rõ, họ không tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ các sản phẩm ChatGPT

Sự thận trọng đối với các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đang được đặt ra sau khi các nhà đầu tư vội vã tận dụng những gì được coi là bước phát triển đột phá của ngành công nghệ. Một số nhà quan sát thị trường cũng cảnh báo về sự cường điệu quá mức không được hỗ trợ bởi các nguyên tắc cơ bản và đưa ra sự so sánh giữa đợt tăng giá này với cơn sốt Blockchain đã lụi tàn sau một đợt tăng giá chóng mặt trước đó.

Vey-Sern Ling, Giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee nhận xét: “Trong hầu hết các trường hợp, lợi ích tài chính thường không rõ ràng ngay lập tức. Ngoại trừ những công ty có khả năng kỹ thuật cao, hầu hết những công ty còn lại có lẽ chỉ đang “cưỡi sóng”. Các đợt tăng giá như vậy không bao giờ bền vững”.

Các công ty công nghệ đã gấp rút đính chính sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh, Beijing Deep Glint không phải là công ty duy nhất kiềm chế kỳ vọng liên quan đến ChatGPT. 360 Security Technology cũng cho biết về sự không chắc chắn ngày phát hành và sản lượng của các dịch vụ đó, chỉ ba ngày sau khi cổ phiếu của công ty này có mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 11/2020.

CloudWalk, một nhà phát triển công nghệ về nhận dạng khuôn mặt đã làm rõ, họ không tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ các sản phẩm ChatGPT và họ không tham gia vào bất kỳ sự hợp tác nào với OpenAI - công ty khởi nghiệp của Mỹ đứng sau chatbot AI nổi tiếng.

Còn theo Christina Woon, Giám đốc đầu tư cổ phiếu châu Á tại Abrdn đánh giá, có vẻ như có yếu tố đầu cơ trong đợt phục hồi của các cổ phiếu gần đây. Điều quan trọng là các công ty có thể làm thế nào để tăng cường sự gắn bó của khách hàng trong hệ sinh thái của họ, hoặc tăng thêm giá trị cho các dịch vụ và cuối cùng là cách để có thể được kiếm tiền dù trực tiếp hay gián tiếp.

>> ChatGPT và mối nguy với những “ông trùm” tỷ đô

Các nhà đầu tư tại Trung Quốc, đặc biệt là những nhà đầu tư cá nhân đã tham gia vào cơn sốt mới nhất, trước khi các công ty tung ra sản phẩm có thể bán được trên thị trường. Ngay cả những cảnh báo từ các cơ quan quản lý cũng không thể làm giảm sự cuồng nhiệt xung quanh những cổ phiếu ChatGPT.

Một loạt người chơi ở Trung Quốc sẽ theo đuổi công nghệ liên quan đến ChatGPT, nhưng thị trường có thể chưa tính đến những rào cản tiềm ẩn

Một loạt người chơi ở Trung Quốc sẽ theo đuổi công nghệ liên quan đến ChatGPT, nhưng thị trường có thể chưa tính đến những rủi ro tiềm ẩn

Ít nhất ba công ty đã được các sàn giao dịch chứng khoán địa phương truy vấn sau khi cổ phiếu của họ tăng hơn 30% trong ba phiên liên tiếp vào tuần trước. Một tờ báo Trung Quốc đã cảnh báo các nhà đầu tư trong một bài bình luận trên trang nhất rằng: “Đừng mù quáng tham gia vào cuộc biểu tình đầu cơ”.

Tuy nhiên, người đồng sáng lập Meituan, Wang Huiwenkhi tham gia cuộc thảo luận mới đây vẫn đưa ra lời kêu gọi mở về tài năng của AI để xây dựng phiên bản “OpenAI của Trung Quốc”. Vị doanh nhân, người đã rời gã khổng lồ giao đồ ăn Trung Quốc vào năm 2020 cho biết, ông đầu tư 50 triệu USD vào dự án với mức định giá 200 triệu USD và vòng gọi vốn tiếp theo đã được đảm bảo ở mức 230 triệu USD.

Trong một nghiên cứu, Tập đoàn tài chính Jefferies dự báo, một loạt người chơi ở Trung Quốc sẽ theo đuổi công nghệ liên quan đến ChatGPT, nhưng thị trường có thể chưa tính đến những rủi ro tiềm ẩn. Chúng bao gồm các yếu tố như độ chính xác của thông tin, mô hình định giá không chắc chắn và chi phí học tập cao.

Kể từ khi ChatGPT được phát hành ra công chúng vào cuối tháng 11/2022, nó đã châm ngòi cho một cuộc "chạy đua vũ trang" AI. Không chịu thua kém, Google cũng giới thiệu một dịch vụ giống ChatGPT có tên là Bard. Nhưng bản xem trước của dịch vụ AI đã đưa ra câu trả lời không chính xác trong một câu hỏi, dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu của công ty mẹ Google là Alphabet, đánh bật hàng trăm tỷ USD giá trị thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu ăn theo ChatGPT tại Trung Quốc hạ nhiệt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713443906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713443906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10